Thứ hai, 18/4/2011, 14h04

Đánh giá, xếp loại hiệu trưởng trường tiểu học 1 lần/ năm

Ngoài sự tín nhiệm của cán bộ, giáo viên, hiệu trưởng trường tiểu học còn phải được học sinh tin yêu (ảnh minh họa). Ảnh: Hạnh Du
Bộ GD-ĐT vừa ban hành quy định chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học (công lập và tư thục), gồm có 4 tiêu chuẩn và 18 tiêu chí quy định rõ về phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp; năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm; năng lực quản lý, tổ chức phối hợp với gia đình học sinh, cộng đồng và xã hội. Về đạo đức nghề nghiệp, hiệu trưởng phải giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; không lợi dụng chức quyền vì mục đích vụ lợi và được tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cộng đồng tín nhiệm. Về chuyên môn phải đạt trình độ chuẩn đào tạo của nhà giáo theo quy định của Luật Giáo dục đối với giáo viên tiểu học. Trong quản lý dạy học và giáo dục phải tổ chức được các hoạt động dạy học, giáo dục phù hợp đối tượng học sinh, đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của giáo viên và học sinh. Xây dựng quy chế dân chủ và tạo điều kiện cho các đoàn thể, tổ chức xã hội trong nhà trường hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
Quy định cũng khẳng định, việc đánh giá, xếp loại hiệu trưởng phải đảm bảo khách quan, công bằng và phản ánh đúng phẩm chất, năng lực, hiệu quả công tác. Việc đánh giá, xếp loại hiệu trưởng được thực hiện hằng năm vào cuối năm học. Đối với hiệu trưởng trường công lập, ngoài việc đánh giá, xếp loại theo chuẩn còn phải thực hiện đánh giá, xếp loại theo các quy định hiện hành.
P.V