Thứ hai, 21/8/2017, 20h58

Chương trình giáo dục phổ thông mới: Không nên gấp gáp

Sáng nay, 21-8, Bộ GG-ĐT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết năm học 2016 - 2017 và triển khai nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 tại 64 điểm cầu trên cả nước.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhìn nhận: Năm học 2016 -2017, ngành tiếp tục nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Chính phủ, sự phối hợp có hiệu quả của các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố; sự ủng hộ, chia sẻ của các tầng lớp nhân dân; đặc biệt là sự tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp.

Bên cạnh những thuận lợi, ngành Giáo dục cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi toàn ngành phải quyết tâm, nỗ lực, phấn đấu hơn nữa để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29 của Trung ương, Nghị quyết 44 của Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết 88 của Quốc hội, Quyết định 404 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và các nhiệm vụ quan trọng khác được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn, trong năm học 2016-2017 vừa qua, ngành đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo các cơ quan quản lý giáo dục ở Trung ương và địa phương, các cơ sở giáo dục và đào tạo đã tập trung thảo luận, làm rõ những kết quả nổi bật, những tồn tại, hạn chế chủ yếu trong công tác quản lý giáo dục các cấp trong năm học vừa qua; trong đó, làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước trong từng vấn đề cụ thể. Các đại biểu cũng cùng thảo luận về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp của ngành Giáo dục trong năm học tới.

Đến dự Hội nghị Tổng kết năm học 2016 - 2017 và triển khai nhiệm vụ năm học 2017 - 2018, ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm ủy ban văn hóa giáo dục, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng của Quốc hội đã nhấn mạnh một số dấu ấn quan trọng của ngành GD-ĐT trong năm qua, đồng thời cho rằng, giáo dục phổ thông với nguyên tắc “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”, vẫn nên hướng về việc đào tạo nhân lực. Chương trình giáo dục phổ thông mới không nên gấp gáp mà cần có sự chuẩn bị tốt nhất để thực hiện. Về giáo dục ĐH, phải nhìn nhận đúng bản chất của tự chủ đại học chứ không phải chỉ là tự chủ về tài chính....

Linh Vy