Thứ sáu, 17/10/2008, 09h51

Cần coi trọng công tác thanh tra trường học

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Công tác thanh tra nói chung và thanh tra trong trường học nói riêng là một nhiệm vụ rất quan trọng, góp phần đảm bảo tính công bằng, dân chủ trong trường học. Hiện nay trong nhà trường phổ thông từ bậc tiểu học (TH) đến bậc THPT đều đã có Ban thanh tra. Đây là một đoàn thể được Hội nghị CBCC nhà trường bầu ra trong từng năm học.

Trong nhà trường phổ thông, thanh tra trường học có một vai trò, nhiệm vụ hết sức to lớn. Bởi vì nhà trường vốn có nhiều mối quan hệ xã hội phức tạp. Mặt khác, nhà trường thường có số lượng CBCC khá đông, nhất là những trường có qui mô lớn. Hoạt động của nhà trường, nhất là các hoạt động chuyên môn, tài chính hay các khoản thu chi trong trường học vẫn thường phức tạp, dễ phát sinh tiêu cực nếu một khi người đứng đầu cơ quan hay Ban giám hiệu nhà trường không thật sự công minh, trung thực, cầu thị…

Trong thực tế, hoạt động của thanh tra trường học đã có những đóng góp nhất định, góp phần đem lại sự công bằng, dân chủ trong trường học. Tuy nhiên, nhìn chung có thể nói hiện công tác này trong nhà trường vẫn chưa được coi trọng đúng mức và còn nhiều bất cập. Trong nhiều trường hợp, Ban thanh tra, nhất là ở bậc TH đã không làm tốt vai trò giám sát, thanh kiểm tra những vụ việc tiêu cực trong trường học, dẫn đến khiếu kiện dài ngày, vượt cấp, trong khi đó thanh tra trường học như người đứng ngoài cuộc hay chẳng có vai trò gì đáng kể…

Trong nhà trường, nếu tổ chức công đoàn là hạt nhân đoàn kết, tập hợp sức mạnh của cả một tập thể thì Ban thanh tra hay công tác thanh tra trường học là chất xúc tác nhằm gắn kết thống nhất các thành viên thành một khối với sức mạnh to lớn mà hạn chế hay đẩy lùi những tiêu cực trong trường học. Và để điều ấy trở thành hiện thực, chúng ta phải luôn coi trọng đúng mức nhiệm vụ công tác thanh tra trường học. Đồng thời tạo mọi điều kiện cho Ban thanh tra làm tốt nhiệm vụ công tác của mình. Mặt khác, Ban thanh tra phải được cơ cấu phù hợp khi biết chọn những người có đủ năng lực, có tư cách đạo đức, có uy tín trong cơ quan… để đảm đương được nhiệm vụ to lớn trong nhà trường…

Krông Năng, 7-2008

Trọng Nguyên

(Trường THCS Phú Lộc, Krông Năng, Đắk Lắk)