Thứ năm, 22/6/2017, 22h38

Di dời Bến xe Miền Đông theo ba giai đoạn

Theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, trước ngày 30-1-2018 phải đưa Bến xe Miền Đông mới (Q.9) vào hoạt động. Điều này đồng nghĩa với việc phải tổ chức di dời Bến xe Miền Đông cũ (Q.Bình Thạnh) ra Bến xe Miền Đông mới vào dịp này.

Việc di dời Bến xe Miền Đông ảnh hưởng đến việc đi lại của hàng vạn người mỗi ngày đi các tỉnh miền Đông, Tây Nguyên, miền Trung và miền Bắc. Vì vậy, ông Nguyễn Ngọc Thừa, Tổng Giám đốc Bến xe Miền Đông, cho biết đơn vị sẽ tổ chức di dời bến xe theo ba giai đoạn. Trong đó, giai đoạn đầu di dời bến xe đúng vào dịp Tết Nguyên đán 2018.

Để tránh xảy ra những xáo trộn gây khó khăn cho hành khách, Sở GTVT đã đề nghị Tổng công ty Cơ khí GTVT (Samco - đơn vị quản lý 4 bến xe lớn ở TP.HCM) xem xét, hoàn thiện kế hoạch di dời bến xe cũ về bến xe mới. Đồng thời, giao Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng tổ chức tuyến xe buýt đưa khách từ bến xe cũ ra bến xe mới.

Sở cũng đề nghị Samco đề xuất phương án cho hành khách đi xe buýt miễn phí trong giai đoạn đầu từ bến xe cũ đến bến xe mới để bà con quen dần với đường đi đến bến xe mới.

Theo ông Trần Quốc Toản - Tổng Giám đốc Samco, dự án Bến xe Miền Đông mới có tổng diện tích trên 16ha. Trong đó, 12,3ha nằm trên địa bàn Q.9 (TP.HCM), phần còn lại 3,7ha thuộc H.Dĩ An (Bình Dương).

Bến xe mới bao gồm trung tâm thương mại, khu phức hợp mua sắm, vui chơi giải trí, nhà hàng khách sạn. Đồng thời kết nối với tuyến metro số 1 Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9). Bến xe này sẽ phục vụ khoảng 7 triệu lượt hành khách/năm.

Về dự án xây dựng Bến xe Miền Tây mới tại xã An Phú Tây, H.Bình Chánh, Samco cho biết đã chuẩn bị kinh phí 726 tỉ đồng để bồi thường giải phóng mặt bằng. Hiện nay, các cơ quan đang triển khai các thủ tục giải phóng mặt bằng.

Diện tích xây dựng Bến xe Miền Tây mới là 24,3ha. Trong đó 17ha là bến xe mới, phần diện tích còn lại là depot (trạm bảo dưỡng kỹ thuật) của tuyến xe buýt nhanh (BRT).

T.B