Thứ năm, 22/9/2016, 21h22

Cách làm chưa thuyết phục!

Đọc nội dung câu chuyện giáo dục Có nên phạt học sinh bằng tiền? (ngày 19-9), tôi xin phép có vài ý kiến chia sẻ thêm về vấn đề này.

Đối với việc giáo dục học sinh, việc phạt là một trong các hình thức nhằm giáo dục học sinh; đưa các em trở lại nền nếp, quy định của nội quy nhà trường. Nhưng phạt như thế nào, cách thức làm để đảm bảo tính sư phạm, tính giáo dục; kết quả của các hình thức phạt là điều cần xem xét kỹ lưỡng. Vì vậy, giáo viên không thể tự phát trong việc phạt tiền cho “nhẹ nhàng” và “tạo áp lực không quá lớn đối với học sinh” như sự việc được nêu trong câu chuyện.

Chuyện học sinh không thuộc bài có nhiều nguyên nhân, không phải nguyên nhân duy nhất là học sinh lười học, không cố gắng học. Có thể vì sức khỏe, có thể vì bài giảng của thầy cô chưa kỹ nên các em chưa hiểu hết… Hoặc có giáo viên vì nhiều lý do, đã vào lớp “trút những bực bội” mang từ nhà đến trường xuống đầu các em! Hậu quả là các em lãnh đủ, thay vì hỏi những câu hỏi vừa sức thì thầy cô lại đưa những câu hỏi khó, vượt khả năng trả lời của các em. Thế là phê vào sổ các em “không thuộc bài”. Nói như vậy để thấy rằng: giáo viên chủ nhiệm cần tìm hiểu kỹ từng trường hợp không thuộc bài; từ đó có hướng giúp đỡ, động viên học sinh chứ không phải cứ máy móc “không thuộc bài” là phạt tiền để các em… chừa!

Việc phạt tiền này phản tác dụng vì các em không sợ nữa mà có khi không học bài luôn, cho thầy cô phạt thì phạt! Tính giáo dục, tính sư phạm ở đây cũng không còn vì phải chăng, khi bị “phạt tiền”, học sinh đóng tiền là hết khuyết điểm? Thầy cô đừng gieo vào đầu óc trẻ thơ là đồng tiền mua được tất cả; đánh đổi được tất cả, kể cả khuyết điểm của mình.

Ở địa phương tôi có trường THPT phạt tiền học sinh xả rác bừa bãi, không đúng nơi quy định, mỗi lần vi phạm phạt 2 ngàn đồng! Thế là thầy cô được phân công theo dõi học sinh vi phạm để phạt. Tình hình môi trường, vệ sinh trường lớp có được cải thiện nhưng sau đó, do phụ huynh phản ánh; nhận thấy cách làm này thiếu tính giáo dục nên cấp trên đề nghị bỏ.

Có rất nhiều biện pháp, cách thức giáo dục, răn dạy học sinh mà vẫn luôn đảm bảo sự thân thiện, tính giáo dục, cảm hóa cao. Cách làm phạt tiền học sinh không thuộc bài chưa thuyết phục mà cần xem xét lại; tìm cách làm khác tâm phục khẩu phục hơn!

Lê Thị Xuân Hương
(Kế Sách, Sóc Trăng)