Thứ sáu, 4/9/2009, 14h09

Công nghệ ô tô thông minh

Mẫu xe năm 2009 của Nissan

Hãng xe Nissan Nhật Bản vừa đưa ra một hệ thống điều khiển xe của năm 2009 mang tên Eco Pedal, một giải pháp nhằm tối ưu hóa hành vi điều khiển xe. Đây là sự kết hợp, phân tích các số liệu cần thiết khi tăng tốc và những tình huống cần tăng tốc để bổ sung điều chỉnh cơ học mỗi khi lái xe tăng ga. Khi phát hiện tài xế tăng ga quá mức cho phép, hệ thống Eco Pedal cảnh báo bằng cách đẩy chân ga ngược trở lại. Sự nhắc nhở này giúp quá trình tăng tốc luôn được vận hành trong chế độ tiết kiệm lượng nhiên liệu tiêu hao. Qua thử nghiệm cho thấy: bằng cách hạn chế hành vi lái xe “bạt mạng”, Eco Pedal có thể giúp giảm 5-10% lượng nhiên liệu tiêu hao của xe. Công nghệ này dự kiến sẽ được lắp ráp vào các dòng xe của Nissan trong năm 2009.
Hãng Audi của Đức cũng thiết kế hệ thống điều khiển giao thông Travolution nhằm mục đích điều chỉnh những bác tài có thói quen cố sức tăng tốc trong suốt đoạn đường dẫn đến đèn đỏ (để không phải dừng lại). Trong 2 năm qua, Audi đã thử nghiệm hệ thống điều khiển giao thông Travolution ở thành phố Ingolstadt của Đức. Dự án thí điểm này kết nối 46 đèn giao thông được tối ưu hóa để hạn chế tình trạng tắc nghẽn giao thông. Số đèn này phát ra tín hiệu cho biết khi nào chúng chuyển sang màu xanh. Những chiếc xe có tích hợp công nghệ Travolution sẽ nhận được tín hiệu này và tính toán tốc độ mà tài xế nên duy trì để tránh dừng lại trước đèn giao thông.
Tiết kiệm nhiên liệu trong giao thông không chỉ là mua xe lai (chạy bằng xăng, dầu kết hợp với điện) hoặc thiết kế xe ít tốn năng lượng mà còn phải nâng cao ý thức của người lái. Ngoài Eco Pedal và Travolution, hiện nay trên thế giới đang nổi lên phong trào có tên gọi “Nối dặm đường xa” (Hypermiling). Đây là phương pháp làm tăng số dặm đường đi được bằng cách áp dụng những kỹ thuật thay đổi thói quen chạy xe của người lái, nhờ đó mà tiết kiệm được nhiên liệu. Hay như hãng Ford Motor đề xuất các bí quyết lái xe thân thiện với môi trường nhằm khuyến khích hành vi lái xe ít tiêu hao nhiên liệu, chẳng hạn như tăng tốc nhẹ nhàng và thắng lại từ từ. Trong khi đó, Nhật Bản – một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới – chỉ ra rằng để giảm tiêu hao nhiên liệu song song với hạn chế khí thải gây hiệu ứng nhà kính, có ba khía cạnh cần phải được cải thiện, đó là công nghệ xe/ nhiên liệu, hành vi lái xe và kết cấu hạ tầng giao thông.
Ngọc Hà (theo Live Science)