Thứ ba, 20/10/2015, 09h16

Đàn ông không thích diễn trong ngày 20/10

Không ít cánh mày râu cho rằng hành động tặng hoa, quà dịp 20/10 là "hình thức".
 
20/10 vẫn được coi là ngày phụ nữ Việt Nam và đâu đâu khắp phố phường cũng tưng bừng hàng hoa, quà tặng... Tuy vậy, nhiều người đàn ông không háo hức như người ta vẫn tưởng. Dưới đây là chia sẻ của một số đấng mày râu:

Đinh Văn Nam (39 tuổi, Nam Đồng, Hà Nội):

Tôi thấy chẳng có lý do gì để tặng hoa hay quà cho bà xã vào ngày 20/10. Đây là một ngày có ý nghĩa chính trị - ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, cũng giống như 14/10 là ngày thành lập Hội Nông dân hay13/10 là ngày của Hội doanh nhân... Dịp này những người kinh doanh hoa, bán hàng mỹ phẩm thường tận dụng để tăng doanh thu hay ai cần biếu xén, xây dựng quan hệ với những người như sếp nữ, cô giáo, bác sĩ... thì khai thác để tặng quà. Còn ai muốn bày tỏ tình cảm, tôn vinh phụ nữ thì có vẻ như đã chọn nhầm ngày. Như tôi, thà là thích, hứng lên tặng còn được vợ mê hơn nhiều, thay vì ôm hoa hay quà về ngày này, vừa đắt, vừa kiểu theo  phong trào.

Nguyễn Thành Đoàn (37 tuổi, hiệu trưởng trường mầm non, Hà Nội): 

dan-ong-khong-thich-dien-trong-ngay-20-10

Anh Nguyễn Thành Đoàn và con gái. Ảnh: NVCC.

Những ngày như thế này nên đơn giản mọi thứ, đừng quá cầu kỳ. Với bạn bè, đồng nghiệp gửi một thiệp chúc mừng hoặc tin nhắn chúc mừng là được, không nhất thiết phải quà cáp. Với vợ mình chủ động thì vợ vui hơn nhưng không thì vợ cũng chẳng nói gì, vì đâu phải cứ có dịp này mới thể hiện tình cảm. Ngày này, tôi chỉ đơn giản là có những cử chỉ thể hiện tình cảm, sự quan tâm tới những người phụ nữ quan trọng nhất với mình, chẳng hạn buổi tối dẫn vợ con đi uống cà phê, sau khi đã làm các công việc hằng ngày của mình là nấu cơm, rửa bát, giặt quần áo...

Thực tế, trên mạng xã hội ngày mai lại tràn ngập hình ảnh những hoa, quà nhưng thực sự nhiều trong số đó có vẻ phù phiếm, bởi quan trọng là, sao tuần trước anh không tặng mà phải đợi 20/10 làm chi cho mệt? 

Phí Văn Tự (32 tuổi, bác sĩ, Sơn Tây, Hà Nội):

Thật ra có mấy ngày để nịnh mẹ, nịnh vợ đâu nên 20/10 hay mùng 8/3 mình đều coi trọng và cố gắng bày tỏ sự quan tâm hơn đến những người phụ nữ của mình. Tôi đã xin nghỉ làm buổi chiều 19, mua hoa, quà... về sớm với gia đình vì 20 phải đi trực. Mình chiều vợ thì nỡ lòng nào vợ không chiều lại mình. Có như thế thì những ngày còn lại mình mới được ăn ngon mặc đẹp chứ! Hạnh phúc đôi khi là những điều thật giản đơn mà ta vô tình bỏ qua.

Nguyễn Tiến Dũng (28 tuổi, kinh doanh bất động sản, Nam Định): 

dan-ong-khong-thich-dien-trong-ngay-20-10-1

Nguyễn Tiến Dũng: "Dù không thích đôi khi vẫn phải tặng hoa quà vào 20/10 vì sợ bạn gái giận dỗi. Ảnh: NVCC.

Thực sự những ngày này nếu cứ mua hoa, quà... thì là thể hiện tình thương với mấy người bán hoa, bán đồ thôi. Nhiều khi cánh đàn ông bị áp lực từ phía chị em nên cũng tặc lưỡi... tặng, cho khỏi bị giận dỗi. Mình cũng có lần phải vậy, dù chỉ thích kiểu hứng lên khi nào thì tặng, bất ngờ và vui, lại khỏi bị mua đồ đội giá. Ngày này thấy hoa đầy đường, chẳng hề muốn mua chút nào, vì ai cũng như ai. Thực ra, yêu thương ngày nào cũng cần thể hiện, cớ chi phải chọn vào một ngày của Hội phụ nữ. Hơn nữa, chính ra đàn ông luôn thiệt thòi. Phụ nữ đòi bình đẳng nhưng nếu đi ăn cùng nhau mà cánh anh em không trả tiền là "chết". 

Hoàng Dương Bình (40 tuổi, chuyên gia tâm lý, Hà Nội):

Tôi yêu gia đình nhưng sợ "hình thức", nên chọn cách là đưa cả nhà đi ăn đâu đó vào ngày này. Thường, nếu tôi không làm gì, vợ, mẹ cũng cho qua, nhưng nếu có một cử chỉ nào đó thì họ hạnh phúc, dù không nói ra. 

Mỗi người, mỗi xu hướng tính cách, mỗi độ tuổi và hoàn cảnh thì sẽ có quan niệm và cách thức thể hiện tình cảm khác nhau nhân dịp nào đó. Theo tôi, ai thể hiện thế nào cũng được miễn trong lòng hướng tới hoặc có sự quan tâm, chân thành. Còn nếu "diễn" quá, hoặc làm cho hết thủ tục thì không ổn. 

Nguyễn Sơn (25 tuổi, nhiếp ảnh, TP HCM):

dan-ong-khong-thich-dien-trong-ngay-20-10-2

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Sơn, TP HCM. Ảnh: NVCC.

Cứ tối 20/10, tôi thường có suy nghĩ rất đặc biệt, là cảm thấy có lỗi vì... sắp hết ngày mà mới nhớ ra hôm này là dịp gì! Thực sự, tôi không hay để ý ngày này. Nếu có nhớ thì cũng chỉ dẫn bạn gái đi ăn hay mua đồ gì đó về ăn cho nhanh gọn, chẳng thích hoa hoét gì vì thiếu thực tế. Tất nhiên, chẳng gì bằng ngày này làm được gì đó cho người phụ nữ của mình cảm thấy được quan tâm hơn nhưng mỗi người có một cách khác nhau và không nên qua đó mà đánh giá tình cảm của họ. Các anh chàng tặng những bó hoa to oạch thường là đang giai đoạn tán, muốn dùng kiểu "phim Hàn" để mong bạn gái rung rinh.

Phạm Tuấn (62 tuổi, cán bộ về hưu, Hà Nội):

Lâu lắm rồi nhà tôi cả vợ lẫn chồng đều không quan tâm tới cả 20/10 lẫn 8/3. Cả hai đều thấy dớ dẩn khi cứ vào những ngày này là nam mua hoa tặng nữ, thấy có vẻ "diễn". Thường chúng tôi chỉ rủ nhau đi ăn, đi chơi. Bù lại, ngày thường, vợ chồng lúc nào cũng vui, quan tâm tới nhau trong mọi chuyện, chia sẻ mọi thông tin về công việc, nghề nghiệp, nuôi dạy con hay các vấn đề liên quan tới văn hoá, chính trị xã hội. Hoa vẫn có, nhưng thích là mua cắm cho đẹp nhà, không cần vào dịp nào, như vậy vừa rẻ, vừa đẹp.

 Vương Linh/ VNE