Thứ sáu, 27/5/2016, 00h03

“Chất” Thụy Sĩ trong đào tạo nhân lực quản lý

Trong đào tạo nghề quản lý và kinh doanh, Thụy Sĩ từ lâu đã có tiếng là nơi giáo dục về một số chuyên ngành đặc thù như dịch vụ, ngân hàng, dầu khí, quan hệ quốc tế...

Sinh viên châu Á tại Trường Ubis

Cách thức chuyên nghiệp hóa về ngành nghề trong chương trình đào tạo kinh doanh đã tạo nên đặc điểm nổi trội của Thụy Sĩ, với triết lý: sinh viên tốt nghiệp là sẵn sàng làm việc hiệu quả ngay. Trò chuyện với giảng viên một trường ĐH tại “kinh đô ngoại giao” Geneva đã mở ra cho chúng tôi một góc nhìn đáng học hỏi về “chất” Thụy Sĩ trong đào tạo kinh doanh.

Căn bản: kiến thức và kỹ năng làm việc “kiểu Thụy Sĩ”

Các chương trình đào tạo kinh doanh tại Thụy Sĩ nhìn chung đều có chất lượng về kiến thức thực tiễn, nhưng quan trọng hơn là kỹ năng và ý thức hết sức chuyên nghiệp. Như chương trình của Trường Ubis Geneva chẳng hạn. Ở đây không chỉ trách nhiệm với môn học, mà sinh viên quốc tế còn được rèn giũa bằng trách nhiệm với nhóm lưu trú của mình. Các thời hạn ngay trong cuộc sống thường nhật của học sinh, như “deadline” kế hoạch siêu thị, thậm chí được người giám hộ của trường theo sát trong những năm đầu để sinh viên “vào nếp” và dễ dàng hòa nhập vào sự chuyên nghiệp của môi trường thực tập về sau. Phương thức rèn bằng trách nhiệm này giúp cho sinh viên học tập cách tôn trọng chính mình và những người xung quanh, thích nghi với công việc trong mọi môi trường ngay khi tốt nghiệp. Có thể nói, các trường ĐH như Ubis tại Geneva luôn xem sinh viên là “sản phẩm” Thụy Sĩ và “chất lượng” là không thể thay thế được.

Trải nghiệm: “Học kinh doanh bằng trải nghiệm đa quốc gia”

Giới trẻ được đào tạo tại Thụy Sĩ, theo một chuyên gia giáo dục tại Geneva, có tiếng về sự dễ gần, bởi họ có thể thích nghi nhanh chóng với văn hóa của người đối diện, biết nhiều ngôn ngữ, và khá “già dặn” trong giao tiếp. Điều này là đặc thù đáng học hỏi của giáo dục kinh doanh tại quốc gia này. Riêng tại Geneva, Trường Ubis dạy và tạo điều kiện cho sinh viên của họ học hỏi khắp nơi. Chương trình đào tạo thường mang sinh viên đến học và thực tập tại 2-3 quốc gia khác như Anh, Mỹ, Ba Lan, Đức... hoặc các nước Latin nếu sinh viên lựa chọn. Chẳng thế mà những nhà quản lý được đào tạo tại đây luôn sẵn sàng thương lượng, sẵn sàng giải quyết và vô cùng cởi mở về văn hóa.

Tốt nghiệp: biết nghề + biết ngành = lợi thế tuyển dụng

Ở góc độ nhà tuyển dụng khắp thế giới, việc tìm kiếm nhân lực mới ra trường thông thường đi kèm với quá trình đào tạo tốn kém, nhằm trang bị cho nhân lực kiến thức căn bản về ngành kinh doanh. Đây chính là vấn đề của sinh viên các chương trình cổ điển. Từ phía trường đào tạo, giải quyết vấn đề này cũng không hề dễ dàng, bởi hạn chế trong tìm kiếm nguồn giảng viên và chuyên gia có chuyên môn sâu.

Tuy nhiên, Thụy Sĩ nói chung và Geneva nói riêng chính là nơi tập trung nhiều đối tượng chuyên gia như vậy. Dù chọn lựa ngành quản trị dịch vụ, hay quản lý dầu khí... sinh viên đều có thể được nhà trường, chẳng hạn như Ubis, thu xếp học hỏi với những nhà quản lý chuyên ngành ngay tại lớp, vừa hoàn thiện kỹ năng quản lý, vừa tiếp thu kinh nghiệm cụ thể trong ngành nghề lựa chọn. Môi trường học tập chuyên ngành ở đây cũng hết sức đặc biệt: sinh viên có thể thoải mái tham gia tranh luận ngay tại Liên Hiệp Quốc hoặc trụ sở WTO trong những dịp hội thảo mở rộng, được tổ chức khá thường xuyên cho từng ngành nghề. Tại đây, sinh viên không những gặp những người thầy của mình, mà còn có cơ hội mở rộng quan hệ sự nghiệp sau này. Đó chính là lý do sinh viên ĐH nơi đây có tỷ lệ việc làm quốc tế đến 97% trong 6 tháng đầu tiên.

P.V