Thứ ba, 30/5/2017, 21h16

Câu chuyện khẳng định bản thân của người trẻ

Giờ đây, không chỉ một sản phẩm, một cơ quan doanh nghiệp, một dịch vụ kinh doanh… mà ngay cả từng cá nhân mỗi người cũng cần khẳng định giá trị riêng có của bản thân, hay còn gọi là xây dựng thương hiệu, xây dựng hình ảnh.

Các bạn trẻ cần nhận thức rằng: để khẳng định bản thân không chỉ sở hữu sự nổi tiếng mà còn phải có lối sống đẹp. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM) vẽ tranh bảo vệ môi trường. Ảnh: D.Bình

Bên cạnh quá trình “đối ngoại” giúp tạo lập một chân dung riêng biệt ra thế giới rộng lớn bên ngoài, xây dựng thương hiệu cá nhân còn là hành trình “đối nội” khi mỗi chúng ta liên tục tự nhận thức về bản thân với những điểm mạnh, điểm yếu, để từ đó khuyến khích, thúc đẩy tinh thần cầu tiến, hướng đến hiện thực hóa những mục tiêu trong cuộc đời. Tuy nhiên, trong quá trình tìm cách khẳng định bản thân của những người trẻ, không khó để chúng ta nhận thấy những bước đi sai đường dẫn đến những tác dụng ngược.

Một trong những cách thức xây dựng thương hiệu cá nhân mang tính hiệu quả trước mắt chính là việc kết nối với những người có sức ảnh hưởng, có danh tiếng, có vị thế xã hội nhất định trong lĩnh vực ngành nghề mà cá nhân người có ý định xây dựng thương hiệu đang hướng đến. Đây chính là hành động hiện thực hóa câu danh ngôn quen thuộc: “Hãy cho tôi biết bạn của bạn là ai, tôi sẽ cho bạn biết bạn là người như thế nào”. Tuy nhiên, không ít trường hợp đã phản tác dụng khi bị dư luận đánh giá là “thấy người sang bắt quàng làm họ”. Một bộ phận không nhỏ thanh niên hiện nay có lối sống “ảo” với những giá trị ảo. Thông qua các trang mạng cá nhân, nhiều bạn trẻ cố tình phô trương những cuộc gặp gỡ không có thực, những mối quan hệ hờ hững nhưng vờ như rất đỗi thân thiết. Cái ảo lâu dần sẽ bị lật tẩy, đặc biệt là trong thời đại của công nghệ thông tin hiện nay, mọi sự thật đều được dễ dàng tiếp cận. Xây dựng thương hiệu cá nhân phải là xây dựng từ nền tảng vững chắc. Nếu lòng tin bị mất đi, dù chỉ một lần, sẽ là rào cản vô cùng lớn khi muốn tái thiết thương hiệu cá nhân.

Học tập kinh nghiệm quảng bá từ những thương hiệu lớn cũng là phương pháp được nhiều bạn trẻ ưa dùng khi xây dựng thương hiệu cho bản thân. Nhưng hoặc do quá non tay, hoặc do lười biếng, ngại sáng tạo mà nhiều trường hợp rập khuôn, bê nguyên xi kế hoạch xây dựng thương hiệu của người khác, dẫn đến việc bị dư luận lên án, liên tiếp nhận về những phản hồi thiếu thiện cảm. Hãy luôn chuyển hóa những tri thức học được từ các bậc tiền bối, từ sách vở thành những điều mang đậm dấu ấn cá nhân. Đã là xây dựng thương hiệu cá nhân thì yếu tố đặc sắc, mới lạ, “không đụng hàng” phải được ưu tiên hơn cả.

Bên cạnh đó, đáng buồn thay, việc xây dựng danh tiếng dựa trên tai tiếng, ngày nay lại trở thành xu hướng có phần thịnh hành, và thường/dễ thấy ở khu vực văn hóa nghe nhìn. Chính những ngôi sao giải trí, ở một chừng mực nhất định, đã ảnh hưởng tiêu cực đến cách hành xử của thanh niên. Nhiều bạn trẻ đã cố tình tạo dựng những tin đồn thất thiệt về bản thân, hoặc cố ý tạo ra những thông tin bất lợi để dư luận quan tâm mình hơn. Tuy vậy, có câu: lộ diêu tri mã lực (đường dài mới hay sức ngựa), chỉ những giá trị nội tại mới có thể trường cửu với thời gian. Đừng vì những thành công vụn vặn trước mắt mà mù quáng theo đuổi con đường tai tiếng để tạo nên danh tiếng.

Cần nhận thức một cách đúng đắn rằng khẳng định bản thân không chỉ đơn thuần là một quá trình để hướng đến sự sở hữu danh tiếng mà chính là hành trình xây dựng chất lượng con người của chính mình: một lối sống đẹp, một chân dung đẹp. Chỉ khi chúng ta xây dựng thương hiệu bằng chính sự chân thành, bằng chính niềm đam mê được cống hiến, được sống có ích, được góp một vệt màu sáng tươi vào bức tranh đa sắc của xã hội thì thương hiệu ấy mới mang giá trị thật sự.

Trần Xuân Tiến
(Trường ĐH Văn Hiến)