Thứ năm, 12/1/2017, 21h38

Đường sách TP.HCM - một năm nhìn lại

Độc giả đến với triển lãm báo xuân 2016 tại đường sách

Tháng 1-2017 là tròn một năm đường sách TP.HCM chính thức đi vào hoạt động. Đây cũng là con đường sách đầu tiên tại Việt Nam.

Sau một năm, đường sách đã để lại những con số vô cùng ấn tượng và nơi đây đã trở thành một không gian văn hóa độc đáo của người dân TP. Nơi đây không chỉ là điểm đến của người dân TP mà còn thu hút hàng ngàn lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng lãm, đọc sách, mua sách…

Năm 2016, đường sách TP.HCM trở thành một trong 10 sự kiện nổi bật và tiêu biểu của TP. Trong năm qua, đường sách đã tổ chức 18 đợt hoạt động chủ đề. Một số hoạt động chủ đề đáng chú ý trong năm như: Phiên chợ xuân chào năm mới - Mừng xuân, mừng Đảng, Hoa hồng cho mẹ cho em, Ngày sách Việt Nam 21-4; Những ngày văn học châu Âu, Cùng em vui hè, Sách cho trẻ thơ ngây, Lớn lên cùng sách...

Hoạt động trưng bày, triển lãm cũng rất đa dạng, phong phú. Đã có 15 cuộc triển lãm - trưng bày sách với nhiều chủ đề khác nhau như: Sách hay, Sách đẹp, Văn thơ kháng chiến, Văn học lãng mạn Việt Nam đầu thế kỷ XX, Tác phẩm các nước châu Âu được chuyển ngữ và xuất bản ở Việt Nam, triển lãm báo xuân và bình chọn bìa báo xuân. Các cuộc triển lãm ảnh chủ đề Bác Hồ và hoạt động kiều bào Việt Nam trên đất Pháp, Việt Nam đất nước - con người, Phụ nữ và báo chí miền Nam, Trường Sa nơi ta đến, Sống động những dòng kênh, các cuộc triển lãm tranh và đồ gốm, các triển lãm các mẫu thiết kế áo dài…

Bên cạnh đó, các chương trình giới thiệu sách, giao lưu tác giả, ký tặng sách, các buổi nói chuyện tại đường sách thu hút đông đảo độc giả. Hơn 100 buổi ra mắt, giới thiệu những cuốn sách mới, những buổi gặp gỡ, giao lưu, kí tặng sách của các tác giả; các chương trình tọa đàm, trò chuyện về những chủ đề mà bạn đọc quan tâm và muốn chia sẻ. Chính những hoạt động này đã kích thích nhu cầu mua sách, gia tăng doanh thu, định hướng và dự báo nhu cầu đọc, thị trường sách, xu hướng đọc và làm sách...

Nhờ tổ chức tốt các hoạt động giao lưu, giới thiệu tại đường sách nên thu hút bạn đọc đến với đường sách nhiều hơn. Đây cũng là khách hàng tiềm năng của các đơn vị kinh doanh. Muốn kinh doanh tốt, các đơn vị lại chú trọng cách phục vụ chu đáo, thân thiện, trang trí bắt mắt. Trong năm 2016, đường sách đạt doanh thu 26.438 tỉ, số bản sách bán được gần 500.000 bản sách, lượt khách đến đường sách hơn 1,5 triệu lượt người. Dù phát triển thế nào, với đường sách thì chất lượng sách, những vấn đề liên quan đến sách phải đặt lên hàng đầu. Đó là tôn chỉ hoạt động của đường sách.

Theo ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, “đường sách TP.HCM trở thành không gian văn hóa của TP, là niềm tự hào của ngành xuất bản. Chủ tịch UBND TP.HCM đã khuyến khích Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng phía Nam của Hội Xuất bản nên mở thêm một đường sách ở phía Tây TP và những nơi nào có khả năng mở được thì TP sẽ hỗ trợ. Đây là một tín hiệu đáng mừng, chứng tỏ sách và văn hóa đọc được lãnh đạo TP quan tâm và ưu ái nhiều”.

Bài, ảnh: Yên Hà