Thứ hai, 13/2/2017, 15h24

Adele thắng lớn tại Grammy 2017

Lễ trao giải Grammy lần thứ 59 năm 2017 bắt đầu vào 8 giờ sáng ngày 13-2 (giờ Việt Nam)  tại Trung tâm Staples, Los Angeles, California, Mỹ.

Adele thắng lớn

Họa mi nước Anh" Adele là nghệ sĩ mở màn của lễ trao giải Grammy năm nay. Trở lại sau sự cố kỹ thuật tại Grammy năm trước, nữ ca sĩ 28 tuổi một lần nữa khẳng định vị trí "nữ hoàng của các bản tình ca" với màn biểu diễn đầy xúc cảm cho "Hello" - ca khúc từng càn quét các bảng xếp hạng và gây "sóng gió" toàn cầu trong năm 2016.

Không thua kém, "đối thủ" của Adele tại Grammy năm nay - "Ong chúa" Beyonce cũng mang tới một màn trình diễn dàn dựng công phu mang âm hưởng văn hóa Ấn Độ và Ai Cập. Trong lần xuất hiện trước công chúng đầu tiên từ sau thông tin mang song thai, nữ nghệ sĩ da màu trình diễn 2 ca khúc "Love Drought" và "Sandcastles" và gửi đi thông điệp tôn vinh nữ quyền.

Bước lên sân khấu của Grammy năm nay còn có hiện tượng R&B "The Weeknd" với liên khúc "Starboy" và "I Feel It Coming" biểu diễn cùng bộ đôi nhạc điện tử người Pháp Daft Punk. Đây là lần biểu diễn trước công chúng lần đầu tiên sau 3 năm của cặp đôi "thích giấu mặt" này.

Những cái tên biểu diễn năm nay còn có Bruno Mars, Katy Perry, Lady Gaga, ban nhạc huyền thoại Metallica, với nhiều màn trình diễn tôn vinh các biểu tượng âm nhạc quá cố như Prince và George Michael.

Tại lễ trao giải năm nay "Họa mi nước Anh" Adele thắng lớn với 5 giải thưởng ở tất cả 5 hạng mục được để cử.

Theo đó,  Album "25" của Adele thắng giải Album nhạc Pop xuất sắc sau khi vượt qua “Purpose” - Justin Bieber; "Dangerous Woman" - Ariana Grande; "Confident" - Demi Lovato và "This Is Acting" - Sia. Ngoài ra, album này cũng giành chiến thắng ở hạng mục Album của năm. "25" là một trong những album thành công nhất về mặt doanh thu trong những năm trở lại đây.

Ca khúc “Hello” của Adele đã xuất sắc vượt qua “Hold Up” - Beyoncé; “Love Yourself” - Justin Bieber; “Piece By Piece (Idol Version)” - Kelly Clarkson và “Dangerous Woman” - Ariana Grande để giành chiến thắng ở hạng mục Màn trình diễn Pop solo xuất sắc.

Adele trình diễn trên sân khấu

Ngoài ra, ca khúc "Hello" của cô cũng giành được chiến thắng ở 2 hạng mục quan trọng là Bài hát của nămBản ghi âm của năm.

Nữ ca sĩ 35 tuổi đang mang thai cặp sinh đôi với “ông xã” Jay Z  -  Beyonce Knowles đang tràn đầy hy vọng tại Grammy 2017 với 9 đề cử khác nhau. Sau giải thưởng đầu tiên - giải Video ca nhạc xuất sắc nhất dành cho ca khúc “Formation”, Beyonces Knowles đã nhận tiếp giải thưởng Album nhạc đương đại thành thị hay nhất dành cho Album "Lemonade" khi đánh bại những đối thủ mạnh như Rihanna, Anderson .Paak, KING, Gallant. Đứng trên sân khấu, bà bầu xinh đẹp đã dnafh những lời ngọt ngào dành cho gia đình và người hâm mộ.

Beyoncé nhận giải. Ảnh: USA Today

Beyonce Knowles trình diễn trên sân khấu

Nghệ sĩ Chance The Rapper được Jennifer Lopez công bố là người chiến thắng đầu tiên trong đêm trao giải với giải thưởng ở hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc. Chance The Rapper đã đánh bại những tên tuổi khác như Kelsea Ballerini, The Chainsmokers, Maren Morris, Anderson Paak.

Chance The Rapper nhận giải. Ảnh: USA Today

Nhóm nhạc Twenty One Pilots giành chiến thắng ở hạng mục Trình diễn nhóm/ Song ca Pop xuất sắc  với ca khúc "Stressed Out".

Twenty One Pilots nhận giải. Ảnh: USA today

Mặc dù đã qua đời vào hồi tháng 1- 2016, huyền thoại người Anh David Bowie vẫn ghi dấu ấn tại lễ trao giải năm nay khi "Blackstar" - album cuối cùng trong sự nghiệp âm nhạc của ông - giành chiến thắng tại cả 4 hạng mục được đề cử, trong đó bao gồm Ca khúc Rock xuất sắc, Màn trình diễn nhạc rock hay nhất; Album nhạc alternative music hay nhất và một giải nữa mang tên Best Engineểd, non-classical album.

"Album nhạc Rock của năm thuộc về "Tell Me I'm Pretty" của nhóm Cage the Elephant.

"Summertime: Willie Nelson Sings Gershwin" của Willie Nelson thắng giải Album Traditional Pop Vocal  xuất sắc.

Một trong những ca khúc được nghe nhiều nhất trong năm 2016 vừa qua - "Don't Let Me Down" của nhóm The Chainsmokers và Daya đã giành chiến thắng trong hạng mục Bản thu âm nhạc dance của năm.

Daya nhận giải. Ảnh: AP

"Skin" của Flume thắng giải Album nhạc Dance/ Electronic xuất sắc

Flume nhận giải. Ảnh: AP

"Culcha Vulcha" của Snarky Puppy thắng giải Album Contemporary Instrumental xuất sắc.

Snarky Puppy nhận giải. Ảnh: Getty Images

Giải thưởng Trình diễn R&B xuất sắc được trao cho ca khúc "Cranes In The Sky" của Solange - cô em gái của Beyoncé. Ca khúc này được trích từ Album ăn khách "A seat at the table" của cô.

Trong khi đó, hạng mục Màn trình diễn nhạc R&B truyền thống xuất sắc thuộc về "Angel" của Lalah Hathaway. Ca khúc này cũng thắng giải Album nhạc R&B xuất sắc.

Lalah Hathaway nhận giải. Ảnh: USA Today

Ca khúc nhạc R&B xuất sắc được trao cho ca khúc " Lake By The Ocean" của Hod David & Musze

Giải thưởng Màn biểu diễn Rap xuất sắc được trao cho “No Problem” - Chance The Rapper Featuring Lil Wayne & 2 Chainz sau khi xuất sắc vượt qua “Panda” - Desiigner; “Pop Style” - Drake & The Throne; “All The Way Up” - Fat Joe & Remy Ma featuring French Montana & Infared; “That Part” - Schoolboy Q & Kanye West.

Trình diễn Rap/Sung xuất sắc thuộc về "Hotline Bling" của Drake. Ca khúc này cũng thắng giải ở hạng mục  Ca khúc nhạc Rap xuất sắc.

Tại hạng mục nhạc đồng quê, hạng mục Trình diễn Solo nhạc đồng quê xuất sắc được trao cho "My Church" của Maren Morris. Trong khi đó, hạng mục Album nhạc đồng quê xuất sắc thuộc về "A Sailor's Guide to Earth" của Sturgill Simpson với những sáng tác lấy cảm hứng từ triết học Phật giáo; Ca khúc nhạc đồng quê hay nhất được trao cho "Humble and Kind" của Tim McGraw; Bộ đôi/nhóm nhạc trình diễn nhạc đồng quê xuất sắc được trao cho "Jolene" của Pentatonix kết hợp cùng Dolly Parton.

Maren Morris nhận giải Trình diễn solo nhạc đồng quê xuất sắc. Ảnh: USA Today

Ở mảng nhạc phim, ca khúc "Can't Stop the feeling" của Justin Timberlake nhận giải Ca khúc nhạc phum xuất sắc. Đây là ca khúc trong phim hoạt hình "Trolls", cũng có đề cử tại Oscar 2017 và giúp nam ca sĩ sở hữu tượng vàng Grammy thứ 10 trong sự nghiệp.

Hạng mục Album nhạc nền trong phim xuất sắc được trao cho John Williams với "Star wars: The force Awakens".

DIỆP TRÚC KHUÊ (SGGP)