Thứ tư, 28/6/2017, 14h24

Du lịch Quảng Bình hồi sinh ngoạn mục

Sáu tháng đầu năm 2017, du lịch Quảng Bình đã đón 1,5 triệu lượt khách, tổng doanh thu đạt hơn 1.600 tỷ đồng. Có thể nói du lịch của địa phương này đã hồi sinh ngoạn mục sau sự cố môi trường biển năm 2016.
Tăng trưởng ấn tượng
Giới làm du lịch Quảng Bình đã nở nụ cười trở lại khi nhìn thấy quán xá, nhà hàng, khách sạn… tấp nập du khách trở lại sau một thời gian đìu hiu. Quản lý khách sạn Vĩnh Hoàng (trên đường Trương Pháp, TP Đồng Hới) cho rằng: Lúc đầu rất lo hiệu ứng từ sự cố môi trường biển, khách sạn sẽ gặp nhiều khó khăn. Nhưng từ đầu năm đến nay, khách đã đến đông đúc, nhiều ngày lễ cuối tuần khách sạn hết phòng. 
Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, mùa nghỉ dưỡng năm nay riêng địa bàn TP Đồng Hới đã đưa vào sử dụng 5 khách sạn 3 sao trở lên với gần 500 phòng, chưa kể hàng trăm phòng ở phân khúc dưới 3 sao và nhà nghỉ.
Ông Nguyễn Văn Kỳ, Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình, cho biết: “Công suất phòng đang tăng nhưng chưa đáp ứng đủ nhu cầu du khách vì lượng khách đến ngày mỗi đông hơn, tiêu chuẩn nhu cầu du khách ngày mỗi cao hơn vì xác định đi du lịch là sử dụng các dịch vụ đảm bảo. 6 tháng đầu năm 2017, Quảng Bình đã đón 1,5 triệu lượt khách; trong đó, khách quốc tế đạt hơn 27.000 lượt (tăng 20% so với cùng kỳ). Mục tiêu trong năm 2017 là ngành du lịch Quảng Bình đón hơn 3 triệu lượt du khách. Đó là con số kỳ vọng trong tầm tay vì cơ sở hạ tầng, tài nguyên du lịch, điểm đến… đảm bảo cho điều đó”.
Ghi nhận của phóng viên Báo SGGP, các điểm bãi tắm ven biển hiện du khách đã trở lại đông đúc như Nhật Lệ, Đá Nhảy, Bảo Ninh, Quang Phú, Hải Ninh. Đặc biệt là các điểm hang động như Phong Nha, Tiên Sơn, Thiên Đường, Nước Moọc, Tú Làn… du khách luôn tấp nập.
Du lịch Quảng Bình hồi sinh ngoạn mục ảnh 1
Du khách quốc tế đạp xe khám phá làng quê Quảng Bình
Điểm đến của phim “bom tấn”
Du lịch Quảng Bình lấy lại vị thế sau muôn vàn khó khăn là nhờ phần nhiều vào điện ảnh. Ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình khẳng định: Điển hình là bộ phim Kong: Skull island. Ngay khi đoàn làm phim thực hiện các cảnh quay tại địa phương, ngành du lịch đã triển khai các hoạt động quảng bá và giới thiệu điểm đến du lịch Quảng Bình. Đồng thời, xác định khi bộ phim ra mắt, sẽ tạo hiệu ứng quảng bá rất lớn đối với du lịch Quảng Bình và Việt Nam, Sở Du lịch đã xây dựng các sản phẩm du lịch để đưa khách đến là những nơi đoàn làm phim đã thực hiện cảnh quay, những nơi có cảnh quan đẹp, hùng vĩ, như: hệ thống hang động Tú Làn, khám phá thiên nhiên Hóa Sơn - hang Rục Mòn... Sau khi phim được công chiếu, lượng khách đến với phim trường tại Quảng Bình tăng đột biến.
Do đó, Sở Du lịch đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh mở đường bay Đồng Hới - Cát Bi (Hải Phòng), tăng tần suất các chuyến bay Quảng Bình - Hà Nội, Quảng Bình - TPHCM; hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành vận chuyển khách bằng đường sắt, đường bộ với phương châm tạo điều kiện thân thiện nhất cho du khách đến với Quảng Bình”.
Hiện tại, hàng loạt dự án phim lớn của Việt Nam cũng như các đoàn làm phim quốc tế đang lên kế hoạch bấm máy tại Quảng Bình. Đây cũng là cơ hội hết sức thuận lợi để Quảng Bình quảng bá hình ảnh khi phim đi vào hậu kỳ rồi công chiếu trong tương lai.
Quảng Bình cũng đã vận hành hết sức các kênh quảng bá xúc tiến du lịch tại Nhật Bản, Thái Lan, Hoa Kỳ… Đặc biệt UBND tỉnh đã đầu từ hơn 40.000 USD/kỳ với Trip Advisor (trang mạng du lịch lớn nhất thế giới), thực hiện gói hợp tác dài hạn trong hai năm, để đưa những hình ảnh nổi bật của du lịch Quảng Bình ra thế giới. Thông qua trang Trip Advisor, những sản phẩm du lịch Quảng Bình đã được khách du lịch quốc tế tiếp cận dễ dàng và đạt được những thành quả ban đầu đáng khích lệ. 
Gareth Edwards, đạo diễn bộ phim bom tấn Star Wars vừa đến Quảng Bình tham quan, khảo sát điểm quay cho dự án phim sắp tới của mình, đã đánh giá: “Nơi đây đẹp thế này sao không tìm đến mà phải sử dụng trường quay! Nhiều cảnh quan ngoài sức tưởng tượng. Hy vọng du lịch vùng đất này sẽ còn hồi sinh tốt hơn để tạo công ăn việc làm cho hàng vạn lao động ổn định và bền vững”.

MINH PHONG/SGGP