Thứ hai, 14/1/2013, 15h01

Đổi mới cách dạy và học văn trong nhà trường

Theo chương trình phối hợp “Phát triển văn học trong nhà trường và nhà trường với văn học giai đoạn 2013-2020”, Bộ GD-ĐT đã chủ động mời Hội Nhà văn Việt Nam cộng tác nghiên cứu việc đổi mới nội dung chương trình, phương pháp dạy học, cách đánh giá kết quả học tập của học sinh trong môn học ngữ văn. Theo đó, chương trình hợp tác này nhằm góp phần xây dựng, thực hiện có hiệu quả chương trình đổi mới chương trình giáo dục, sách giáo khoa, đặc biệt là nâng cao năng lực cảm thụ, thưởng thức văn học cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên.
Việc Bộ GD-ĐT phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam là nhằm phát triển văn học trong nhà trường và nhà trường với văn học, trong đó chú trọng đề tài GD-ĐT, xây dựng các hình tượng về nhà giáo, tuyên truyền chủ trương xã hội học tập, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, tình yêu văn chương cho các thế hệ học sinh…
Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng sẽ tạo điều kiện giúp các nhà văn, nhà thơ tìm hiểu thực tế trong các nhà trường, các cơ sở giáo dục để có những tác phẩm có giá trị về đề tài GD-ĐT, về hình tượng nhà giáo và khuyến khích các nhà trường, các cơ sở giáo dục tổ chức giao lưu văn học giữa các nhà văn, nhà thơ với giáo viên, học sinh, sinh viên nhằm mở rộng hiểu biết về văn học, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng dạy học ngữ văn.
Bên cạnh đó, hai bên sẽ phối hợp tổ chức một số sự kiện văn học, trại sáng tác cho các cây bút chuyên nghiệp, không chuyên là các thầy cô giáo, cán bộ công tác trong ngành; mở lớp bồi dưỡng sáng tác văn học cho giáo viên, học sinh, sinh viên ở các địa phương theo điều kiện, tình hình cụ thể; nghiên cứu tổ chức việc xét giải thưởng văn học viết về ngành GD-ĐT…
TTX