Thứ ba, 24/4/2018, 20h51

Ban hành bộ quy tắc ứng xử văn hóa trước năm học mới

Vừa qua, tại cuộc họp với nhóm nghiên cứu xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: “Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học phải được xây dựng cụ thể, đo đếm được, tránh chung chung hoặc chỉ mang yếu tố phong trào”. Hiện nay, hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống trong nhà trường chưa đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của học sinh vẫn còn mang tính áp đặt của giáo viên mà chưa quan tâm đến tâm lý lứa tuổi của các em hoặc mang tính phong trào. Thời lượng dành cho các môn đạo đức, giáo dục công dân, các hoạt động giáo dục khác bị xem nhẹ ở một số nơi. Một số trường phổ thông đã xây dựng được các quy tắc ứng xử trong nhà trường nhưng về cơ bản còn chung chung, đa số học sinh chưa quan tâm, giáo viên chưa đủ cơ sở pháp lý để thực hiện. Bên cạnh đó, một bộ phận giáo viên chưa được trang bị, chuẩn bị đầy đủ nhận thức và tâm thế trước những tác động “tiêu cực” từ bên ngoài xã hội. Về phía gia đình, còn phó thác con cái cho nhà trường làm cho mối quan hệ nhà trường - gia đình ở một số nơi lỏng lẻo. Trước những thực trạng trên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu: “Trước mắt tập trung vào việc xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường phổ thông, cần thay đổi tư duy khi đưa ra các quy định, đảm bảo khả thi, dễ thực hiện, dễ nhớ; quy định rõ những điều cần làm, không được làm… Chương trình giáo dục phổ thông mới mà Bộ GD-ĐT đang triển khai sẽ theo hướng cân bằng giữa dạy “chữ” và dạy “người”, do đó bộ quy tắc phải được ban hành trước năm học mới 2018-2019, để triển khai thực hiện ngay từ đầu năm học”.

Minh Phương