Thứ tư, 20/2/2013, 10h02

Giáo dục lịch sử hiệu quả

Giảng dạy và giáo dục đạo đức cho học sinh luôn được nhà trường chú trọng, đặt lên hàng đầu; luôn quan tâm đến việc hình thành nhân cách của học sinh sao cho các em phát triển toàn diện cả tài và đức. Trong giảng dạy hay các buổi sinh hoạt dưới cờ, thầy cô giáo thường xuyên nhắc nhở học sinh trau dồi đạo đức, thực hiện đúng các chuẩn mực, hành vi của người có văn hóa nơi công cộng... Qua thực tế giảng dạy, trong từng bài giảng giáo viên cố gắng lồng ghép, tích hợp, liên hệ thực tế từ cuộc sống giáo dục tư tưởng, giáo dục truyền thống yêu nước của nhân dân ta qua các thời kỳ chiến tranh cho các em học sinh biết và nhớ. Tuy nhiên, có thể một phần do nội dung chương trình sách giáo khoa quá tải mà thời gian dành cho dạy môn đạo đức, giáo dục công dân ít, từ đó thầy cô thường giáo dục suông qua lời giảng, việc làm này ít nhiều không mang lại hiệu quả vì thiếu đi cảm xúc cho thầy và trò - lời giảng thiếu đi tính sinh động vì học sinh đón nhận thông tin thầy cô cung cấp một cách vô hồn, hững hờ, bởi các em không hình dung ra sự việc một cách thật cụ thể những gì mà thầy cô muốn truyền đạt.
Một trong các hoạt động hỗ trợ một cách tích cực, rất hiệu quả trong việc giáo dục truyền thống, theo tôi là trong năm học nhà trường cần dạy tốt một số tiết giảng dạy lịch sử địa phương theo quy định, cụ thể là tổ chức cho học sinh đi tham quan khu di tích lịch sử, đền bia tưởng niệm anh hùng liệt sĩ ở địa phương, thăm viếng gia đình thương binh - liệt sĩ, các mẹ Việt Nam anh hùng; hay nhà trường mời cựu chiến binh của địa phương (nhân ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22-12) đến trường kể lại các mẩu chuyện thực tế, từ các trận đánh giặc ngay trên mảnh đất các em đang sống, đang học tập và nhân chứng sống kể là con người thật việc thật, bài học như vậy mới có tính giáo dục hiệu quả cao.
Sau tham quan hay buổi sinh hoạt truyền thống, thầy cô yêu cầu học sinh viết bài cảm nhận theo suy nghĩ của mình, qua đó các em mạnh dạn bày tỏ ý kiến riêng, dù diễn tả ý tứ, câu cú đôi khi chưa trọn vẹn, mạch lạc nhưng tôi tin chắc một điều là các em nhận thức cao về truyền thống yêu nước của nhân dân ta và sẽ hứa học giỏi để phục vụ Tổ quốc ngày mai.
Trần Văn Tám
(Trường TH Trung Lập Hạ, Củ Chi, TP.HCM)