Thứ tư, 25/8/2010, 10h08

Chương trình giảng dạy TATC bậc tiểu học có nhiều nét mới

Theo đó, chủ đề của chương trình tiếng Anh tăng cường (TATC) năm học 2010-2011 bậc tiểu học ở TP.HCM là “phát huy tối đa năng lực của chính mình - Live up to our potential” với những nét mới như: thành lập CLB đọc hiểu dành cho học sinh xuất sắc (Reading circle) được tổ chức tại trường 2 tuần/ lần. Điều kiện tham gia là những học sinh lớp 4 và 5 có khả năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh vượt trội thuộc chương trình tiếng Anh tự chọn và tăng cường; học sinh được đọc truyện ngắn và gặp nhau để thảo luận về truyện mà mình đọc theo sự phân công của giáo viên; tổng số truyện học sinh đọc trong một năm học: 4 truyện ngắn/ năm + 2 truyện vừa/ năm. Hình thức dạy học theo trạm và dạy học qua dự án cần được tiến hành theo đúng phân phối chương trình ở các khối lớp 2, 3, 4 và 5. Mỗi năm học, các trường cần tổ chức 1 ngày đọc sách “My passion for reading”.
Giáo viên tuyệt đối không sử dụng thước gõ xuống bàn và cần giúp học sinh hình thành thói quen, nội qui trong lớp (rules and routines).
Sở GD-ĐT khuyến khích các trường phối hợp với hội phụ huynh mời giáo viên bản ngữ tham gia giảng dạy hoặc có thể tham gia giảng dạy một trong những chương trình hỗ trợ sau: Dyned, Phonics Learning Box UK. Tuy nhiên, sở cũng khuyến cáo, các hoạt động chuyên môn cần bảo đảm trong quá trình dạy và học như hoạt động “Weather report” phải được tiến hành vào đầu mỗi tiết dạy cho khối 1 và 2; hoạt động kể chuyện được tiến hành 5 phút trước khi kết thúc tiết dạy cho tất cả các khối 1, 2, 3, 4 và 5; sau một bài học (unit), các khối có 1 tuần để tiến hành các hoạt động củng cố (extra activities)… Hình thức dạy học theo trạm vẫn tiếp tục duy trì và phát triển
* Sở GD-ĐT TP.HCM đồng ý cho các trường chủ động chọn tài liệu dạy và học chương trình tăng cường tiếng Anh bậc THCS. Đây là biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học chương trình tăng cường tiếng Anh (TCTA) tại TP.HCM nhằm tiến đến sử dụng chuẩn đánh giá của Hội đồng Khảo thí Cambridge: học sinh học hết lớp 7 phải đạt chứng chỉ Key English test (KET), hết lớp 9 đạt chứng chỉ Preliminary English test (PET), hết lớp 11 đạt chứng chỉ First certificate English (FCE). Theo đó, việc chọn tài liệu cần hướng đến các chuẩn đánh giá nêu trên (lớp 6, 7 ở trình độ Elementary, lớp 8, 9 ở trình độ Pre-intermediate, lớp 10, 11 ở trình độ Intermediate) và phải phù hợp tình hình thực tế của từng đơn vị. Sở GD-ĐT cũng đề nghị các phòng GD-ĐT và trường THPT (có chương trình TCTA) có thể tham khảo các bộ giáo trình của Nhà xuất bản Đại học Oxford, Nhà xuất bản Đại học Cambridge, Nhà xuất bản Pearson… để chọn làm tài liệu dạy và học.
T.B - T.D