Thứ bảy, 18/8/2018, 21h20

Bệnh viện phải tham gia đào tạo nhân lực y tế

Mng lưi các cơ s đào to nhân lc y tế ngày càng tăng. Trong khi đó tiêu chí chuyên môn đ m ngành các trưng đa ngành chưa cht ch; chương trình đào to hu hết chưa đưc điu chnh... Đây là nhng hn chế trong công tác đào to y, bác sĩ đưc các chuyên gia y tế nêu ra ti Hi tho “Đi mi đào to nhân lc y tế theo hưng hi nhp quc tế” do B Y tế va t chc.

Đ nâng cao cht lưng nhân lc y tế, các bnh vin phi tham gia tích cc vào công tác đào to. (Trong nh: Sinh viên ngành y ti Cn Thơ thc hành ti bnh vin). Ảnh: Đ.P

Theo báo cáo, trong 5 năm qua số lượng các loại hình nhân lực y tế tăng đáng kể, số bác sĩ trên vạn dân tăng từ 7,2 (năm 2010) lên khoảng trên 8,0 (năm 2017); số dược sĩ ĐH trên vạn dân tăng từ 1,76 (năm 2010) lên khoảng 2,5 (năm 2017).

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thì: “Hiện nay công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế đang đứng trước không ít khó khăn thách thức. Mạng lưới các cơ sở đào tạo và số lượng các cơ sở đào tạo tăng nhanh với sự tham gia đào tạo nhân lực y tế của các trường đa ngành. Quy mô đào tạo tăng nhanh nhưng các tiêu chí chuyên môn để mở ngành ở các trường đa ngành, đặc biệt là trình độ trung cấp (đối với y sĩ, điều dưỡng, dược) còn chưa chặt chẽ. Chương trình đào tạo hầu hết vẫn chưa được điều chỉnh, chủ yếu vẫn dựa trên chương trình đào tạo nặng về lý thuyết, chưa chú trọng đúng mức đến tạo ra năng lực cần thiết cho người học đáp ứng được với nhu cầu và yêu cầu của hệ thống y tế. Trong khi đó, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân đang thay đổi nhanh chóng, dân số tăng và già hóa, đòi hỏi chuẩn mực chăm sóc sức khỏe cao hơn cả về số lượng, chất lượng dịch vụ; mô hình bệnh tật đã thay đổi theo xu hướng các bệnh không lây nhiễm gia tăng liên tục ở mức cao...”.

Trước những thách thức đó, đòi hỏi công tác quản lý đào tạo nguồn nhân lực y tế cần phải có những giải pháp hợp lý cả trước mắt cũng như lâu dài.

Tại hội thảo, các chuyên gia y tế cho rằng cần khẩn trương hoàn thiện các quy định pháp luật và triển khai khung cơ cấu hệ thống GD quốc dân, khung trình độ quốc gia trong đào tạo nhân lực y tế, phát huy trách nhiệm, vai trò các bệnh viện trong đào tạo, phát triển bệnh viện ĐH. Thành lập hội đồng y khoa quốc gia, tổ chức thi, cấp chứng chỉ hành nghề có thời hạn phù hợp thông lệ quốc tế.

Đặc biệt, đổi mới căn bản, toàn diện đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế theo hướng tiếp cận với các phương thức đào tạo của các nước tiên tiến trên thế giới. Trước mắt, đổi mới đào tạo nhân lực y tế đi sâu vào đổi mới một số chương trình đào tạo chủ chốt theo hướng hình thành năng lực nhằm tạo ra nguồn nhân lực y tế đáp ứng với mô hình bệnh tật và hoàn cảnh thực tế của Việt Nam, gắn đào tạo với sử dụng nhân lực y tế. Tập trung điều chỉnh chương trình đào tạo chuyên khoa sau ĐH, gắn kết quả đào tạo chuyên khoa với ngạch bậc viên chức y tế, bổ nhiệm chức vụ chuyên môn, đưa hệ đào tạo bác sĩ chuyên khoa chính thức vào hệ thống GD ĐH.

Phát biểu kết luận hội thảo, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, đổi mới đào tạo nhân lực y tế là một quá trình lâu dài. Do vậy, cần sự chỉ đạo thống nhất của cơ quan quản lý cũng như sự tham gia tích cực của cả hệ thống đào tạo nhân lực y tế hướng tới mục tiêu là nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu thực tiễn chăm sóc sức khỏe nhân dân và hội nhập quốc tế.

T.Linh