Thứ bảy, 16/12/2017, 09h20

E5 A92 bắt đầu thay thế hoàn toàn xăng A92

Hôm qua 15.12, hai doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lớn nhất của cả nước là Tập đoàn xăng dầu VN (Petrolimex) và Tổng công ty dầu VN (PVOil) bắt đầu kinh doanh đại trà xăng sinh học E5 A92 thay thế hoàn toàn xăng A92.

Cửa hàng Petrolimex (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) bán xăng E5 thay thế RON A92 vào sáng 15.12  /// Ảnh: Ngọc Dương
Cửa hàng Petrolimex (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) bán xăng E5 thay thế RON A92 vào sáng 15.12. ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Việc thay đổi hoàn toàn xăng E5 tại hệ thống cửa hàng kinh doanh xăng dầu của 2 công ty chiếm hơn 65% thị phần cả nước này diễn ra sớm hơn nửa tháng so với mốc thời gian 1.1.2018 mà Chính phủ quy định.
Người tiêu dùng không “chê” xăng E5
Ghi nhận của PV Báo Thanh Niên ngày 15.12 cho thấy, một số cửa hàng phân phối xăng của PVOil và Petrolimex cũng chưa chuyển đổi hoàn toàn như thông tin từ phía 2 doanh nghiệp. Tại cây xăng 270 nằm trên đường Lý Thường Kiệt (Q.10, TP.HCM) kinh doanh theo mô hình nhượng quyền của Petrolimex và cửa hàng phân phối xăng của PVOil nằm trên cửa ngõ vào sân bay Tân Sơn Nhất, sáng 15.12 vẫn bán xăng A92.
Theo ông Đào Văn Hùng, Phó giám đốc Petrolimex Saigon, 70 cửa hàng thuộc sở hữu Petrolimex trên địa bàn TP.HCM đến nay đã chuyển đổi 100% bán xăng E5. Với các cửa hàng nhượng quyền kinh doanh từ Petrolimex vẫn chưa chuyển đổi hoàn toàn vì nhiều lý do, trong đó lý do chính là vì chuẩn bị chưa kịp. Tuy nhiên, tinh thần là đến cuối tháng này phải đồng loạt chuyển đổi. “Hiện nguồn cung của chúng tôi đang dư và chủ động rất tốt”, ông Hùng khẳng định.
Tính đến hết ngày hôm qua, tiêu thụ xăng tại hệ thống cửa hàng của Petrolimex đạt tỷ lệ 30% E5 và 70% xăng A95. Nếu so với tháng 11, mức tiêu thụ E5 của hệ thống cửa hàng của Petrolimex sang tháng 12 tăng 50%, từ 200.000 lít/ngày (6.000 m3/ tháng - PV) vào tháng 11 lên 300.000 lít/ngày trong tháng 12, đặc biệt từ ngày 10.12 đến nay. Ông Hùng nhận xét: “Ban đầu, theo dự đoán của chúng tôi, sẽ có sự dịch chuyển tiêu thụ xăng A95 thay vì A92 do thói quen người tiêu dùng, nên kịch bản là chuẩn bị nguồn cung xăng A95 dồi dào hơn. Tuy nhiên, thực tế lại không như vậy. Người tiêu dùng vẫn đón nhận E5 một cách bình thường, coi như điều hiển nhiên”.
Còn theo ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc PVOil, “không phải tất cả những ai đang dùng xăng A92 sẽ chuyển hết sang dùng A95, có chăng chỉ là một nhóm đối tượng có thu nhập khá trở lên. Số đông người tiêu dùng thuộc nhóm công nhân viên chức, học sinh, sinh viên, người lao động, con số chênh lệch ít nhất 1.000 đồng/lít giữa xăng E5 và A95 là rất hấp dẫn”. Ông Dương cũng thông tin thêm, thực tế khi PVOil triển khai bán xăng E5 tại 7 tỉnh, thành trên cả nước, lượng người mua rất đông. Minh chứng là trong năm vừa qua, sản lượng xăng E5 bán được vượt đến 14 - 15% so với kế hoạch.
Nếu không chủ động nguồn cung, rất khó nói giá rẻ
Tuy nhiên, một trong những băn khoăn của giới chuyên môn là nhu cầu thực sự của nguồn cung nhiên liệu ethanol trong thời gian tới là bao nhiêu. Và điều gì đảm bảo sau ngày 1.1.2018, xăng sinh học không tăng giá nếu VN vẫn chưa chủ động được nguồn nguyên liệu ethanol như kỳ vọng.
Theo Hiệp hội Nhiên liệu sinh học VN, ổn định nguồn cung sắn (nguyên liệu sản xuất ethanol) mới là yếu tố quan trọng quyết định nguồn nguyên liệu cho ethanol cung cấp ra thị trường. Trung Quốc, thị trường lớn tiêu thụ sắn từ VN, luôn trong tình trạng có nhu cầu lớn để sản xuất ethanol. Thế nên, giá sắn sẽ luôn biến động.
Hiện giá xuất xưởng ethanol trong nước khoảng 13.200 đồng/lít, hoàn toàn cạnh tranh được với hàng nhập khẩu. Nhu cầu dự báo đến 2018 phải có gần 268.000 m3 nguyên liệu ethanol để pha chế xăng E5. Trong khi đó, theo Hiệp hội Nhiên liệu sinh học, năng lực sản xuất trong nước mới đạt 1/4 với mức 100.000 m3. Thêm 2 nhà máy đang dự kiến khởi động vào quý 1/2018, đến nay, chưa tính toán chính xác nguồn cung cho thị trường đạt được bao nhiêu.
Liên quan đến giá cả xăng E5 trong tương lai gần, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định, bản thân giá xăng, dầu trong nước cũng như trên thế giới đều không ổn định, liên tục biến động nên không thể khẳng định xăng E5 có giảm tiếp hay không và giảm đến mức nào. Nhà nước đã có chủ trương thu hút thì chắc chắn sẽ có điều chỉnh để E5 luôn có mức giá hấp dẫn nhất có thể. “Trong trường hợp bắt buộc phải nhập ethanol, Chính phủ nên có chương trình, kế hoạch để đảm bảo ổn định giá xăng E5 trong nước, bằng không rất khó đảm bảo giá xăng E5 không tăng trong năm tới nếu nhu cầu tăng”, ông Phong nói.

Nguyên Nga - Hà Mai/TNO