Thứ ba, 5/1/2010, 17h01

Dạy, học văn còn theo lối mòn

Thạc sĩ Nguyễn Thị Phú, Viện Nghiên cứu giáo dục Trường ĐH Sư phạm TPHCM, vừa tiến hành khảo sát 45 giáo viên THPT tại TPHCM về tình hình dạy học môn văn.
Kết quả cho thấy 100% giáo viên thừa nhận học sinh thường phân tích, cảm thụ tác phẩm theo lối mòn cũ, hiểu nghĩa câu chữ nhiều hơn cảm thụ văn chương, 90% cho biết học sinh bình giảng tác phẩm một cách máy móc, tùy tiện; 84 % cho biết học sinh gặp khó khăn trong việc thể hiện cảm xúc khi bình giảng tác phẩm...
Khảo sát cũng cho thấy nguyên nhân của việc dạy, học văn chưa hiệu quả là do vẫn còn nhiều giáo viên dạy theo lối truyền thụ một chiều, nặng áp đặt, một số giáo viên áp dụng phương pháp dạy học tích cực một cách thái quá, đưa nhiều phương pháp dạy học vào làm rối bài dạy, không có thời gian và độ lắng cần thiết trong việc dạy học tác phẩm văn chương.
Theo NLĐ