Thứ bảy, 28/10/2017, 22h17

Các trường ĐH: Nguồn thu từ NCKH và chuyển giao CN còn khiêm tốn

Tại Đà Nẵng vừa diễn ra Hội thảo quốc gia “Gắn kết đào tạo với nghiên cứu khoa học (NCKH) và chuyển giao công nghệ (CN) trong các cơ sở giáo dục ĐH”.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: V.Y

Tham dự và phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Văn Phúc - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT - cho rằng, hiện nay hệ thống các trường ĐH đã có sự nỗ lực rất lớn trong hoạt động đào tạo, NCKH, chuyển giao và ứng dụng CN vào thực tiễn. Tuy nhiên, nếu so với hoạt động đào tạo thì hoạt động NCKH và chuyển giao CN vào trong cuộc sống còn nhiều hạn chế. Nhất là trong cơ cấu nguồn thu của các trường ĐH, phần thu từ hoạt động NCKH và chuyển giao CN chiếm một tỷ lệ không lớn. Chính điều này đặt ra cho hệ thống các trường ĐH phải đẩy mạnh hoạt động NCKH và chuyển giao CN. “Hoạt động NCKH và chuyển giao CN phải đi theo chuẩn mực của thế giới, tiếp thu những kinh nghiệm, mô hình hay, hiệu quả của thế giới. Hoạt động NCKH, chuyển giao CN cần gắn với doanh nghiệp, thị trường. Đây là thước đo đối với các trường trong sự đóng góp với đất nước, với xã hội. Mặt khác, khi thực hiện tốt hoạt động NCKH và chuyển giao CN thì các trường sẽ lấy những kết quả này vào giảng dạy, đào tạo cho sinh viên. Các trường ĐH cần cập nhật những nghiên cứu mới nhất của mình vào trong giảng dạy, đào tạo để sinh viên được thừa hưởng những kết quả đó nhằm nâng cao chất lượng đào tạo”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh.

Về vấn đề này, theo GS.TS. Trần Văn Nam - Giám đốc ĐH Đà Nẵng - quy trình NCKH, đào tạo, chuyển giao CN và quay lại thúc đẩy phát triển việc tìm ra nguồn tri thức mới là một “hình xoắn ốc” có xu thế phát triển mở rộng theo thời gian. Để thúc đẩy mở rộng nhanh và phát triển bền vững “hình xoắn ốc” ấy, cần có các chính sách, cơ chế gắn kết 3 thành tố cơ bản gồm đào tạo, NCKH và chuyển giao CN…

Để tăng cường gắn kết hoạt động nghiên cứu và đào tạo, PGS. Bùi Đức Thọ - Trưởng phòng Quản lý khoa học, Trường ĐH Kinh tế quốc dân - cho rằng, các cơ sở giáo dục ĐH cùng chuyên ngành đào tạo có thể phối hợp định kỳ nghiên cứu, khảo sát nhu cầu thị trường. Qua đó nắm bắt nhu cầu của nhà tuyển dụng đối với kiến thức, kỹ năng, thái độ của người lao động có trình độ ĐH, sau ĐH ở mỗi vị trí việc làm. Từ đó cùng với nhà tuyển dụng thống nhất chuẩn đầu ra cho chương trình đào tạo. Đồng thời, các trường cần gắn kết tốt hơn với các viện nghiên cứu trong cùng lĩnh vực đào tạo; xây dựng và chia sẻ dữ liệu phục vụ đào tạo và nghiên cứu; phát huy mô hình doanh nghiệp, viện nghiên cứu trong trường ĐH…

Vĩnh Yên