Thứ ba, 22/5/2018, 21h29

Cửa ngõ về miền Tây: Tai nạn giao thông ngày càng nhiều

Ngày 22-5, Ch tch UBND TP.HCM Nguyn Thành Phong đã có bui làm vic vi lãnh đo Q.Bình Tân và huyn Bình Chánh v công tác đm bo trt t an toàn giao thông (ATGT) trên đa bàn 2 qun, huyn này.

Ch tch UBND TP Nguyn Thành Phong phát biu ch đo ti bui làm vic ngày 22-5. Ảnh: T.Th

Tại huyện Bình Chánh, ông Trần Phú Lữ - Chủ tịch UBND huyện - thông tin, từ ngày 16-12-2017 đến 15-5-2018, Bình Chánh xảy ra 51 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 52 người và bị thương 4 người, hư hỏng 74 xe. So với cùng kỳ năm 2017, tăng 17 vụ (50%), tăng 16 người chết (44,4%), tăng 2 người bị thương. Đồng thời xảy ra 209 vụ va chạm làm bị thương 160 người, hư hỏng 263 xe. Công an huyện thường xuyên tổ chức tuần tra, chốt chặn trên các tuyến đường giao thông thuộc địa bàn, đảm bảo duy trì tốt trật tự ATGT, không để xảy ra ùn tắc giao thông, phòng chống đua xe trái phép. Kết quả đã lập biên bản xử lý 9.731 vụ. Trên các tuyến đường thuộc địa bàn huyện, Đội Thanh tra giao thông số 44 và các đội, trạm thuộc Phòng PC 67 Công an TP đã xử lý 103.269 trường hợp vi phạm với số tiền phạt gần 8,5 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Thinh - Chủ tịch UBND Q.Bình Tân - cũng cho biết, trong năm 2017, Bình Tân xảy ra 66 vụ TNGT làm 69 người chết, 6 người bị thương. 4 tháng đầu năm 2018, xảy ra 23 vụ TNGT (tăng 4 vụ so với cùng kỳ) làm 24 người chết (tăng 4 người) và bị thương 1 người. Về số vụ va chạm giao thông, trong năm 2017 đã xảy ra 751 vụ, bị thương 645 người, làm hư hỏng 224 ô tô, 466 mô tô; 4 tháng đầu năm 2018, xảy ra 248 vụ, bị thương 198 người, làm hư hỏng 91 ô tô, 89 mô tô...

Theo ông Thinh, tình hình TNGT, va chạm giao thông trong thời gian qua không được kéo giảm xuất phát từ một số nguyên nhân chính như: Người đi đường thiếu sự quan sát (30,43%); người điều khiển không làm chủ tốc độ, tay lái tự gây tai nạn (21,74%); lưu thông không đúng làn đường quy định (17,34%). Ngoài ra còn một số nguyên nhân như: người điều khiển phương tiện sử dụng bia, rượu; tránh vượt không đúng quy định, không giữ đúng khoảng cách an toàn, bộ hành qua đường không đúng quy định, lưu thông ngược chiều; Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về giao thông đường bộ chưa đạt được hiệu quả mong muốn; một số nơi kết cấu hạ tầng giao thông còn bất cập, chưa phù hợp…

Theo đó, Chủ tịch UBND Q.Bình Tân kiến nghị Sở Giao thông - Vận tải sớm triển khai quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 các nút giao, trong đó ưu tiên các nút có nguy cơ ùn tắc cao; Tiếp tục xem xét điều chỉnh các dải phân cách phù hợp; Siết chặt đào tạo, sát hạch và cấp GPLX. Đồng thời kiến nghị UBND TP sớm có quyết định về phân cấp thẩm quyền phê duyệt phương án xử lý tài sản là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính thuộc diện tịch thu; Chủ trương thực hiện các dự án đầu tư, nâng cấp các trục đường trọng điểm, trục đường xuống cấp; Sớm cải thiện những bất cập trong hệ thống kết cấu hạ tầng như đèn tín hiệu, đèn chớp, dải phân cách, biển báo… Bên cạnh đó, thực hiện kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, ùn tắc giao thông diễn ra trên địa bàn, đặc biệt là cổng các KCN, trường học vào các giờ cao điểm.

Ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải - cho rằng, trước cổng các KCN, trường học vào giờ tan ca công nhân, HS ùa ra đường rất nhiều, người điều khiển phải tránh sang đường ô tô, gây tai nạn. Do đó, các điểm mở, dải phân cách trước cổng các KCN, trường học cần phải được cơ cấu, sắp xếp hợp lý, tránh ùn tắc, gây tai nạn vào các giờ cao điểm. Bên cạnh đó, phải tuyên truyền đúng chỗ đúng nơi, tránh tuyên truyền theo phong trào, dù có kết quả nhưng những “điểm đen” vẫn không được giải quyết. Song song đó cần xây dựng các cầu đi bộ, giúp người đi bộ không trực tiếp băng qua lòng đường, tránh tai nạn.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhận định, tình hình TNGT năm 2017, 4 tháng đầu năm 2018 tại Q.Bình Tân và huyện Bình Chánh có nhiều diễn tiến phức tạp. Có nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là lỗi chủ quan từ người dân; địa bàn tập trung nhiều KCN, cửa ngõ về các tỉnh Tây Nam bộ, dân số tăng nhanh trong khi hạ tầng đô thị không đáp ứng kịp.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đề nghị, các sở ngành cần nêu cao trách nhiệm hơn nữa để đảm bảo công tác trật tự đô thị, lòng đường, vỉa hè, ATGT, đặc biệt là trước cổng trường học và KCN; Tránh tình trạng tái chiếm sẽ diễn ra. Gắn trách nhiệm với người đứng đầu địa phương...

Thương Thương