Thứ bảy, 9/9/2017, 21h14

GD thể chất theo hướng phát triển năng lực HSSV

Giờ học thể dục tại Trường THPT Nguyễn Du, TP.HCM. Ảnh: N.Trinh

Bộ GD-ĐT vừa có hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GD thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học năm học 2017-2018.

Theo đó, yêu cầu các trường tổ chức, thực hiện chương trình môn học GD thể chất đảm bảo thời lượng, phù hợp về nội dung, hình thức. Đổi mới phương pháp GD thể chất theo hướng phát triển năng lực HSSV, tạo sự hứng thú, yêu thích cho HSSV khi tham gia giờ học thể dục. Đẩy mạnh việc thành lập các CLB thể thao trong nhà trường, cơ sở GD; tăng cường tổ chức hoạt động thể thao, tạo điều kiện cho HSSV, cán bộ giáo viên được thường xuyên tham gia tập luyện, thi đấu nhằm duy trì, nâng cao sức khỏe, thể lực phục vụ tốt cho lao động, học tập. Các trường phổ thông triển khai tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ, bài võ cổ truyền...

Song song đó triển khai hiệu quả công tác phòng, chống tai nạn đuối nước đối với HSSV. Trong đó chú trọng nội dung tuyên truyền, GD hướng dẫn HSSV kỹ năng nhận biết nguy cơ về đuối nước, biết chủ động phòng, tránh; đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư bể bơi trong trường học, tổ chức dạy bơi cho HSSV trong và ngoài nhà trường. Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy tiết học cuối (trước khi HS tan trường) thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn HS thực hiện quy định an toàn từ nhà đến trường và từ trường về nhà; khuyến cáo các em tuyệt đối không được chơi, đùa nghịch gần ao, hồ, sông suối, kênh, rạch, hố công trình, nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước, tự ý hoặc rủ nhau tắm, đi bơi khi không có người lớn đi cùng.

Về công tác y tế học đường, các cơ sở GD củng cố, phát triển, kiện toàn và tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện hoạt động y tế trường học tại đơn vị theo quy định tại Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12-5-2016 của liên Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT quy định về công tác y tế trường học...

Hà Anh