Thứ bảy, 30/12/2017, 21h26

Album truyền thống “vượt khó” trở lại

Trong thời đại công nghệ số, album truyền thống ngỡ như đã dần mất hút. Thế nhưng, nhiều nhà sản xuất, ca sĩ vẫn âm thầm khơi lại dòng chảy của album truyền thống.

Nhà sản xuất, ca sĩ... đều đã sẵn sàng cho việc khơi thông lại dòng chảy của album truyền thống. Ảnh: K.N

“Trong cái khó ló cái khôn”

Hiện nay, việc nghe nhạc trên mạng đã quá quen thuộc đối với nhiều người. Do đó, việc sản xuất album được xem là điều xa xỉ, quá gian nan trong bối cảnh nhạc số lên ngôi. Trên thực tế, một số nghệ sĩ, nhà sản xuất vẫn chấp nhận cuộc chơi này. Tín hiệu từ thị trường cho thấy khả năng tiêu thụ album ca nhạc đang dần được cải thiện. Để phát triển nở rộ như trước đây thì không thể nhưng những bước đầu trở lại của thị trường album đã cho thấy những nỗ lực đáng ghi nhận của người làm nghệ thuật.

Mới đây, album Vol.9 (Tâm 9) của ca sĩ Mỹ Tâm tạo nên hiện tượng trong thời buổi nhạc số lên ngôi với số lượng tiêu thụ vào hàng kỷ lục và những hiệu ứng đi kèm. Album này được bán ra lần đầu với 12.000 bản. Ngay từ thời điểm mở bán online, hơn 2.000 ngàn đơn đặt hàng với số lượng trung bình từ 2 - 3 đĩa mỗi đơn đã được gửi về công ty giải trí của Mỹ Tâm khiến album Vol.9 dù chưa chính thức phát hành đã phải treo bảng “cháy hàng”.

Nhiều năm qua, thị trường đĩa nhạc tại Việt Nam gần như bị đóng băng vì các nghệ sĩ chọn con đường ra mắt sản phẩm trên hệ thống kênh âm nhạc trực tuyến với phương châm vừa nhanh, vừa tiện dụng lại tốn ít chi phí đầu tư. Sự trở lại ngoạn mục với album Vol.9 của ca sĩ Mỹ Tâm như một làn gió thổi vào thị trường âm nhạc Việt. Nhà sản xuất, ca sĩ... sẵn sàng cho cuộc chơi đầy hào hứng dẫu biết cũng lắm thử thách, khó khăn khi mối lo về nạn băng đĩa lậu hoành hành, người mua chưa ý thức được vấn đề bản quyền, chủ yếu chọn đĩa chép vì giá rẻ nên rất hiếm ca sĩ đầu tư sản xuất album.

Dạo một vòng quanh thị trường băng đĩa ở TP.HCM có thể thấy những cửa hàng kinh doanh băng đĩa không còn nhiều. Hơn nữa, số người chịu bỏ tiền ra mua album nhạc cũng rất ít. Đây là thực tế không thể phủ nhận. Tuy nhiên, một số nghệ sĩ vẫn chấp nhận cuộc chơi này là vì đam mê.

Tín hiệu vui

“Cơn sốt” của hiện tượng album Vol.9 mà ca sĩ Mỹ Tâm vừa tung ra thị trường âm nhạc trong nước vừa qua đã cho thấy album hoàn toàn có con đường để trở lại nếu nghệ sĩ chọn những bước đi vững chắc. Trước ca sĩ Mỹ Tâm đã có một số ca sĩ như Hồng Nhung, Đức Tuấn, Lệ Quyên, Uyên Linh... làm album và được giới chuyên môn, khán giả đánh giá cao. Trên cuộc chơi ấy, mỗi người một hướng đi nhưng họ đều gặp nhau ở điểm chung là sự cá tính, nét riêng trong âm nhạc của mình nên khó có thể bị lặp lại bởi ai khác. Với thị trường âm nhạc, có lẽ đó là những gương mặt điển hình của sự trung thành với việc sản xuất album truyền thống. Không chỉ trong thị trường âm nhạc phía Nam, một số ca sĩ phía Bắc cũng đầu tư cho việc sản xuất album dẫu họ biết con đường này không hề đơn giản.

Nhà sản xuất, ca sĩ... đều đã sẵn sàng cho việc khơi thông lại dòng chảy của album truyền thống. Thậm chí, lứa ca sĩ mới gắn liền với trào lưu nhạc số cũng có nhiều ấp ủ cho việc ra album. Chính những “cơn sốt” album như vừa qua đã đổi món ăn cho khán giả, làm giảm bớt sự đơn điệu, nhàm chán.

Nhìn lại thị trường âm nhạc Việt Nam năm 2017 có thể thấy album truyền thống đã có một chỗ đứng dẫu còn khá khiêm tốn nhưng đó là một tín hiệu vui. Tính đến thời điểm này, Vol.9 (Tâm 9) của ca sĩ Mỹ Tâm với số lượng bán ra “khổng lồ” làm bất kỳ nghệ sĩ nào cũng mong ước. Không dừng lại ở đó, Vol.9 còn lọt tốp bán chạy nhất thế giới của trang bán nhạc trực tuyến Amazon. Trước “cơn sốt” của hiện tượng Vol.9, nhiều ca sĩ trẻ cũng ấp ủ cho mình dự định làm album. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố trở ngại, ca sĩ hiện chỉ phát hành album nhạc số nhưng phần nhiều ước mơ có được album truyền thống.

Tuy khó có thể trở lại được như thời hoàng kim của nhạc Việt nhưng khả năng ngành xuất bản album sẽ hồi phục là khá cao. Năm 2018, ca sĩ Lệ Quyên vẫn chọn một con đường quen thuộc là kênh phát hành album bằng hình thức truyền thống . Theo ca sĩ Lệ Quyên, album mới này sẽ là lần đầu cô thử sức với nhạc Trịnh Công Sơn. Album gồm 12 bài, mà theo lời cô là “12 cung bậc, 12 nỗi niềm của những phận người, của chung và riêng”.

Nhà sản xuất, ca sĩ... đều đã sẵn sàng cho việc khơi thông lại dòng chảy của album truyền thống. Thậm chí, lứa ca sĩ mới gắn liền với trào lưu nhạc số cũng có nhiều ấp ủ cho việc ra album. Chính những “cơn sốt” album như vừa qua đã đổi món ăn cho khán giả, làm giảm bớt sự đơn điệu, nhàm chán.

Yên Hà