Thứ ba, 12/4/2011, 18h04

Diễn đàn “Dạy và học như thế nào để đúng định hướng cá thể hóa?”: Cần sự hợp lực đồng bộ

Các tiết học theo định hướng cá thể hóa chỉ được thực hiện trong các tiết thao giảng, dự giờ (ảnh minh họa). Ảnh: T.L

Việc phát động và thực hiện “Dạy học theo hướng cá thể hóa” đã được tiến hành gần một năm học. Nhìn lại chặng đường của phong trào này, chúng ta - những người làm công tác giáo dục suy nghĩ gì về phương pháp này?
Chỉ thực hiện trong những tiết dự giờ, thao giảng
Một thực tế cho thấy, giáo viên (GV) còn e ngại về việc đầu tư cho một tiết học theo hướng cá thể hóa, bởi công sức bỏ vào việc này khá lớn. Người GV phải lao động nhiều hơn, cật lực hơn để có thể phân luồng học sinh (HS) và ra bài tập theo nhiều dạng khác nhau; phải thay đổi cách dạy cho nhiều đối tượng và như vậy, một tiết học chỉn chu theo định hướng cá thể hóa là tốn rất nhiều công sức của thầy cô. Chính vì lý do đó, các tiết học theo định hướng cá thể hóa chỉ được thực hiện trong các tiết thao giảng, dự giờ. Suy cho cùng, đó cũng là điều hợp lý, bởi một ngày, mỗi thầy cô giáo phải dạy nhiều tiết học mà lúc nào cũng phải thực hiện theo định hướng cá thể hóa thì e rằng, một thời gian ngắn, tất cả các thầy cô sẽ không còn đủ sức để đi tiếp chặng đường mang kiến thức đến cho các lớp kế cận.
Đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp
Không đơn giản như chúng ta nghĩ khi thay đổi một phương pháp học, một cách thức học mới cho HS là có thể thực hiện dễ dàng. Điều đó sẽ khó thực hiện nếu không có sự hợp lực đồng bộ từ các cấp, các ngành. Cụ thể, khi GV muốn thực hiện theo chủ trương này thì điều đầu tiên cần quan tâm, phối hợp của lãnh đạo phòng GD-ĐT, của ban giám hiệu trong việc sắp xếp số lượng HS cho phù hợp với diện tích của phòng học để GV có thể xoay chuyển nhiều hình thức học, dạy theo định hướng cá thể hóa một cách đúng nghĩa. Một thực trạng hiện nay, ở nhiều trường, sĩ số HS lên đến 50-60 em/ lớp và phòng học thì chật chội, không thể tách rời thành từng nhóm đối tượng để có thể triển khai việc học thì làm sao GV có thể thực hiện được theo chủ trương! Đó là chưa kể đến thời lượng dành cho mỗi tiết học theo quy định hiện nay mà chia nhỏ ra theo từng nhóm đối tượng thì sẽ… cháy giáo án, nếu muốn dạy - học theo định hướng cá thể hóa. Vì vậy, để thực hiện được chủ trương này một cách trọn vẹn, có hiệu quả thật sự thì cần sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất cho mỗi trường, mỗi bậc học một cách đầy đủ và phân luồng HS sao cho đồng đều ở các trường thì việc dạy học này mới mang lại kết quả tốt cho HS; giúp các em khá giỏi có điều kiện đào sâu hơn về kiến thức, đồng thời cũng là cơ hội để các em yếu kém có một khoảng riêng để được thầy cô ôn luyện theo cách cơ bản, giúp các em nắm kiến thức tốt nhất.
Trần Minh Duy
(Trường Quốc tế Việt Úc)