Thứ tư, 30/1/2013, 15h01

Giáo dục giới tính cho học sinh

Việc đưa nội dung giáo dục giới tính vào giảng dạy cho học sinh là rất cần thiết. Ảnh: N.Quang

Từ lâu giáo dục giới tính là môn học phổ biến với nhiều nước tiên tiến trên thế giới. Trong khi ở châu Á, mọi người cho rằng tình dục là vấn đề tế nhị và riêng tư thì ở phương Tây các nhà giáo dục cho rằng đây là một môn học cần thiết.
Hiện nay việc giảng dạy giáo dục giới tính cho học sinh chưa được thực hiện rộng rãi và phổ biến ở các trường THCS mà chỉ được thực hiện trên cơ sở lồng ghép vào một số môn học như giáo dục công dân, sinh học… Có cần thiết dạy về cấu tạo cơ quan sinh dục nam, nữ; sự thụ thai và phát triển của thai cho học sinh lớp 9 không? Đó là câu hỏi mà rất nhiều bậc phụ huynh băn khoăn. Bởi theo nhiều người, với những hình ảnh, tranh vẽ trong sách giáo khoa, sách tham khảo thì học sinh lớp 9 còn quá nhỏ. Sự thật là có trường hợp một học sinh nam sau khi chỉ trên hình vẽ phóng lớn cấu tạo của cơ quan sinh dục đã tỏ ra lúng túng, mặt đỏ nhừ.
1. Ở Phần Lan, những năm 70 của thế kỷ trước, đề cương giáo dục của nhiều trường trung học và tiểu học đã có giáo dục giới tính. Họ cung cấp các biện pháp bảo vệ trẻ em trước tình dục không lành mạnh một cách đầy đủ. Cụ thể, ở Phần Lan có một cuốn sách giáo dục tình dục với tên gọi Cơ thể của chúng ta. Các phụ huynh có thể giảng giải cho con mỗi ngày một ít giống như kể chuyện Nghìn lẻ một đêm.
Ở Việt Nam, những nhà soạn sách đã mạnh dạn đưa giáo dục giới tính vào giảng dạy cũng là vì quyền lợi của học sinh, bước đầu giúp các em nhận biết về giới, sức khỏe và con người. Do người Việt Nam có tâm lý ngại đề cập đến những vấn đề tế nhị, nên khi mới đưa vào giảng dạy học sinh và cả giáo viên chưa thực sự bắt nhịp được với những kiến thức tiên tiến này. Hầu hết, khi triển khai giảng dạy những bài học này các giáo viên đều phải thông báo trước để các em về nhà chuẩn bị như tìm hiểu thông tin qua mạng, sách báo hay hỏi bố mẹ. Các nội dung đưa vào trường phổ thông là những kiến thức hoàn toàn về mặt khoa học, cần cho các em hiểu biết những kiến thức sơ đẳng nhất. Nếu giáo viên đứng ở góc độ khoa học để giảng dạy thì hoàn toàn không có vấn đề gì phải e ngại, giáo viên có thể giới thiệu đến học sinh một cách đơn giản và dừng ở mức độ cần thiết so với mục tiêu bài giảng mà không nhất thiết phải đi sâu vào bản chất.
2. Về phía gia đình, cha mẹ không nên đem chuyện ngày xưa ra để so sánh. Vì với trẻ bây giờ ăn không sợ thiếu mà sợ béo, mặc không chỉ ấm mà phải đẹp, tuổi dậy thì đến sớm hơn, nên nhu cầu tìm hiểu về giới tính là rất lớn. Thông tin bên ngoài thì nhiều mà suy nghĩ của trẻ lại chưa chín chắn vì thế các bậc cha mẹ cần phải làm gì để giúp các em có những hiểu biết và suy nghĩ chín chắn hơn; giúp các em tránh xa các sai lầm, nhất là các vấn đề liên quan tới giới tính, để các em trưởng thành một cách toàn diện và tương lai tốt đẹp hơn. Các bậc phụ huynh cần quan tâm đến con hơn, dạy cho các em những gì nên và không nên làm. Sử dụng những tài liệu giáo dục giới tính như sách báo phù hợp với độ tuổi để giải thích cho con. Hiện nay có nhiều trang web giáo dục giới tính dành cho trẻ từ 10-12 tuổi, cung cấp nhiều kiến thức hữu ích về độ tuổi dậy thì, tình dục… Phụ huynh có thể cùng con vào những trang web này để giúp trẻ trang bị thêm kiến thức (tuy nhiên hãy nhớ tìm hiểu những trang web ấy trước để tránh những tình huống khó xử).
3. Trong thời đại phát triển như hiện nay, việc đưa nội dung giáo dục giới tính vào giảng dạy cho học sinh là vấn đề rất cần thiết. Không nhất thiết phải đưa giáo dục giới tính thành một môn học chính khóa mà nên lồng ghép nhiều hơn nữa kiến thức giới tính vào một số môn như giáo dục công dân hay sinh học… hoặc là nội dung, chủ đề chính của nhiều tiết học hoạt động ngoài giờ. Việc giảng dạy về nội dung giáo dục giới tính đòi hỏi người thầy phải nắm rõ thực tiễn và các kiến thức giới tính chính xác, hình ảnh hay ví dụ minh họa rõ ràng, gần gũi với đối tượng cần giảng dạy; vì thế việc tổ chức một tiết dạy đòi hỏi phải có sự chuẩn bị trước. Giáo viên có thể dành một buổi truyền đạt kiến thức, thông tin về giới tính rồi sau đó cho các em tạo nhóm, tìm hiểu một số tình huống trong đời sống và dựng các vở kịch trình diễn ở những tiết học sau; cho các nhóm đặt các câu hỏi tình huống để nhóm trình diễn trả lời, kết thúc các tiết mục thì giáo viên sẽ nhận xét và tư vấn những thiếu sót cho các em rút kinh nghiệm...
Tóm lại: Đây là vấn đề đáng quan tâm vì học đường không chỉ giáo dục các em kiến thức mà còn cần dạy cho các em lối sống đẹp. Giáo dục giới tính không xấu, ngược lại rất cần thiết như cần biết tính toán, cần biết viết chữ. Hiểu được vấn đề giới tính sẽ giúp học sinh giải tỏa được nhiều điều thầm kín mà không nói được với ai, từ đó có cách suy nghĩ tốt, sống lành mạnh...
Hoàng Danh
Nhiều bậc cha mẹ vẫn còn cho rằng giáo dục giới tính là chuyện tế nhị, đến tuổi thì con tự biết hết. Quan hệ lỏng lẻo giữa cha mẹ và con cái đôi khi đưa các em vào mối quan hệ yêu đương sớm. Nhiều bậc cha mẹ vẫn tồn tại những suy nghĩ phong kiến như trao đổi, cung cấp cho trẻ những kiến thức về giới tính là “vẽ đường cho hươu chạy”. Vì thế họ không bao giờ trao đổi với các em về những vấn đề này. Rồi từ chỗ đó, không ít người đã “giáo dục” con bằng cách nhốt lại hay đòn roi khi biết con yêu sớm. Có ông bố đã gầm lên khi biết con yêu sớm rồi đánh con nát cả cây roi. Có bà mẹ ép buộc con gái phải dẫn mình đến nhà người yêu để “chửi cho cả nhà thằng đó một trận”... Nhưng rồi hậu quả để lại chỉ là con cái họ khủng hoảng hơn mà thôi.