Thứ tư, 15/2/2012, 17h02

Các KCN-KCX: Tìm giải pháp giảm ùn tắc giao thông

Ngày 14-2, Ban Văn hóa - Xã hội, Hội đồng Nhân dân (HĐND)  TP.HCM đã có buổi làm việc với Ban quản lý các khu công nghiệp (KCN) - khu chế xuất (KCX) và các sở, ban, ngành, cũng như đại diện của UBND các quận Thủ Đức, Bình Tân và Q.7, nhằm tìm ra giải pháp nâng cao ý thức của công nhân trong việc tham gia giao thông để giảm ùn tắc giao thông cho khu vực…
Hiện nay trên địa bàn TP có 3 KCX, 10 KCN đang hoạt động với trên 250 ngàn lao động. Cơ sở hạ tầng tại các KCN-KCX cơ bản đã hoàn thành các hạng mục, đạt từ 70% đến 90% để phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, do hầu hết các KCN không xây tường bảo vệ cách ly với khu dân cư bên ngoài nên công nhân khi đi làm và ra về đều tự do đi lại trên các trục đường giao thông trong KCN-KCX, ảnh hưởng rất nhiều về an toàn, trật tự giao thông. Phần đông lực lượng lao động từ các tỉnh khác đến và tạm trú xung quanh vành đai KCN-KCX. Do chưa quen với nếp sống, sinh hoạt công nghiệp nên tình hình an ninh trật tự trong và ngoài khu vực hết sức phức tạp.  
Ý thức công nhân quá kém
Ông Lâm Văn Tiếp, Phó ban quản lý các KCN-KCX TP.HCM cho biết, hiện nay, các con đường trong KCN-KCX thông suốt với đường giao thông công cộng bên ngoài, các KCN-KCX đã có quy chế quản lý, phân luồng, bảng hiệu cụ thể… Tuy nhiên vẫn tồn tại tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông không làm chủ tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, chạy lấn tuyến trong lúc ra vào ca; dàn hàng ngang ba, bốn, vừa lái xe vừa đùa giỡn… dẫn đến tai nạn giao thông. Tình trạng kẹt xe ở các tuyến đường giao thông kế cận các KCN-KCX rất phổ biến, nhất là giờ cao điểm tan ca ở doanh nghiệp. Ông Trần Thanh Hồng, Phó tổng giám đốc KCX Tân Thuận (Q.7) cũng nêu khó khăn: “KCX Tân Thuận có trên 60 ngàn công nhân, trong năm 2011 trên địa bàn xảy ra 30 vụ tai nạn giao thông làm bị thương 48 người. Lãnh đạo KCX đã chủ động phối kết hợp với địa phương để tuyên truyền tới công nhân những quy định khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, một bộ phận công nhân có ý thức kém vẫn điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ, không tuân thủ các quy định về an toàn giao thông (ATGT). Tuy nhiên KCX Tân Thuận đã chủ động lắp các đèn tín hiệu giao thông, dải phân cách, tổ chức những buổi sinh hoạt văn nghệ, lồng ghép với chủ đề về ATGT cho công nhân nên so với năm 2010, ATGT tại KCX Tân Thuận có giảm”. Còn ông Nguyễn Văn Bé, Tổng giám đốc KCX Linh Trung cho biết: “Tại KCX Linh Trung có 3 khu (22km đường nội bộ) với trên 92 ngàn công nhân, trong năm 2011 đã xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông. Đặc biệt, việc “đội quân” bán hàng rong lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường tại cổng KCX Linh Trung 1 đã gây nên tình trạng kẹt xe nghiêm trọng”. Tình hình giao thông ở KCN Tân Tạo cũng không khá hơn. Với trên 27 ngàn công nhân, dù tại đây đã có cầu vượt và hầm chui cho người đi bộ cũng như khi băng qua đường, song “Rất nhiều công nhân vẫn không đi đúng quy định mà tìm cách băng qua lộ và trèo tường rào. Do đó, năm 2011 tại đây đã xảy ra 17 tai nạn giao thông, trong đó có nhiều vụ tử vong”, ông Thái Văn Mến, đại diện KCN Tân Tạo nêu thực trạng.
Dẹp nạn buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường
Ông Âu Dương Kiên, đại diện Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đặt vấn đề: “Tại KCN Việt Nam - Singapore (tỉnh Bình Dương) khi mời Ban ATGT TP tới trao đổi và tuyên truyền cho công nhân, họ đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để công nhân của họ được tiếp cận các kiến thức, pháp luật về ATGT, kể cả đưa tai nạn xảy ra trên địa bàn KCN của họ. Qua đó đã giúp công nhân nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Còn tại TP.HCM, việc tuyên truyền cho công nhân tại các KCN-KCX chỉ được một vài doanh nghiệp tạo điều kiện, còn lại chủ yếu là phát qua loa phóng thanh trong nhà ăn vào buổi trưa...
Với lực lượng công nhân trên 250 ngàn người, các KCN-KCX đã tổ chức tan ca lệch giờ cho công nhân hay chưa? Có tổ chức xe đưa rước công nhân và bảo vệ tại các khu này đã làm hết trách nhiệm của mình? Tiêu chí ATGT có được các công ty đưa vào khen thưởng cuối năm cho công nhân…? Trả lời các câu hỏi này, ông Hồng nói: “Việc bảo vệ tại KCN có quyền hạn kiểm tra, điều tiết giao thông trong khu vực hay không, chúng tôi cần có sự tham mưu của Công an TP. Còn việc tổ chức xe đưa rước công nhân khó thực hiện do đa số họ ở trọ và ở khu nội trú. Việc đưa tiêu chí ATGT vào khen thưởng cuối năm cũng đã được một số công ty đề xuất và chuẩn bị thực hiện”.
Kết luận buổi làm việc, bà Trương Thị Ánh, Phó chủ tịch HĐND TP yêu cầu: “Các KCN- KCX phải kết hợp chặt chẽ với quận, huyện, phường, xã nơi mình đứng chân để cùng phối kết hợp chặt chẽ trong việc tuyên truyền ATGT, giữ gìn vệ sinh tại KCN-KCX. Kiên quyết dẹp nạn buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường với kế hoạch dài hơi và phải vận động các doanh nghiệp đóng góp kinh phí để hỗ trợ, duy trì các lực lượng (công an, dân phòng) cùng tham gia bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh… Các KCN-KCX phối hợp với các doanh nghiệp có kế hoạch kéo giãn, lệch thời gian tan ca của công nhân… Phải tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp mới có thể kéo giảm tai nạn giao thông và ùn tắc tại các điểm đen này”.
Lê Quang huy