Chủ nhật, 2/11/2008, 13h09

Cần từ 15 đến 17 năm để cải cách giáo dục!

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

 Theo đề xuất của các cán bộ quản lý giáo dục lão thành, cần từ bỏ quan niệm "Không thể đổi mi tng mt, không th bng ch trương phong trào có thể đáp ng yêu cu của đất nước hin nay, mà nht thiết phi tiến hành một công cuc ci cách giáo dc cơ bn và toàn din"-  Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyn Th Bình khng định như vy sáng nay, 30/10. Cuc ci cách này dự kiến kéo dài khong 15-17 năm, hoàn tt vào năm 2025.

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

> Giáo dục nhìn từ những mâu thuẫn

Đây là đề xut  t đề tài "luận cứ khoa hc cho vic đề xut ch trương, chính sách phát trin giáo dc phục v s nghiệp đẩy mnh công nghip hóa, hin đại hóa đất nước trong bối cách hi nhp quc tế sâu và đầy đủ"  được mt s nhà giáo, cán b qun lý giáo dc thc hin trong hơn 1 năm vi kinh phí 300 triu đồng do Quĩ Hòa bình và phát trin h trợ.

 

Cho rằng, đây phi được coi là "công trình lớn ca quc gia", nhóm các tác gi đã đề xut vic đầu tiên cần làm là lp u ban ci cách giáo dc. y ban có nhim v son thảo chiến lược ci cách và phát trin giáo dc giai đon 2011-2020 vi tầm nhìn 2030 và xa hơn. Bên cạnh uỷ ban, s có các hi đồng tư vn gm các chuyên gia trong và ngoài nước.

Thành viên ủy ban cn làm vic với tư cách cá nhân, không đại din cho bt k t chc nào. y ban cũng cần đảm bo độc lp đối vi B GD-ĐT để có th gi được thái độ khách quan, khi xem xét các vấn đề đang đặt ra trong lĩnh vc giáo dc và đề xuất các gii pháp thc có tác dng thúc đẩy quá trình phát trin giáo dục.

Cuộc ci cách s gii quyết 11 vn đề, thc hin theo 2 giai đon.

Trong giai đon đầu, t năm 2011 - 2015, sẽ thc hin đổi mi qun lý giáo dc, t chc biên son chương trình, sách giáo khoa phổ thông mi; đổi mi công tác đào to, tuyn dụng nhà giáo và cán b qun lý giáo dc, trin khai chính sách mi đối với nhà giáo và cán b qun lý giáo dc; cơ cu li h thống giáo dc theo hướng phân lung, liên thông.

Trong giai đon t 2015-2025, sẽ triển khai chương trình, sách giáo khoa mi giáo dc ph thông và hoàn thiện nhng phn vic thuc đề án ci cách giáo dc.

Trẻ em không phi t giy trng!

Theo các tác giả đề tài, thông qua quá trình ci cách, giáo dc quc dân phi tr thành mt hệ thng mở nhằm mc tiêu phát trin nhân cách mi cá nhân và phát trin ngun nhân lc con người cho toàn xã hi.

Các nhà giáo cho rằng, cn t bỏ quan niệm "coi tr em là t giấy trng để ri tu tin v lên nhng mu hình theo ý muốn ch quan. Thay vào đó là tôn trng s phát trin nhân cách ở mi em để khơi dy tim năng tng cá nhân. Đồng thi, khc phc tình trạng nhm ln, coi tt c trường ph thông đều như nhau. Quan niệm "thống nht và duy nht" phi được thay thế bi quan nim "thng nhất trong đa dng".

Trong nghiên cứu ca mình, các tác giả cũng đề xut các tiêu chí đạt được giai đon cui ca cuc cải cách như: tr em t 6-15 tui đi hc min phí; hơn 50% HS hc hết lớp 9 có th hc tiếp trường trung hc ngh; còn h thng trường sau bậc trung hc phân thành hai nhánh: nhánh định hướng nghiên cu và nhánh định hướng ng dng. Đội ngũ giáo viên tt c các cp mu giáo và phổ thông đều được đào to các trường ĐH.

Đổi mi qun lý là khâu đột phá

Từng là nhng người lãnh đạo cao nhất trong ngành giáo dc, nhóm nghiên cu nhìn nhn: "để đảm bo thành công, cải cách giáo dc phi ly vic đổi mi qun lý làm khâu đột phá". Cụ th là cn sm thc hin mt l trình khc phục nhng yếu kém, bất cp trong lãnh đạo, ch đạo qun lý, điu hành h thng giáo dc quốc dân hin nay.

Chia sẻ điu này, ông Lương Ngc Ton,  nguyên phó chủ nhim y ban Văn hóa - giáo dc thanh niên, thiếu niên và nhi đồng ca Quc hi cho rngu tiên nhân sự cho giáo dc không được thc thi trong nhiu trường hp. Tại sao không chn người gii để làm giáo dc mà ch ly yếu t chính trị làm đầu?".

Ông Đặng Bá Lãm, nguyên Vin trưởng Vin Khoa hc Giáo dc nhn thy mt s yêu cu đặt ra đối vi giáo dục như dân ch hóa giáo dc trong qun lý (tự ch ca cơ s giáo dc) và trong quá trình giáo dục (trò tranh luận vi thy), phát huy tính chủ động, sáng to...khó thc hin được trong mt xã hi còn nhiều tàn dư ca kế hoch hóa tp trung, quan liêu bao cp, k cả bao cấp v tư duy.

Những người tham gia đề tài khng định tính khá thi ca ci cách giáo dục ph thuc nhiu nhân t, song nhân tố quan trng bc nht, quyết định s thành bi ca cuc ci cách, chính là quyết tâm chính trị.

2025 sẽ ra sao?

"Gần 20 năm chun b là khong thời gian thay đổi nhiu thế h các công ngh, din ra nhiu chu kỳ kỹ thuật, lão hóa rt nhiu tri thc. Liu trong mt thế gii đầy thay đổi và biến động thế k 21 này, có th tiến hành mt cuc ci cách giáo dục theo cách làm truyn thng như đợt ci cách giáo dc năm 1979 hay không?" GS Phạm Tt Dong, Vin trưởng Viện Nghiên cu môi trường và các vấn đề xã hi (Phó Ch tch kim tng thư ký hi Khoa hc Vit Nam) băn khoăn v "đích đến" 2025. Chng hn như, t nay đến năm 2025, phi làm lại sách giáo khoa như thế nào? y ban ci cách giáo dc s làm điu chỉnh để đi vào ci cách hay làm ci cách?

Tỏ ra tâm đắc vi mc tiêu "phát triển nhân cách và nhân lc", song ông Dong  cho rng "không nên gii hạn bình din quc gia hay địa phương" mà phi đặt ra tiêu chun "công dân toàn cầu".

Trong khoảng 5 năm tr li đây, đã có nhiu tho lun và kiến ngh chn hưng, đổi mi giáo dc ca các nhóm nghiên cứu như: đề xut chn hưng giáo dc năm 2004 ca GS Hoàng Tụy cùng 22 GS trong và ngoài nước, nhóm GS Vũ Quang Vit, nhóm nghiên cứu ĐH Harvard... Hin ti, Vin Chiến lược và chương trình giáo dc dưới s ch đạo ca B GD-ĐT đang son tho chương trình chiến lược giáo dục 2008-2020 vi d tho ln th 20 và đang chun b đưa ra ly ý kiến dư lun.

Chia sẻ nhiu ni dung mà nhóm nghiên cứu ca Qũy Hòa bình và phát trin nêu ra, song ông Lương Ngc Toản cũng nhìn nhn: "Không nên o tưởng ch mt ln ci cách giáo dc là có thể gii quyết được mi vn đề ca giáo dc".

Hạ Anh (Theo Vietnamnet)