Thứ ba, 21/3/2017, 22h12

“Đỏ mắt” tìm bãi đậu xe

Đến nay, chiến dịch “đòi lại vỉa hè” tại quận 1, TP.HCM đã trải qua 40 ngày, vỉa hè đã thoáng, người đi bộ tạm hài lòng vì được đi đúng phần đường dành cho mình. Thế nhưng, tình trạng thiếu bãi giữ xe khiến người dân phiền lòng.

Bãi giữ xe máy tại khu vực trung tâm TP.HCM luôn kín chỗ

Thiếu chỗ và giá cao

Khu vực quận 1 được xem như là “mảnh đất vàng”, với rất nhiều các công ty, văn phòng, trung tâm mua sắm, và khu vui chơi... điều này cho thấy hàng ngày lượng người đổ về đây rất nhiều. Người dân đã quen với việc la liệt các bãi giữ xe tự phát mọc lên tràn lan, nhưng hiện nay, tất cả đã dần đi vào khuôn khổ sau chiến dịch đòi lại vỉa hè. Vì vậy, những người đi làm, công nhân, học sinh hay người dân tới các tụ điểm vui chơi loay hoay chưa biết phải tìm chỗ giữ xe và gửi xe ở đâu?

Ngay tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, trước đây có 4-5 chỗ gửi xe xung quanh khu vực này, bây giờ đã bị co lại và phải giữ xe khá xa đã khiến cho người dân cảm thấy bất tiện. Anh Minh Quang (quận Tân Bình) chia sẻ: “Thật sự bây giờ tìm chỗ giữ xe ngoài trung tâm quá khó, chạy lòng vòng đều báo hết chỗ. Nhìn đường phố sạch, thông thoáng, thấy con em mình đi lại khá an toàn, tôi hoàn toàn ủng hộ nhưng nên chăng có những giải pháp khác để thuận tiện cho người dân gửi xe thì tốt biết mấy”.

Không chỉ khan hiếm chỗ giữ xe máy mà đến xe ô tô cũng than trời. Một vài tuyến đường có kẻ vạch đậu xe thu phí thì lúc nào cũng đông kín, chật chỗ như đường Lê Lai, Phạm Hồng Thái. Còn ở những tuyến đường hẹp như Lý Tự Trọng, Bùi Thị Xuân cho thấy việc đậu xe đã chiếm gần hết một làn đường điều này gây khó cho những phương tiện lưu thông qua đây.

Tài xế xe BKS 60N - 32... cho biết “Nếu muốn đậu xe và đi liền thì chỉ có đậu đại, rồi vài phút đi ngay chứ các bãi giữ xe đặt kín hết rồi. Nhiều lúc liều đậu lề đường, phạt cũng phải chịu bởi không tìm ra cách khác hay hơn”.

Thời gian qua, thanh tra giao thông đã kiểm tra xử phạt hơn 3.000 xe đậu đỗ trái quy định của pháp luật. Có thể nói, tình trạng khan hiếm bãi giữ đang là một nỗi khổ khiến người dân phải e dè khi đi làm, đi chơi.

Bài toán bãi đậu xe sẽ có lời giải?

Mới đây, Ban An toàn giao thông thành phố cũng đã có kiến nghị tăng mức phí đỗ xe tại các tuyến đường cho phép đỗ xe và tính phí theo thời gian đỗ. Cần đẩy nhanh tiến độ các bãi đậu xe ngầm nhưng trước mắt phải nghiên cứu các bãi giữ xe tạm, các bãi đậu xe thông minh, tận dụng triệt để khoảng trống nhà xe của các chung cư cao tầng hay các bãi đất trống.

Tại cuộc họp về quản lý trật tự đô thị mới đây, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cũng đã chỉ đạo triển khai nhanh các bãi đậu xe ngầm, vướng mắc chỗ nào thì giải quyết chỗ đó, có thể thay đổi hình thức đầu tư cho phù hợp.

Tìm hướng ra để đẩy nhanh việc hình thành các bãi đậu xe là vấn đề mà TP.HCM đang rất quan tâm. Như vậy, bài toán bãi đậu xe sẽ có lời giải với việc vào cuộc rốt ráo của lãnh đạo thành phố.

T.B

Bài toán chỗ giữ xe, bãi đậu xe đang khó tìm lời giải trong khi nhu cầu của người dân thì lại rất cao. Nhiều hộ dân ở đây đã tận dụng nhà ở, các con hẻm để làm nơi giữ xe chụp giật giá cao. Hiện, thành phố có 25 tuyến đường cho phép đỗ xe dưới lòng đường có thu phí với hơn 1.000 chỗ đậu xe và 22 tuyến đường không cấm. Nhưng lượng phương tiện tại TP.HCM là 615.000 ô tô và 7,2 triệu xe máy, như vậy tình hình “khát” bãi giữ xe ngày càng nghiêm trọng.

Loay hoay chưa lối thoát

Được biết, các bãi đỗ xe tại Công viên Lê Văn Tám, Tao Đàn, Sân khấu Trống Đồng, sân bóng Hoa Lư đang được tiến hành xây dựng, dự kiến sẽ đáp ứng cho khoảng 6.300 ô tô và 4.000 xe gắn máy. Thế nhưng, đến năm 2019 mới bắt đầu đưa vào hoạt động. Các nhà đầu tư “kêu trời” với việc đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe thông minh nhưng mức phí đối với xe máy là 5.000 đồng/chiếc cho mỗi lần gửi và 2 triệu đồng/ tháng đối với ô tô là quá thấp, lâu thu lại vốn nên “ngại” đầu tư. Các bãi đậu xe cao tầng đã hoạt động hết công suất như nhà để xe cao tầng của Tổng công ty Cơ khí Sài Gòn tại đường Võ Văn Kiệt (quận 1) có 90-95 chỗ và đã kín. Việc kín chỗ bãi đậu xe cũng diễn ra ở các khu trung tâm thương mại như Vincom, Diamond...

Có thể thấy, những phương tiện công cộng vẫn chưa được người dân ưu tiên sử dụng. Xe buýt thường xuyên gây tai nạn và thường kết thúc sớm. Các phương tiện dịch vụ như taxi, grap, uber hoặc xe ôm cũng ít được chọn lựa vì thiếu an toàn, người dân vẫn thích “tự thân vận động”, thích được tự lái xe hơn là sử dụng loại hình dịch vụ này.

Tình trạng thiếu bãi giữ, đậu đỗ xe đang là một vấn đề được người dân sinh sống tại TP.HCM, nhất là các khu vực trung tâm rất quan tâm và rất mong sớm được khắc phục.

Bài, ảnh: Phạm Quyên