Thứ sáu, 10/8/2018, 16h57

Đà Nẵng: Cần quan tâm quỹ đất dự phòng dành cho giáo dục

Quang cảnh buổi làm việc của đoàn công tác liên ngành khảo sát kết quả thực hiện Nghị quyết 29 tại Đà Nẵng

Chiều 9-8, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc dẫn đầu đoàn đoàn công tác liên ngành của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ GD-ĐT khảo sát kết quả thực hiện Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo tại Đà Nẵng.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đình Vĩnh – GĐ Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết, sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 29 và Chương trình hành động của Thành ủy Đà Nẵng, ngành giáo dục thành phố thực hiện một số chủ trương mang tính đột phá như: Việc mở cổng trường hè, mở thư viện, khu vui chơi phục vụ học sinh và nhân dân… đã tạo được sự đồng thuận, gắn kết chặt chẽ giữa nhân dân với trường học. Với chủ trương mới của ngành, học sinh nghỉ hè trọn vẹn 3 tháng, tựu trường đầu tháng 9 và đồng loạt tổ chức khai giảng năm học mới đúng ngày toàn dân đưa trẻ đến trường (5/9).

Bên cạnh đó, chương trình dạy học môn Thể dục theo năng lực học sinh đã được đưa vào dạy học thí điểm thay cho chương trình dạy học môn Thể dục hiện hành tại các trường THPT. Số môn thể thao được chọn khá phong phú, học sinh được tập luyện môn thể thao yêu thích với thời lượng dài hơn, kỹ thuật, kỹ năng được hình thành, thể chất được cải thiện tốt hơn. Đà Nẵng cũng rất quyết liệt trong việc thực hiện phổ cập bơi và chống đuối nước cho học sinh Tiểu học với số lượng bể bơi rộng khắp từ nguồn đầu tư của ngân sách và nguồn xã hội hóa giáo dục.

Đẩy mạnh phân luồng sau THCS, tỷ lệ tuyển sinh của các trường THPT công lập chỉ chiếm khoảng 72% số HS THCS, Sở đẩy mạnh chia sẻ các dữ liệu HS sau THCS không đậu vào các trường THPT công lập với các trường ngoài công lập, TT GDTX và hệ thống các trường CĐ, trung tâm dạy nghề…

Ông Đặng Việt Dũng – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, NQ 29 đã đem lại sinh khí mới cho ngành GD-ĐT, từ cách học cho đến cách dạy, quan tâm đến đội ngũ giáo viên và người quản lý. “Những hoạt động trong ngành như đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy – học, không có NQ thì chúng ta cũng làm, nhưng rõ ràng là có NQ thì làm đúng hơn, có những thay đổi quan trọng sau 5 năm triển khai. Tuy nhiên, Đà Nẵng vẫn còn nhiều khó khăn như diện tích trường học không đủ so với tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia và mặc dù thành phố đã tập trung nguồn lực xây dựng trường lớp nhưng vẫn không đủ cho 100% HS Tiểu học học 2 buổi/ ngày do tăng dân số cơ học. Hiện thành phố đang đẩy mạnh ứng dụng CNTT để xây dựng mô hình trường, lớp học thông minh; các trường mầm non cũng sẽ mở rộng nhận chăm sóc trẻ từ 6 -36 tháng tuổi; nâng cao chất lượng dạy – học ngoại ngữ. Đặc biệt là Đà Nẵng đã xóa bỏ được tình trạng chạy trường điểm, lớp điểm, ứng dụng tuyển sinh trực tuyển cho các lớp đầu cấp”.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhìn nhận: “Đà Nẵng đã tập trung rất tốt nguồn lực cho phát triển giáo dục khi ngân sách 20% cho chi thường xuyên và hầu như mỗi năm đều có tăng lên, chưa kể là một nguồn lực rất lớn cho đầu tư. Đây là điều không phải địa phương nào cũng thực hiện được. Bố trí nguồn lực được sẽ giúp giáo dục giải quyết nhiều vấn đề như đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, đảm bảo đời sống cho giáo viên…”.

Theo Thứ trưởng, muốn xây dựng thành phố thông minh thì tập trung cho giáo dục, y tế là một hướng đầu tư bền vững và nếu quan tâm tốt thì sẽ tạo được những thế hệ công dân có nền tảng rất tốt, phù hợp với xu thế hội nhập. Thứ trưởng cũng cho rằng, Đà Nẵng cần thực hiện tốt việc quy hoạch trường lớp, cần quan tâm thỏa đáng quỹ đất dự phòng dành cho giáo dục.

Vĩnh Yên