Thứ năm, 21/12/2017, 22h31

Đảm bảo ATGT Tết Dương lịch 2018

Nhằm đảm bảo trật tự ATGT Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán Mậu Tuất và Lễ hội xuân 2018, Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện 1882/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự ATGT trong các dịp này và chỉ đạo các sở ban ngành cùng vào cuộc.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu TP.HCM xây dựng kế hoạch đảm bảo TT ATGT dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên Đán 2018

Đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân

Để đảm bảo trật tự ATGT phục vụ nhân dân vui đón Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán Mậu Tuất và Lễ hội xuân 2018, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, các Sở GTVT lập kế hoạch tổ chức vận tải bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Trong đó ưu tiên nâng cao chất lượng dịch vụ, niêm yết công khai giá vé theo tuyến, đẩy mạnh ứng dụng bán vé điện tử để tạo điều kiện cho người dân mua vé được thuận lợi. Bên cạnh đó, ngành giao thông cần tăng cường kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi chở quá số lượng hành khách, tăng giá vé trái quy định, ép buộc hành khách sử dụng dịch vụ, sang nhượng hành khách trái phép nhằm tạo mọi điều kiện về vận tải để người dân kịp về đón Tết cùng gia đình.

Để công tác vận tải hành khách được thuận lợi và an toàn, thủ tướng đề nghị các địa phương hoàn thành công tác nâng cấp, sửa chữa, bảo trì các tuyến giao thông trọng điểm trước ngày 31-1-2018. Thủ tướng cũng giao Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương lập và triển khai kế hoạch cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán Mậu Tuất và Lễ hội xuân 2018. Theo đó, lực lượng chức năng tại các địa phương tăng cường tổ chức phân luồng giao thông hợp lý trên các tuyến giao thông trọng điểm, các tuyến kết nối đến các đầu mối giao thông lớn như Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Ga Sài Gòn, Ga Hà Nội, Bến xe Miền Đông...; tuyệt đối không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các trạm thu giá; bảo đảm an toàn tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, các bến khách ngang sông, các bến xe, bến tàu phục vụ du lịch, lễ hội.

Bên cạnh đó, lực lượng công an các địa phương cần có phương án xử lý ngay các hành vi uy hiếp trực tiếp ATGT như chở quá tải trọng, quá số người quy định; vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ; ngăn chặn, trấn áp hành vi đua xe trái phép, hành vi vi phạm pháp luật gây mất an ninh trật tự tại các trạm thu giá; kiểm tra, ngăn chặn việc vận chuyển trái phép pháo, chất cháy, nổ… Song song với việc tăng cường giữ gìn trật tự ATGT đường bộ, các lực lượng chức năng cần bố trí lực lượng kiểm tra ATGT đường thủy tại các tuyến vận tải trọng điểm từ bờ ra đảo, bến khách ngang sông, điểm du lịch, lễ hội. Đồng thời cắt cử lực lượng ứng trực trên các tuyến giao thông trọng điểm, các khu vực giao thông phức tạp, có nguy cơ ùn tắc cao; xây dựng phương án tổ chức điều tiết giao thông, sẵn sàng giải tỏa và cứu nạn kịp thời khi xảy ra sự cố hoặc tai nạn. Đặc biệt không để phát sinh ùn tắc kéo dài trong ngày đầu và ngày cuối đợt nghỉ Tết trên các tuyến trục chính cũng như các tuyến kết nối với các đầu mối giao thông trọng điểm như nhà ga, sân bay, bến cảng, nhất là tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM.

Tăng cường lực lượng y tế và tuyên truyền

Để công tác giao thông Tết đạt được hiệu quả tốt đẹp, Thủ tướng yêu cầu các sở ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền ở nhiều lĩnh vực. Với các khẩu hiệu “Đã uống rượu, bia - không lái xe”, “Không phóng nhanh, vượt ẩu, chuyển hướng bất ngờ”, “Không sử dụng điện thoại khi lái xe”, “Thắt dây an toàn trên xe ô tô”, Thủ tướng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo tăng cường thông tin tuyên truyền về nguyên nhân gây TNGT trong dịp Tết để phòng tránh; các biện pháp hạn chế tai nạn xe mô tô, xe gắn máy ở khu vực nông thôn; biện pháp ngăn chặn tai nạn xe khách, tai nạn đường đèo dốc, tai nạn đắm đò, tai nạn đường ngang đường sắt... Các Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam chú trọng tuyên truyền với nội dung phong phú, hấp dẫn về trật tự ATGT dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán Mậu Tuất và Lễ hội xuân 2018, đồng thời phát đi các thông điệp ý nghĩa, cập nhật kịp thời tình hình TNGT, ùn tắc giao thông các ngày Tết trong các bản tin thời sự nhằm cung cấp thông tin cho người dân một cách kịp thời.

11 đường dây nóng ATGT dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán Mậu Tuất và Lễ hội xuân 2018

- Phản ánh về hoạt động vận tải hành khách:

Tổng cục đường bộ Việt Nam: 0983.608.989 - 0915.908.085 - 0916.608.085

Bộ Giao thông vận tải: 0962.665.953 - 0977.497.891 - 0964. 045.445

- Phản ánh về tình hình trật tự ATGT:

Ủy ban ATGT Quốc gia: 0868.911.911- 0914.329.634 - 0985.465.896 - 0995.918.666 

Cục Cảnh sát giao thông: 0692.342.608

Đối với lĩnh vực giáo dục và y tế, Thủ tướng đề nghị Bộ GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường giáo dục ý thức tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên (SV). Các trường ĐH-CĐ chủ động phối hợp với doanh nghiệp vận tải tổ chức bán vé tàu, xe Tết tại trường cho SV; bố trí thời gian cho các em nghỉ Tết và trở lại trường phù hợp để giảm áp lực giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên Đán. Tương tự, Bộ Y tế chỉ đạo các Sở Y tế và cơ sở khám chữa bệnh trong cả nước tăng cường lực lượng, phương tiện, trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh và nguồn máu để đảm bảo khả năng cao nhất trong việc cứu chữa nạn nhân TNGT, nhằm góp phần giảm thiểu thiệt hại về người trong trường hợp xảy ra TNGT ở các địa phương.

Với trọng trách trong việc giám sát trực tiếp tình hình giao thông Tết, Thủ tướng chỉ đạo Ủy ban ATGT Quốc gia thành lập các đoàn kiểm tra công tác bảo đảm trật tự ATGT tại các địa phương, địa bàn trọng điểm. Đồng thời công bố số điện thoại đường dây nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng, để tiếp nhận các ý kiến phản ánh về TNGT, ùn tắc giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán Mậu Tuất và Lễ hội xuân 2018. Qua đó nhằm đề ra phương án chỉ đạo, phối hợp các cơ quan liên quan nhằm giải quyết, khắc phục kịp thời những tình huống phát sinh.

Bài, ảnh: Vũ Phương