Thứ năm, 22/6/2017, 22h40

Để thi giáo viên giỏi thực chất hơn

Lâu nay danh hiệu giáo viên giỏi, rồi đến chiến sĩ thi đua các cấp trong ngành giáo dục có phần không thực chất. Cái không thực chất này là do việc tổ chức thi giáo viên giỏi không thiết thực. Đó là thi lý thuyết, thực hành và thi sáng kiến kinh nghiệm.

Sáng kiến kinh nghiệm đa phần là làm cho có, copy trên mạng sửa lại. Thi lý thuyết thì nặng về các nghị quyết, công văn chưa đi sâu vào chuyên môn. Còn thi thực hành thì có giáo viên biết trước bài thi, có nơi người đi thi cũng là người đi khảo sát (chấm thi). Người khảo sát lại không công minh, khảo sát gặp bạn bè, người thân thì chắc chắn cho đậu. Còn người giỏi mà không “cùng rơ” với mình, không biết “điều” sẽ đậu cành mềm. Vì vậy, để chọn giáo viên đúng-là- giáo-viên-giỏi một cách thực chất thì tôi xin có vài ý kiến sau:

Thứ nhất, giáo viên nào thi thì đăng ký ngay đầu năm và nhà trường gửi lịch dạy của giáo viên đó tới bộ phận chuyên môn ở phòng GD-ĐT hoặc sở GD-ĐT (nếu có thay đổi thì gửi lại).

Thứ hai, bộ phận chuyên môn ở phòng hoặc sở chỉ cần cử một người đúng bộ môn đi dự bất ngờ một tiết dạy nào đó bất kỳ. Làm như vậy sẽ tránh trường hợp gà bài trước, dạy trước cho học sinh. Nếu thấy dạy tốt thì xếp giỏi ngay. Nếu thấy gần giỏi thì dự tiếp giờ khác cũng bất ngờ. Giờ tiếp này vẫn chưa giỏi thì đánh rớt. Nếu giỏi thì cho đậu.

Thứ ba, là giáo viên giỏi thì cần phải biết xử lý tình huống sư phạm nên cần thi về việc xử lý tình huống sư phạm chứ không thi lý thuyết như trước đây.

Thứ tư, người khảo sát tiết dạy, chấm ứng xử tình huống sư phạm phải thật sự công tâm, nếu không thì không thể chọn đúng giáo viên giỏi thực chất được. Thứ năm, bỏ sáng kiến kinh nghiệm. Chỉ coi sáng kiến kinh nghiệm là cái đích hướng tới của giáo viên có tâm huyết nghiên cứu. Và nếu được công nhận thì khen thưởng ở kênh riêng. Thứ sáu, khi được công nhận danh hiệu giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua thì chế độ dành cho họ phải thật sự xứng đáng. Năm nào giỏi thì năm đó được tăng lương. Khen thưởng phải hậu hỉ chứ không phải vài trăm ngàn đồng như hiện nay làm cho giá trị giáo viên giỏi bị coi thường. 

Làm được như thế thì đảm bảo số lượng giáo viên giỏi sẽ ít nhưng thực chất hơn. Danh hiệu giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua giá trị vô cùng. Người đạt danh hiệu cảm thấy tự hào và vinh dự hơn, thấy giá trị của sự phấn đấu của mình hơn. Bởi lẽ, chỉ có những giáo viên có thực lực thật sự, có tâm huyết phấn đấu dạy giỏi thật sự mới dám thi. Và đây cũng là một biện pháp thiết thực góp phần làm giảm bệnh thành tích, giáo viên giỏi ảo trong ngành giáo dục hiện nay.

Xuân Thịnh (Đà Nẵng)