Chủ nhật, 12/1/2014, 21h01

Bảng tương tác vào trường mầm non

Cô giáo Trần Thị Thùy Xuân và các bé lớp Lá 2 trong tiết học làm quen với kỹ năng toán bằng bảng tương tác
Năm học này, học sinh của Trường Mầm non Bến Thành, Q.1 (TP.HCM) nói riêng và học sinh các trường mầm non trên địa bàn Q.1 nói chung bắt đầu được làm quen với bảng tương tác. Mỗi giờ học với bảng tương tác đều đem đến cho những đứa trẻ 3-5 tuổi nhiều hứng khởi, thích thú...
“A, mình làm đúng rồi”
Sáng 10-1, các bé lớp Lá 2 Trường Mầm non Bến Thành tỏ ra rất phấn khởi vì được học với bảng tương tác. “Hôm nay, cô sẽ dạy các con làm quen với kỹ năng toán”, cô Trần Thị Thùy Xuân bắt đầu giờ lên lớp.
Từ bảng tương tác hiện lên 3 hộp quà 3 màu khác nhau. Cô Thùy Xuân hỏi cả lớp: “Con nào cho cô biết trong hộp quà có gì?”. Ở phía dưới những cánh tay được giơ lên. Cô Thùy Xuân gọi các bé lên trả lời, em thì nói là bánh kẹo, em thì nói là đồ chơi, em khác lại nói là sách vở...
“Bây giờ cô mời một bạn lên mở các hộp quà ra để xem trong đó có gì nhé”, cô Thùy Xuân nói. Những cánh tay ở phía dưới lại được giơ lên. Cô giáo mời một bé lên, bé cầm cây bút và chấm vào từng hộp quà. 3 hộp quà được mở và 3 con số 1, 5, 9 hiện ra. Ở dưới lớp những tiếng , à vang lên. Không khí lớp học càng lúc càng sôi động.
Cô Thùy Xuân lại hỏi cả lớp: “Các con hãy nhìn lên bảng và nói cho cô biết, chúng ta còn thiếu những số nào?”. Những cánh tay lại được giơ lên và lần lượt 7 học sinh đứng lên trả lời. Các em nói số rồi cô giáo chấm lên bảng. Cuối cùng trên bảng hiện lên các con số từ 1 đến 10. Sau đó, cô giáo mời hai bé lên sắp xếp các số theo thứ tự từ nhỏ đến lớn. Mỗi bé cầm một cây bút chấm vào những con số trên màn hình và kéo chúng vào đúng vị trí. Khi dãy chữ số thứ tự từ 1 đến 10 hiện lên, một trò chơi mới lại xuất hiện.
Trên bảng hiện ra 2 cột, mỗi cột có 10 ô, mỗi ô là 1 chữ số. Tuy nhiên, cô giáo không điền số vào tất cả các ô mà mỗi cột đều có những ô để dấu? và yêu cầu học sinh điền vào theo đúng thứ tự từ 1 đến 10. Cô Thùy Xuân mời hai bé lên, mỗi bé cầm một cây bút và tìm đúng số xếp vào ô có dấu?...
Có lẽ phần mà cả lớp thích nhất là trả lời trắc nghiệm. Cô Thùy Xuân nêu câu hỏi: “Các con hãy cho cô biết trong dãy chữ số từ 1 đến 10, số nào là số nhỏ nhất”. Trên bảng hiện ra 3 đáp án, trong đó đáp án A là 2, B là 1 và C là 5. Ở dưới lớp, mỗi bé cầm một con chuột (ActiVote) và bấm vào những chữ số có trên con chuột. Các bé bấm xong thì trên màn hình hiện lên kết quả: 10% chọn câu A, 80% chọn câu B, 10% chọn câu C.
Khi nghe cô Thùy Xuân kết luận: “Bạn nào chọn câu B là đúng”, phía dưới lớp những tiếng vỗ tay vang lên, kèm theo đó là những câu nói sung sướng: “Yeah, mình làm đúng rồi”...
Khám phá nhiều điều trong một tiết học
Chỉ với 30 phút nhưng cô Thùy Xuân đã trang bị cho các bé lớp Lá 2 rất nhiều kỹ năng toán.
Cô Thùy Xuân cho biết: “Từ khi có bảng tương tác, việc làm quen với kỹ năng toán của các bé trở nên rất dễ dàng. Chẳng hạn như tôi thiết kế bài giảng với câu chuyện là cô Tiên sẽ tới lớp Lá 2 tặng kẹo cho các bé. Trên màn hình hiện ra hình cô Tiên và 10 cái kẹo với 10 màu khác nhau. Ẩn sau mỗi cái kẹo là một chữ số. Khi tôi hỏi: “Các con cho cô biết cái kẹo màu xanh nằm ở vị trí số mấy?”, sau khi học sinh trả lời, tôi cầm bút chấm vào cái kẹo màu xanh kéo ra. Phía dưới cái kẹo là con số 6. Với bài tập này, các bé sẽ nhớ các số thứ tự từ 1 đến 10, rồi vị trí của các số thứ tự. Và trên hết các bé được rèn kỹ năng nhanh nhẹn...”.
Không chỉ làm quen với kỹ năng toán, các bé còn được làm quen với chữ viết, khám phá thiên nhiên... Nhờ sự hỗ trợ của công nghệ thông tin nên mỗi tiết học đều rất nhẹ nhàng và thú vị đối với các bé mầm non.
“Giáo dục mầm non bây giờ không còn nặng nề như trước đây. Việc học của các bé giống như là chơi vậy. Trước đây, trẻ lớp lá còn phải đồ chữ nhưng nay thì không, đó là công việc của giáo viên lớp 1. Giáo viên mầm non bây giờ chỉ soạn giáo án điện tử để thực hiện các môn học. Trong từng bài chú trọng nhiều đến sự sáng tạo của giáo viên, còn kỹ thuật là như nhau. Hiện nay Trường Mầm non Bến Thành có 4 giáo viên đã được tập huấn, những giáo viên còn lại sẽ theo đợt để đi”, cô Trần Thị Ngọc Dung - Phó hiệu trưởng nhà trường - cho biết.
Cũng theo cô Dung, không chỉ lớp Lá (trẻ 5 tuổi) mà trẻ lớp Chồi (4 tuổi), Mầm (3 tuổi) cũng học với bảng tương tác. Với lớp nhỏ vì chưa biết chữ nên các chữ A, B, C... sẽ được giáo viên thay bằng xanh, đỏ, vàng...
Bài, ảnh: Minh Anh
Nhiều trường đang triển khai trang bị bảng tương tác
Ngoài Q.1, các quận/huyện khác trên địa bàn TP.HCM cũng đang triển khai cho các trường mầm non công lập đưa bảng tương tác vào phục vụ giảng dạy. Theo đó, các trường được hỗ trợ 50% kinh phí, còn 50% do phụ huynh đóng góp. Tùy vào điều kiện kinh tế của phụ huynh mà mỗi trường có một cách thu nhận sự đóng góp của phụ huynh. Tại Trường Mầm non Bến Thành, Q.1, phụ huynh đóng theo tháng. Cô Trần Thị Ngọc Dung - Phó hiệu trưởng nhà trường - cho biết: “Để phụ huynh hiểu được những tiện ích mà bảng tương tác đem lại cho con em mình, nhà trường đã mời các bậc cha mẹ tới trường tham dự các buổi học bằng bảng tương tác. Thấy con em mình thích thú với tiết học, phụ huynh tỏ ra rất hài lòng”.