Thứ hai, 14/5/2012, 15h05

Giáo dục giới tính cho học sinh: Nên làm ngay từ bậc tiểu học

Thời gian qua, những câu chuyện về “cậu ấm, cô chiêu” còn ngồi trên ghế nhà trường phải gián đoạn việc học của mình để giải quyết điều không thể muốn khi tuổi đời và kinh nghiệm chưa nhiều khiến ai cũng nao lòng. Vậy nguyên nhân từ đâu? Đó là điều mà nhà trường và phụ huynh cần phải quan tâm.
Hiện nay, công tác giáo dục giới tính cho học sinh (HS) chưa thật sự được coi trọng bởi vẫn còn những quan niệm lạc hậu cho rằng: “Đó là vấn đề tế nhị, thầm kín và ngay chính giáo viên cũng có một bộ phận ngại nói, ngại truyền đạt những hiểu biết của mình đến các em”. Do đó, việc giảng dạy về giới tính chưa trang bị đầy đủ thông tin cho tất cả HS - các em chỉ được nắm kiến thức qua loa, lờ mờ không đâu vào đâu. Có những vấn đề cực kỳ quan trọng, chẳng hạn về việc sinh sản, các bệnh truyền nhiễm qua con đường có liên quan đến giới tính cũng không được “tải” đến HS một cách thấu đáo, nghiêm túc để các em hiểu rõ, nắm sâu về gốc rễ của kiến thức. Điều này khiến cho các em có tâm lí “không biết hỏi ai”, dẫn đến tò mò. Và, chính sự tò mò này đã dẫn đến việc các em tự khám phá qua bạn bè. Từ đó xảy ra rất nhiều trường hợp dở khóc, dở cười cho các em và gia đình khi sự việc đã xảy ra.
Qua những phân tích trên, tôi cho rằng việc giảng dạy và giáo dục giới tính cho HS không phải đợi khi các em đủ lớn (bậc THCS, THPT) mới cung cấp. Vì như vậy đã quá muộn so với sự phát triển về thể trạng của các em hiện nay. Việc làm này cần cung cấp cho HS ngay từ khi các em còn học ở bậc tiểu học - các em phải được chính các thầy cô giáo hướng dẫn, cung cấp những kiến thức cơ bản nhất về giới tính để từ đó không còn cảm thấy ngại ngùng hay mắc cỡ khi đến tuổi dậy thì. Qua đó các em tự tin hơn trong hoạt động học tập và vui chơi. Nhưng, quan trọng hơn là để các em biết bảo vệ chính mình. Đã có nhiều trường hợp HS tiểu học bị lạm dụng tình dục mà các em cũng không nắm rõ đó là việc gì? Có ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của các em về sau hay không? Đã có rất nhiều bài học đắt giá mà chính các em phải trả khi không được trang bị đầy đủ kiến thức giới tính…
Tóm lại, vấn đề giáo dục giới tính và quan tâm đến sức khỏe cho HS cần được xác định và đặt thành mục tiêu cần cung cấp cho các em theo bậc học để các em được trang bị kiến thức sâu rộng hơn. Có như thế, các em sẽ không còn lo lắng về những hành vi mà mình cho là chưa được biết, và cũng là biện pháp để các giúp các em tự bảo vệ chính mình.
Trần Duy