Thứ tư, 15/12/2010, 15h12

Diễn đàn “Xây dựng trường chất lượng cao thời kỳ hội nhập: Những điều kiện cần và đủ?”: Mô hình trường tiên tiến ở một trường tiểu học

Một góc không gian xanh, gần gũi với thiên nhiên tại Trường TH Lê Đình Chinh (Q.11). Ảnh: L.Q.Huy

Bốn hiệu quả của giáo dục thế giới ngày nay là đáp ứng cho người học yêu cầu: học để biết, học để làm, học chung sống và học để tự hoàn thiện mình. Với nội dung học tập, người học phải đạt được 6 bậc thang quan trọng từ biết, hiểu, vận dụng đến phân tích, tổng hợp và xác định giá trị cuộc sống. Không chỉ dừng lại ở nghe, chép, ghi nhớ mà còn phải trải nghiệm, nghiên cứu, thẩm định và phản biện để quán triệt, cảm thụ và thấm nhuần.
Từ mục tiêu, yêu cầu đào tạo vừa nêu, đòi hỏi nhà trường phải hội đủ điều kiện đào tạo phù hợp để đáp ứng. Những điều kiện cơ bản ấy có thể đề cập ở đây là cơ sở vật chất, đội ngũ sư phạm, nội dung chương trình, công tác quản lý nhà trường, phối hợp 3 môi trường giáo dục. Xin đưa ra mô hình xây dựng trường tiên tiến chất lượng cao ở đơn vị chúng tôi như sau:
1. Trường Tiểu học Hùng Vương được thành lập từ năm 1986 trên nền một bãi phế liệu cũ của chợ sắt Hà Tôn Quyền, phường 15, quận 5. Địa bàn dân cư phức tạp, đa số là người Hoa, sống bằng nghề buôn bán, cuộc sống có rất nhiều khó khăn nên việc chăm sóc cho con em còn nhiều hạn chế. Được sự hỗ trợ của Phòng GD-ĐT, của địa phương, trường mới dần ổn định và phát triển cho đến ngày nay. Ngôi trường nhỏ, chỉ có một tầng lầu với 21 lớp học, 1 phòng thư viện thiết bị, 1 phòng truyền thống, 1 phòng y tế, 1 phòng nha, 3 phòng làm việc, 1 bếp ăn bán trú, 1 nhà ăn và 1 sân chơi tương đối rộng rãi thoáng mát. Trường tuy nhỏ nhưng rất ngăn nắp, thông thoáng, sạch sẽ và xanh mát bóng cây xanh.
Mục tiêu chung của nhà trường là “Xây dựng một ngôi trường học thân thiện, với đội ngũ GV có năng lực chuyên môn cao, vững tay nghề. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho HS”. Về cơ sở vật chất: Trường có đầy đủ phòng học. Trang bị đầy đủ tiện nghi cần có cho một lớp học. Số lượng HS mỗi lớp trung bình 40 em. Bếp ăn bán trú một chiều, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhà vệ sinh HS được trang trí hài hòa, vệ sinh sạch sẽ. Về đội ngũ sư phạm: GV đủ số lượng, có trình độ trên chuẩn, tích cực tham gia các phong trào. Số GV trẻ luôn năng động sáng tạo trong giảng dạy, vận dụng có hiệu quả những phương pháp và kỹ thuật giảng dạy mới. Có tâm huyết với nghề nghiệp, hết lòng thương yêu HS. Về nội dung chương trình: Thực hiện chương trình 2 buổi/ngày. Giảng dạy đảm bảo chuẩn kiến thức kĩ năng các môn học, không vượt chuẩn. Đánh giá HS theo hướng đổi mới, động viên khuyến khích các em là chính, không trách phạt HS. Chú trọng phương pháp dạy cá thể hóa phát huy tính chủ động, tích cực của HS. Tổ chức các câu lạc bộ đội nhóm như mỹ thuật, Anh văn, thể dục nhằm bồi dưỡng và phát huy năng khiếu cho HS. Về công tác quản lý nhà trường: Ban giám hiệu giao quyền tự chủ cho GV trong quá trình giảng dạy, tự thiết kế bài giảng phù hợp với trình độ của lớp, vận dụng các phương pháp dạy học một cách sáng tạo có hiệu quả. Nâng cao tính tích cực tự giác của HS. Chú trọng dạy học cá thể hóa. Thực hiện công tác thanh, kiểm tra thường xuyên và nghiêm túc. GV được đánh giá trong suốt một năm học. Bên cạnh đó, ban giám hiệu cũng tạo mọi điều kiện cho GV học tập nâng cao trình độ, trau dồi thêm chuyên môn nghiệp vụ, luôn quan tâm chăm lo đời sống cho GV, công nhân viên nhà trường được ổn định. Về phối hợp 3 môi trường giáo dục: Thực hiện mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong việc giáo dục HS, có sự thống nhất giữa quan điểm và phương pháp giáo dục giữa nhà trường và gia đình. Ban đại diện cha mẹ HS chính là cầu nối giữa phụ huynh với nhà trường. Sự hỗ trợ nhiệt tình từ những công trình của hội cha mẹ HS là nguồn động lực quý báu cho nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục của mình.
2. Giải pháp xây dựng mô hình trường tiên tiến chất lượng cao: Với yêu cầu xây dựng trường chất lượng cao trong thời kì hội nhập quốc tế, chúng tôi phải phấn đấu để đạt được một số vấn đề như sau: Nhà trường phải được trang bị hiện đại, đáp ứng được yêu cầu tự học cho từng HS. Hệ thống phòng học bộ môn, thư viện, hội trường, bãi tập… đảm bảo cho HS có điều kiện học tập và hoạt động 2 buổi/ngày trong trường. Tổ chức biên chế lớp học 35 HS/lớp. GV được tập huấn về quan điểm sư phạm hiện đại và nhanh chóng thích ứng với phương pháp dạy học cá thể hóa; chăm sóc đến từng HS, phát huy năng khiếu và tính tích cực của HS trong quá trình học tập và rèn luyện. Cán bộ quản lý và GV phải quyết tâm vượt khó, tích cực đổi mới, không ngừng học tập nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện đại, chất lượng cao về giáo dục toàn diện và về kết quả chuyển cấp hàng năm. Phụ huynh HS nhận thức đầy đủ công cuộc đổi mới, phát triển giáo dục và đào tạo trong điều kiện còn nhiều khó khăn về tư duy, về đầu tư hiện nay mà góp phần chia sẻ với nhà trường nhằm nâng cấp dịch vụ giáo dục con em mình. Các tổ chức đoàn thể xã hội nhận thức đầy đủ về yêu cầu đổi mới, phát triển hội nhập của nhà trường, về các loại hình nhà trường và quy trình thực hiện mà đồng lòng chia sẻ, động viên nhà trường vượt khó đổi mới. Tăng cường mối giao lưu với các trường bạn ở các nước trong khu vực châu Á.
Hà Thị Lệ Khanh
(Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hùng Vương, Q.5)