Thứ bảy, 21/4/2018, 21h06

ĐH Bách khoa Đà Nẵng dạy liên môn theo dự án

Cuối tuần qua, Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng đã tổ chức Hội thảo “Xây dựng chương trình đào tạo chất lượng cao và phương pháp dạy học qua dự án”. PGS.TS Đoàn Quang Vinh (Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng) cho biết dạy học theo dự án (PBL) đã được triển khai ở các quốc gia có nền giáo dục phát triển trên thế giới. Ở Việt Nam cũng đã có một số trường áp dụng mô hình này, và tại Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng cũng có triển khai nhưng chỉ áp dụng cho một môn học chứ chưa triển khai liên môn. “Với mục tiêu tăng cường năng lực tự học, tự nghiên cứu, tư duy phản biện, giải quyết vấn đề…, từ năm học 2018-2019, các chương trình đào tạo chất lượng cao và chương trình tiên tiến của trường sẽ được triển khai theo mô hình dạy học theo dự án. Cụ thể, trong mỗi học kỳ, sinh viên được học lý thuyết cơ bản trong các môn học với thời lượng giảm nhiều so với trước đây. Sau đó, sinh viên sẽ được giao các dự án hoặc các bài tập lớn liên môn. Để thực hiện các nội dung này, sinh viên phải tự đọc thêm, học thêm kiến thức chuyên sâu và kiến thức liên quan của các môn học trong học kỳ dưới sự hỗ trợ của đội ngũ giảng viên và trợ giảng của trường”, PGS.TS Đoàn Quang Vinh cho hay.

Theo đó, chương trình đào tạo sẽ được trường thiết kế lại với thời gian rút xuống còn 4 năm so với 5 năm như hiện nay, số tín chỉ là 120 theo định hướng giảm thời lượng lý thuyết, tăng thực hành, thí nghiệm. Riêng tiếng Anh, sinh viên sẽ được tăng cường học trong năm thứ nhất để đáp ứng chuẩn đầu ra B2 và để đọc các tài liệu tham khảo chuyên ngành. Về phía giảng viên, với PBL, thầy cô buộc phải thay đổi phương pháp so với cách giảng dạy truyền thống như: nhận diện các tình huống để đem lại sự thành công cho dự án; cấu trúc các vấn đề thành những hoạt động học tập; hợp tác cùng đồng nghiệp để phát triển các dự án liên môn; quản lý quá trình học tập và hỗ trợ người học tự đánh giá; tích hợp và khai thác công nghệ số một cách hợp lý; phát triển các phương pháp đánh giá thực tế...

Vĩnh Yên