Thứ bảy, 3/10/2015, 13h48

Đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine phải đợi tới năm 2016

 Việc Ukraine cần tổ chức các cuộc bầu cử trong năm nay sẽ khiến thỏa thuận ngừng bắn Minsk dời về năm 2016, Reuters dẫn lời Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Tổng thống Pháp Hollande (trái) bi quan về việc hoàn tất thỏa thuận Minsk cuối năm nay - Ảnh: ReutersTổng thống Pháp Hollande (trái) bi quan về việc hoàn tất thỏa thuận Minsk cuối năm nay - Ảnh: Reuters

“Vấn đề bầu cử sẽ mất nhiều thời gian. Chúng tôi không muốn cuộc bầu cử tổ chức tại khu vực miền đông Ukraine trong lúc nơi đây không tôn trọng thỏa thuận Minsk”, ông Hollande cho biết trong cuộc họp với lãnh đạo Ukraine, Nga và Đức hôm thứ sáu 2.10.

Cuộc họp bốn bên giữa Tổng thống Pháp Hollande, Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Ukraine Poroshenko và Thủ tướng Đức Merkel, được tổ chức tại Điện Elysee ở thủ đô Paris của Pháp.

Một trong những nội dung chính của buổi gặp này là bàn về vấn đề xung đột tại miền đông Ukraine giữa quân đội chính phủ và các tay súng nổi dậy ở Donetsk và Luhansk.

Cuộc xung đột nổ ra từ năm 2014 đã làm chết hàng ngàn người. Gần đây, bạo lực có chiều hướng thuyên giảm, nhưng các nhà ngoại giao phương Tây cho rằng thỏa thuận 12 điểm về hòa đàm Minsk vẫn chưa được đáp ứng.

“Do đó, kể cả lúc này, vì chúng ta cần 3 tháng để tổ chức các cuộc bầu cử nên sẽ không kịp hoàn tất các điều khoản của thỏa thuận Minsk được ấn định ngày 31.12.2015”, Tổng thống Pháp nói tiếp.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói trong cuộc họp báo cùng ngày rằng bà mong các bên sẽ giúp đàm phán Minsk diễn ra đúng hạn. Bà Merkel nói Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết sẽ hướng tới việc tạo điều kiện cho các cuộc bầu cử diễn ra theo tinh thần của hòa đàm Minsk, dựa trên luật pháp Ukraine và sự đồng thuận giữa quân chính phủ và quân nổi dậy, theo Reuters.

Trong thỏa thuận Minsk có một điều khoản buộc Ukraine phải phục hồi hoàn toàn quyền kiểm soát biên giới của họ. Hồi đầu tuần, Ukraine và phe ly khai nhất trí việc rút bớt một số loại xe tăng và vũ khí hạng nhẹ.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói rằng việc rút vũ khí sẽ diễn ra vào “sáng mai, vào lúc nửa đêm” (ngày 3.10), và cảm thấy lạc quan sau các cuộc đàm phán tại Paris vừa qua, Reuters cho biết.

Theo TNO