Thứ ba, 20/9/2016, 20h37

6.000 học sinh đi xe đạp vì môi trường văn hóa giao thông

Con số này được ông Nguyễn Văn Gia Thụy, Phó Trưởng phòng Công tác học sinh (HS) SV (Sở GD-ĐT TP.HCM), Phó Trưởng ban tổ chức cuộc thi Đi xe đạp vì môi trường văn hóa giao thông Cúp Casumina công bố tại buổi họp báo vào sáng 20-9. Như vậy số HS tham gia đã tăng gấp 3 lần so với con số mà Ban tổ chức dự kiến ban đầu là 2.000 em. Trong đó, 500 HS tham gia diễu hành, 500 HS thi lý thuyết và 5.000 HS là cổ động viên.

Thạc sĩ Nguyễn Thanh Tú, Tổng Biên tập Báo Giáo dục TP.HCM, Trưởng Ban tổ chức chia sẻ về cuộc thi trong buổi họp báo

Điểm mới và sức lan tỏa mạnh mẽ

6.000 HS đăng ký tham gia cuộc thi này tính đến thời điểm chiều ngày 19-9, theo ông Thụy vẫn chưa phải là con số cuối cùng. Vì hiện vẫn có nhiều HS đăng ký tham gia chương trình. Theo kinh nghiệm của những năm trước, vào thời điểm cận giờ G, Phòng Công tác HSSV vẫn tiếp nhận những HS đến đăng ký để thỏa lòng nhiệt tình của các em. Năm nay cũng sẽ không phải là ngoại lệ.

Ông Thụy cho biết, cuộc thi sẽ diễn ra từ lúc 6 giờ 30 đến 11 giờ 30 vào ngày chủ nhật 25-9, tại Công viên văn hóa Đầm Sen (quận 11). Tuy nhiên, vị trí tổ chức năm nay trong khuôn viên sẽ được lùi vào phía trong so với mọi năm, để các em HS được tham dự trong không gian mát mẻ hơn. Phần khai mạc và trao giải thưởng sẽ được tổ chức tại sân khấu chính. Nội dung phần thi diễu hành vẫn được tổ chức như thường lệ với lộ trình dài 8km: Công viên văn hóa Đầm Sen - Lạc Long Quân - Lê Đại Hành - Ba Tháng Hai - Lý Thường Kiệt - Hồng Bàng - Vòng xoay Cây Gõ - Minh Phụng - Bình Thới - Lạc Long Quân - Công viên văn hóa Đầm Sen. Tuy nhiên, phần thi lý thuyết sẽ có sự thay đổi bằng hình thức rung chuông vàng, nhằm tạo nên sự hấp dẫn và sôi nổi hơn cho không khí cuộc thi. Bên cạnh đó, các em HS còn được vui chơi và trải nghiệm những hoạt động tuyên truyền về trật tự ATGT ngay tại sân khấu.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, chương trình này cũng góp phần tạo ra tiền đề cho TP trong công tác kéo giảm TNGT, nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân TP trong thời gian sắp tới.

Một điểm mới đặc biệt nữa là hình ảnh của các đơn vị tham gia cuộc thi sẽ được tuyên truyền trên website của các trường, nhằm góp phần xây dựng ý thức tham gia giao thông trong môi trường học đường. Ông Thụy nói rằng, sở cũng yêu cầu các đơn vị báo cáo kết quả công tác tuyên truyền để thấy tính hiệu quả của hoạt động này. Đây là việc làm thiết thực giúp cho công tác tuyên truyền về trật tự ATGT trong trường học vào tháng 9 hàng năm thêm hiệu quả hơn.

Nhà báo Khánh Bình (Báo Sài Gòn giải phóng) cho biết, chị đã đồng hành cùng chương trình trong nhiều năm qua và đánh giá đây là một cuộc thi thành công và có sức lan tỏa. Cuộc thi không chỉ đem đến lợi ích cho HS, mà còn lan truyền sự hào hứng cho cả những người làm truyền thông và cộng đồng. Nhằm góp phần tạo sức lan tỏa rộng rãi hơn, phóng viên Khánh Bình cho rằng chương trình nên được mở rộng tổ chức ở các vùng ngoại thành, là nơi HS tham gia giao thông bằng xe đạp nhiều hơn.

Góp ý của nhà báo Khánh Bình được cho là rất có lý, vì thực tế đã có những đơn vị rất nhiệt tình từ vùng ngoại thành tham gia cuộc thi vào những năm trước.

Cùng chung tay vì một chương trình ý nghĩa

Cuộc thi Đi xe đạp vì môi trường văn hóa giao thông cúp Casumina lần thứ 6 là cuộc thi thường niên do Báo Giáo dục TP.HCM phối hợp cùng Sở GD-ĐT TP.HCM, Ban ATGT TP tổ chức, với sự tài trợ của Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su miền Nam (gọi tắt là Công ty cổ phần Casumina), là đơn vị đồng hành ngay từ đầu cho đến nay. Thạc sĩ Nguyễn Thanh Tú, Tổng Biên tập Báo Giáo dục TP.HCM, Trưởng Ban tổ chức cho biết hiện nay TNGT là vấn nạn rất lớn đối với xã hội. Chính vì vậy Báo Giáo dục TP.HCM đã phối hợp với các đơn vị tổ chức cuộc thi này nhằm góp phần cùng với xã hội hạn chế bớt TNGT, thông qua việc xây dựng ý thức tham gia giao thông và chấp hành Luật Giao thông trong HS và người dân TP.

Sơ đồ lộ trình diễu hành của cuộc thi trong buổi sáng ngày 25-9
Ông Nguyễn Văn Gia Thụy khẳng định: “Báo Giáo dục TP.HCM là “cha đẻ” của cuộc thi Đi xe đạp vì môi trường văn hóa giao thông. Báo đã đề xuất sáng kiến này với Sở GD-ĐT để tiến hành tổ chức cuộc thi này trong toàn ngành từ năm 2011 đến nay. Cuộc thi này là một trong những hoạt động được xem là tiêu biểu của TP về công tác tuyên truyền trật tự ATGT trong HSSV. Có thể nói, trong cả nước cũng chưa có đơn vị nào tổ chức được cuộc thi quy mô và hữu ích như vậy”.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM, thành viên Ban chỉ đạo cuộc thi khẳng định: Cuộc thi Đi xe đạp vì môi trường văn hóa giao thông nhằm mục đích tuyên truyền ý thức trong lực lượng HS là vấn đề hết sức quan trọng. Việc đi xe đạp cũng ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề trật tự ATGT do TP chưa có đường dành riêng cho xe đạp lưu thông giống như các nước khác. Do đó tình trạng lưu thông đông đúc hỗn hợp giữa các phương tiện cũng là nguyên nhân dẫn đến TNGT. “Trong khi chờ TP có kế hoạch tốt hơn, thì việc vận động các em HS cấp 2, cấp 3 và CĐ-ĐH sử dụng xe đạp để tham gia giao thông là việc làm phù hợp, vừa bảo vệ môi trường, vừa đảm bảo sức khỏe, tạo tính tự lập và xây dựng cho các em ý thức tham gia giao thông một cách an toàn”, ông Tường nói.

Không chỉ dừng lại ở chỗ là một chương trình dành riêng cho HS, ông Tường cũng đề xuất các đơn vị cùng chung tay phối hợp để tuyên truyền đến người dân một cách hiệu quả hơn, nhất là ở khu vực các ngã tư, đa phần ý thức người dân tham gia giao thông chưa tốt (dừng chưa đúng vạch, lấn đường bộ hành, chạy trên vỉa hè…). Phó Trưởng ban chuyên trách ATGT TP.HCM kỳ vọng hình ảnh các em HS diễu hành trên đường phố sẽ phần nào tác động đến xã hội, tác động đến người lớn ý thức hơn nữa trong vấn đề tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Kiên Cường, Bí thư Đoàn Thanh niên, Công ty cổ phần Casumina cho biết: “Công ty cổ phần Casumina hân hạnh được đồng hành cùng chương trình trong 6 năm qua. Bên cạnh sản phẩm mình có, Casumina cũng cần có sự đóng góp cho cộng đồng và cho xã hội về những vấn đề tuyên truyền, giáo dục cho các thế hệ mai sau. Với ý nghĩa đó, Casumina cho  rằng đây là cuộc thi rất có ý nghĩa, nên chúng tôi vẫn sẽ đồng hành trong cuộc thi của những năm tiếp theo. Qua đó góp phần tuyên truyền sâu rộng hơn nữa cho các em HS-SV và cộng đồng người dân TP về ý thức ATGT, nhằm bảo vệ TP xanh sạch đẹp, TP văn minh, hiện đại và nghĩa tình”.

6 năm đồng hành cùng cuộc thi, ông Ngô Quang Vinh, Chủ tịch Liên đoàn Xe đạp mô tô thể thao TP.HCM nhận định, cuộc thi Đi xe đạp vì môi trường văn hóa giao thông là chương trình hết sức ý nghĩa, tạo điều kiện tuyên truyền cho các em HS về ý thức tham gia giao thông. Ông bày tỏ: “Chúng tôi luôn sẵn sàng, hết sức ủng hộ và đồng hành cùng với chương trình để hỗ trợ các em HS trong suốt quá trình diễu hành, nhằm góp phần cho cuộc thi được thành công tốt đẹp”.

Bài, ảnh: Bích Vân