Thứ bảy, 20/8/2016, 20h58

Bảo hiểm du lịch: Chớ coi thường!

Bảo hiểm du lịch là quyền lợi chính đáng của khách hàng trong suốt hành trình của chuyến đi. Tuy nhiên, hiện nay, vấn đề này vẫn còn nhiều bỏ ngỏ.

Du khách nước ngoài tham quan tại Đà Lạt 

Chưa được chú trọng

Bất kỳ du khách nào khi đi du lịch, đặc biệt là các chuyến du lịch ở nước ngoài cũng cần phải có bảo hiểm du lịch cho toàn chuyến đi. Thế nhưng, nhiều du khách lại khá thờ ơ, chưa ý thức được tầm quan trọng của vấn đề này. Anh Nguyễn Hoàng Anh, đại diện Công ty lữ hành Sao Việt cho biết: “Hiện nay, sản phẩm du lịch của Việt Nam phong phú, du khách có sự đa dạng trong lựa chọn nhưng ít ai để ý đến việc mua bảo hiểm du lịch. Đặc biệt, nhiều du khách khi tham gia các đường tour đi nước ngoài không nghĩ tới rủi ro xảy ra và chưa nghĩ tới việc sẽ phải đối mặt như thế nào khi gặp rủi ro nên dẫn đến suy nghĩ chung của họ là việc tham gia mua bảo hiểm du lịch chỉ là làm đầy đủ thủ tục hộ chiếu như đúng yêu cầu”.

Khách hàng cần xác minh quyền lợi bảo hiểm khi đi du lịch

“Nhìn chung, bảo hiểm du lịch có nhiều tiện ích nhưng các tiện ích mà bảo hiểm du lịch đưa ra nhìn trên lí thuyết rất hữu ích nhưng hầu như không mang lại giá trị thực trong quá trình du lịch. Khi đi du lịch, nhất là du lịch nước ngoài, khách hàng cần phải tìm những công ty du lịch uy tín, xác minh quyền lợi bảo hiểm, làm rõ các thủ tục đền bù để được đảm bảo quyền lợi, an toàn cho chuyến đi, tránh xảy ra những điều đáng tiếc”, luật sư Võ Đan Mạch nhấn mạnh.

Theo Luật Du lịch, du khách Việt Nam khi ra nước ngoài, dù đi theo tour trọn gói do các công ty lữ hành trong nước tổ chức hay đi tự túc đều bắt buộc phải mua bảo hiểm du lịch cho toàn bộ chuyến đi. Đây cũng là một trong những điều kiện cần thiết để được cấp visa nhập cảnh đối với một số nước có yêu cầu thị thực. Việc mua bảo hiểm du lịch là để đảm bảo an toàn, đem lại sự an tâm cho du khách. Theo khảo sát của chúng tôi, mức phí bồi thường khi đi du lịch nước ngoài của một công ty bảo hiểm tùy vào điểm đến, khoảng 210 triệu/đồng/người/vụ hoặc 1,4 tỷ đồng/người/vụ. Theo đại diện Phòng Truyền thông và tiếp thị Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, bảo hiểm du lịch là việc tất yếu, là tiêu chí hàng đầu trong đánh giá về chất lượng, gói sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng. Tuy nhiên, với các tour du lịch nội địa, kể cả dành cho du khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch theo tour hay tự do, việc mua bảo hiểm du lịch lại không bắt buộc nên dẫn đến tình trạng người thờ ơ, người mua cho có.

Không thể thờ ơ

Đa phần du khách Việt Nam không có thói quen bỏ tiền để mua bảo hiểm du lịch, kể cả khi đến những địa điểm không an toàn. Luật Du lịch hiện hành đã có quy định doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa phải mua bảo hiểm du lịch cho khách du lịch nội địa trong thời gian thực hiện chương trình du lịch khi khách du lịch có yêu cầu. Trên thực tế, ít ai quan tâm và dùng đến. Khi cần, khách hàng lại khó được đáp ứng do sự cách trở về địa lý và thẩm quyền.

Luật Du lịch có quy định rõ trách nhiệm của công ty lữ hành quốc tế phải mua bảo hiểm cho khách hàng trong thời gian thực hiện chuyến du lịch. Còn đối với tour du lịch nội địa, điều này không bắt buộc trừ khi khách có yêu cầu. Bởi vậy, du khách gần như không quan tâm đến việc mua bảo hiểm do tâm lý ngại tốn kém, hoặc không cần thiết vì chuyến đi chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Hiện nay, Luật Du lịch cũng chỉ bắt buộc mua bảo hiểm cho du khách Việt đi du lịch nước ngoài nhưng khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch thì không bắt buộc phải có bảo hiểm du lịch nên đã xảy ra tình trạng khách không quan tâm đến việc bảo hiểm, nhiều công ty cũng “lách luật” mà không mua bảo hiểm.

Bên cạnh đó, một số công ty du lịch khi đưa ra chương trình tour cho khách lại thông tin rất mập mờ, thiếu minh bạch về gói bảo hiểm. Không ít công ty khi xảy ra sự cố cho khách hàng thì đùn đẩy, thoái thác trách nhiệm. Theo luật sư Võ Đan Mạch (Đoàn luật sư TP.HCM), “bảo hiểm du lịch cũng như các loại bảo hiểm khác đều là để bảo hiểm cho người mua nên đều có lợi ích cho người được bảo hiểm. Tuy nhiên, nhìn về góc độ tiện ích và phương thức khi sử dụng, bảo hiểm du lịch vẫn còn nhiều vấn đề bỏ ngỏ. Bảo hiểm du lịch là một loại hình bảo hiểm không bắt buộc (trừ một số quốc gia  có yêu cầu). Tuy nhiên, đa phần các hãng du lịch vì khoản lợi ích mà tự ý mua và áp vào giá dịch vụ mà không quan tâm đến hành khách có đồng ý mua hay không”.

Trên thực tế, vấn đề các quyền lợi được hưởng khi đi du lịch hầu như rất khó đáp ứng vì trừ những trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì tâm lí của người du lịch là muốn xử lí nhanh chóng để tiếp tục hành trình, do vậy các cơ quan liên kết từ địa phương này sang địa phương khác, nước này với nước khác rất khó khăn. Có trường hợp người đi du lịch một mình bị tử vong thì người thân cũng khó phát hiện ra người đó có mua bảo hiểm du lịch hay không.

Bài, ảnh: Thục Quyên