Thứ ba, 27/3/2012, 11h03

90% người dùng Việt không biết phân biệt rau an toàn

Kết quả điều tra ý kiến người tiêu dùng về rau an toàn và rau hữu cơ tại 6 tỉnh miền Bắc cho thấy, 90% người biết rằng sử dụng rau an toàn sẽ tốt cho sức khỏe, nhưng ngược lại có đến hơn 90% không thể phân biệt rau an toàn bằng mắt thường.

Thông tin trên được Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) cho biết tại ngày hội Rau an toàn, được tổ chức vào ngày 25/3 tại Hà Nội.
Theo Vinastas, cuộc điều tra đã được tiến hành vào tháng 11/2011 về Nhận thức của người tiêu dùng đối với rau an toàn, tại 6 tỉnh phía Bắc.
Qua điều tra cho thấy gần 90% câu trả lời đều đánh giá là quan trọng nhất trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Và đa số người tiêu dùng đều chấp nhận mua rau an toàn với mức giá cao hơn rau thông thường từ 10% - 20% thâm chí đến 50%.
Tuy đa số nữ giới tại các tỉnh được điều tra là người chịu trách nhiệm chính, trong việc mua thực phẩm cho gia đình với tần suất mua hàng ngày (chiếm 61%), nhưng một số lượng không nhỏ nam giới trong cuộc điều tra cũng làm công việc này thường xuyên.
Tiêu biểu tại Vĩnh Phúc, số lượng nam giới đi chợ mua thực phẩm cho gia đình chiếm đến 24%. Ngạc nhiên là tại Hà Nội, nơi được đánh giá có dân trí và sự bình đẳng giới cao thì tỷ lệ nam tham gia việc mua thực phẩm cho gia đình có số lượng thấp ( 5% ) hơn so với 5 tỉnh còn lại.
100% người tiêu dùng đều muốn mỗi sản phẩm rau đều có chứng nhận xuất xứ và cam kết từ nhà cung cấp hay vùng sản xuất. Ngoài ra, họ đều đồng ý rằng rau an toàn phải có đầy đủ bao bì và thông tin trên bao bì.
Tuy nhiên, theo kết quả điều tra có khoảng 14% người tiêu dùng cho biết họ đã mua, sử dụng rau an toàn; 22% người tiêu dùng tại Hà Nội không biết rau an toàn là gì.
Ngoài ra, 11% người được hỏi tại Hải Dương cho biết rau có chứng nhận mới là rau an toàn. Tỷ lệ người nhận thức được điều này cao nhất tại Hà Nội (27%), thấp nhất tại Hải Phòng (10%). Tuy nhiên đa số người tiêu dùng lại không biết tin tưởng vào loại chứng nhận nào.
Dưới 5% người được hỏi cho rằng họ biết/ nhận diện được chứng nhận cùng đảm bảo của bên thứ ba (PGS), còn lại hơn 95% người được hỏi chưa biết gì đến loại chứng nhận này.
Được biết, chứng nhận của VietGap và chứng nhận từ các cơ quan nhà nước được người tiêu dùng biết đến nhiều nhất, tại Vĩnh Phúc tỷ lệ nhận biết được chứng nhận của VietGAP chiếm hơn 40%. Tại Hà Nội, có một phần nhỏ người tiêu dùng biết đến những chứng nhận khác như của Viện Nông nghiệp Môi trường, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn…
Theo VnMedia