Thứ ba, 28/11/2017, 11h04

Gặp “cha đẻ” của Quốc phục đẹp nhất Hoa hậu và Nam vương nhí 2017

Tại cuộc thi Hoa hậu và Nam vương nhí 2017 (Little Miss & Mr. Eurasia) vừa qua, đoàn Việt Nam không chỉ đại thắng với hai giải thưởng cao nhất thuộc về Nguyễn Ngọc Lan Vy và Nguyễn Khánh Linh mà còn sở hữu bộ Quốc phục được bình chọn là Quốc phục đẹp nhất cuộc thi.

Bộ Quốc phục mang tên “Trưng Nữ Vương” (do Khánh Linh trình diễn). Người hâm mộ các cuộc thi nhan sắc chắc chắn sẽ nhận ra “Trưng Nữ Vương” chính là thiết kế từng lọt Top 15 cuộc thi Thiết kế trang phục đại diện Việt Nam tại Miss Universe 2018. Tác giả của “Trưng Nữ Vương” là Trần Thiên Quang - sinh viên năm cuối ngành Thiết kế thời trang, trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH).

“Trưng Nữ Vương” và cái duyên với các cuộc thi nhan sắc

“Trưng Nữ Vương” là sản phẩm thiết kế lộng lẫy “được lòng” đông đảo công chúng nhờ ý tưởng đặc sắc - hình ảnh Bà Trưng cưỡi voi chống giặc vừa mang tinh thần dân tộc, vừa đậm chất sử thi và đề cao nữ quyền. Điểm nhấn đặc biệt với phần ngà voi “khủng” càng khiến khán giả kỳ vọng vào một Quốc phục hoành tráng trên sân khấu thế giới.

Trần Thiên Quang và thiết kế “Trưng Nữ Vương” tại cuộc thi Thiết kế trang phục dân tộc đại diện Việt Nam tại Miss Universe 2018

Tuy nhiên, phần ngà voi dự kiến dùng công nghệ tạo dáng và in 3D đòi hỏi chi phí quá sức đối với một sinh viên như Quang, trong khi hỗ trợ từ phía Ban tổ chức HHHV không đủ để thực hiện. Vì vậy, cậu bạn quyết định rút khỏi cuộc thi dù vẫn nuôi hy vọng hiện thực hóa tác phẩm của mình. May mắn cuối cùng đã mỉm cười với Quang khi bạn bất ngờ nhận được điện thoại từ êkip đại diện Việt Nam tại Hoa hậu và Nam vương nhí 2017, đề nghị mua lại thiết kế và tài trợ toàn bộ chi phí thực hiện.

Niềm vui vỡ òa với nhà thiết kế trẻ dù liền sau đó là gần 20 ngày “vật vã” làm việc để “Trưng Nữ Vương” kịp dự thi. Chia ngà voi thành từng phần nhỏ sau đó ráp lại, nhờ em gái học Sư phạm vật lý hỗ trợ đo đạc để đảm bảo hài hòa các chi tiết, tranh thủ thực hiện phần may thêu và lắp ráp chi tiết khi chờ in 3D..., Thiên Quang phải “vận dụng tổng lực” tất cả kiến thức của một sinh viên Thiết kế thời trang lẫn sức khỏe (vì mỗi ngày chỉ ngủ 1-2 tiếng) và các mối quan hệ (nhờ bạn bè giúp đỡ). Những nỗ lực của Thiên Quang cuối cùng cũng được ghi nhận xứng đáng khi bé Khánh Linh với “Trưng Nữ Vương” vượt qua hơn 40 thí sinh từ hơn 30 quốc gia Âu - Á để chiến thắng giải Trang phục dân tộc đẹp nhất Hoa hậu và Nam vương nhí 2017, góp phần giúp Khánh Linh giành giải Á hậu 1 cuộc thi.

Bé Khánh Linh giành giải Trang phục dân tộc đẹp nhất với Quốc phục Trưng Nữ Vương của Thiên Quang

Chàng sinh viên Thời trang đa tài

Trước khi được đông đảo khán giả yêu thời trang biết đến với Quốc phục “Trưng Nữ Vương’”, Trần Thiên Quang đã từng gây sốt cộng đồng mạng với biệt tài vẽ tranh truyền thần đặc biệt sống động. Những bức vẽ Noo Phước Thịnh, Mỹ Tâm, Hương Tràm,... “chuẩn từng centimet” của Thiên Quang được giới trẻ yêu thích và được chia sẻ khá nhiều trên các mạng xã hội. Với Quang, vẽ là một niềm đam mê - từ nhỏ bạn đã yêu thời trang, thích thiết kế, vẽ chân dung nhân vật,... Đó cũng chính là lý do để bạn chọn thi vào khoa Kiến trúc - Mỹ thuật HUTECH.

Những bức tranh truyền thần sống động khiến Thiên Quang nổi tiếng trong cộng đồng mạng

Nổi tiếng với tranh truyền thần nhưng diễn họa thời trang (fashion illustration) mới là lĩnh vực mà Thiên Quang đặc biệt đam mê. Chưa rời giảng đường Đại học, nam sinh HUTECH đã kịp “bỏ túi” những bộ sưu tập diễn họa cho nhiều thương hiệu lớn như VietjetAir, Yamaha, Hacchic Bridal,... Những thành công bước đầu này chính là động lực để Thiên Quang tiếp tục đam mê của mình.

Những bức diễn họa cuốn hút của Thiên Quang

Hiện tại, chàng sinh viên năm cuối ngành Thiết kế thời trang của HUTECH vẫn tiếp tục thực hiện đồ án tốt nghiệp với phương pháp chủ đạo 3D và những chất liệu độc đáo như silicon, matic,... Đồng thời, chàng trai tài năng cũng ấp ủ dự định một lần trở lại với Quốc phục cho Miss Universe hay một cuộc thi tầm cỡ phiên bản “lớn”. Biết đâu chúng ta sẽ gặp lại Trần Thiên Quang với một thiết kế còn hoành tráng hơn cho người đẹp Việt Nam trên sân khấu quốc tế năm sau!

Nguyên Thảo