Thứ bảy, 21/10/2017, 23h21

Cấm dạy nội dung ngoài SGK sẽ… lạc hậu

Việc Bộ GD-ĐT cấm dạy nội dung ngoài sách giáo khoa (SGK) đã mâu thuẫn với tinh thần đổi mới trong giáo dục, hay nói đúng hơn là giáo viên sẽ dạy theo hướng… lạc hậu, đi ngược với sự phát triển của thời đại về kiến thức cũng như nhiều phương diện khác khi áp dụng vào bài giảng. Chính Bộ GD-ĐT đang xây dựng chương trình - SGK theo hướng mở, giáo viên cần linh hoạt trong quá trình dạy học, không coi SGK là “pháp lệnh” thì việc cấm đã trở thành vô lý. Tại sao lại phải: “Tuyệt đối không dạy những nội dung ngoài SGK” trong lúc nhiều bài học trong sách không còn phù hợp (có thể nói là kiến thức đã quá cũ, quá lạc hậu), bên cạnh đó chương trình giáo dục phổ thông hiện nay đang định hướng năng lực và phẩm chất học sinh? Có lẽ, người dạy và người học hiểu hơn ai hết về những bài học đã lạc hậu, kiến thức xa vời, thiếu thực tế trong SGK hiện nay. Thầy trò cứ “nhồi nhét” những số liệu không tưởng, những nội dung lỗi thời… Với những giáo viên luôn tìm tòi, sáng tạo, đổi mới thì kiến thức thực tiễn lồng vào nội dung bài học là rất cần thiết, cập nhật thông tin mang tính thời sự để giúp học sinh hiểu được những gì cần có ngoài SGK. Đó thực sự là những tấm gương sáng yêu nghề, yêu trò. Họ hiểu rằng, kiến thức sách vở không phải là tất cả, kiến thức thực tế, sự vận động, thay đổi mỗi ngày đòi hỏi giáo viên cần cập nhật để truyền tải cho học sinh. Không chỉ cung cấp kiến thức cho học sinh, giáo viên nào trải nghiệm thực tế nhiều thì sẽ có những kiến thức rất thiết thực, bài học hấp dẫn cho các em (chưa kể cần áp dụng kiến thức thực tế trong kiểm tra, thi cử: Chẳng hạn như môn ngữ văn). Đã có nhiều bài viết cảnh báo các thông tin đã lạc hậu trong SGK môn địa lý, ngữ văn…, thế nhưng, người dạy và người học vẫn phải học theo kiến thức cũ. Có thay đổi chương trình phù hợp thì mới thay đổi được phương pháp mới. Chẳng hạn trong môn địa lý, cứ dạy kiến thức như SGK chẳng khác nào… đi ngược lại xu hướng phát triển bởi số liệu đã quá cũ. Với môn giáo dục công dân, nếu chỉ bám vào SGK thì quá khô khan trong lúc bộ môn này rất cần kiến thức, những câu chuyện mang giá trị giáo dục trong cuộc sống, nhất là những tấm gương sống đẹp, làm những công việc có ích cho xã hội… Do đó, có thể khẳng định rằng: Giáo viên lệ thuộc quá nhiều vào SGK, e rằng khó thành công.n

Thái Hoàng