Thứ năm, 12/10/2017, 22h45

Giao quyền tuyển GV cho nhà trường: Cần quy định cụ thể để tránh lạm quyền

UBND TP.HCM va giao S GD-ĐT TP hoàn thành d án “Quy hoch phát trin GD-ĐT TP.HCM đến năm 2030”. Trong đó, có yêu cu S GD-ĐT giao quyn t ch cho các trưng trong tuyn dng và s dng giáo viên (GV). Điu này s giúp cơ s GD ch đng hơn trong s dng ngân sách, nhân lc nhm nâng cao cht lưng đào to. Tuy nhiên, nhiu ý kiến cho rng, nếu không quy đnh c th d dn đến tình trng lm quyn ca hiu trưng...

Lâu nay S GD-ĐT, Phòng GD-ĐT thc hin vic tuyn GV ri phân công v các trưng. (nh: S GD-ĐT TP.HCM t chc tuyn GV cho các trưng THPT). Ảnh: H.Triều

Giao quyn ch đng

Nếu được tự chủ trong tuyển dụng thì các trường sẽ không phải “ngồi chờ” GV từ Sở GD-ĐT hoặc phòng GD-ĐT phân bổ về. Trái lại sẽ căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường để chủ động tuyển dụng từ số lượng cần tuyển, người cần tuyển đến thời gian tuyển.

Cô Phạm Thúy Hà - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Q.4) - cho rằng, lợi thế trước mắt trong tự chủ là các trường sẽ biết sơ bộ kỹ năng giảng dạy, ưu khuyết điểm của GV cần tuyển, thông qua bài kiểm tra, tiết dạy thử. Tuy nhiên, lợi thế lớn nhất phải kể đến là sự chủ động sắp xếp thời gian tuyển dụng, tuyển số lượng bao nhiêu, người cần tuyển phải là người như thế nào.

“Hiện nay việc tuyển dụng diễn ra rất muộn, ảnh hưởng đến hoạt động dạy học của nhà trường. Thông thường giữa tháng 8, HS đã đến trường nhưng phải đến đầu năm học (đầu tháng 9) Phòng GD-ĐT mới phân bổ GV về trường. Những trường thiếu GV phải cử GV của lớp khác, bộ môn khác sang “gánh giùm” tại những lớp thiếu GV. Và chủ yếu cũng chỉ là quản lớp chứ không thể giảng dạy được hết. Mặt khác, rất khó để đảm bảo Phòng GD-ĐT sẽ phân bổ đủ số lượng GV về cho trường. Bởi trên thực tế có không ít trường hợp GV trúng tuyển nhưng không đi dạy hoặc bỏ sang trường khác...”, cô Hà cho biết thêm.

Ngay trong năm học này, một trường tiểu học tại Q.4 có nhu cầu tuyển 3 GV. Số lượng đăng ký ban đầu là 6 người, sau đó chỉ có 4 ứng viên tham gia thi tuyển và 3 GV đậu. Nhưng sau đó 1 GV trúng tuyển đã bỏ, vì vậy để đủ 3 GV buộc phải lấy GV bị rớt thay thế. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy học của nhà trường...

Thầy Cao Đức Khoa - Hiệu trưởng Trường THCS Võ Trường Toản (Q.1) - cũng thừa nhận: “Có nhiều môn học hiện nay như tin học rất ít người ứng tuyển. Cụ thể như Trường THCS Võ Trường Toản luôn thiếu GV các môn này, đặc biệt là GV tin học vì Phòng GD-ĐT quận không tuyển được. Nhưng nếu được tự chủ, tự chịu trách nhiệm thì nhà trường sẽ linh động sắp xếp thời gian đăng tuyển cho đủ số lượng. Và trên hết có thể lựa chọn đội ngũ phù hợp...”.

Tránh lm quyn

Khi được trao quyền tự chủ, đồng nghĩa với việc hiệu trưởng là người nắm toàn quyền ra quyết định. Điều này khiến nhiều người lo ngại sẽ xảy ra tình trạng lạm quyền của hiệu trưởng như ưu tiên các mối quan hệ quen biết hoặc chạy chọt.

Vậy làm sao để hiệu trưởng không lạm quyền?

Theo bà Võ Ngọc Thu, nguyên Trưởng phòng GD-ĐT Q.5, về cơ bản, dù là phòng GD-ĐT hay nhà trường đứng ra tuyển thì vẫn phải tiến hành theo quy trình. Đó là GV phải làm bài kiểm tra và dạy thử. Năng lực của GV chỉ thực sự được đánh giá chính xác sau khi  trải qua thời gian thử việc. Vấn đề là để đảm bảo khách quan, tuyển dụng đúng mục tiêu chung của ngành thì ngoài hội đồng tuyển dụng của nhà trường vẫn cần có sự giám sát của lãnh đạo phòng GD-ĐT hoặc các đơn vị liên quan khác. Bên cạnh đó cần có những quy định cụ thể về trách nhiệm đối với hiệu trưởng trong việc tuyển dụng, sử dụng nhân sự để khi xảy ra sai sót, hiệu trưởng phải là người đứng ra chịu trách nhiệm. 

“Vi quy đnh hin nay, giáo sinh đưc t do đăng ký ng tuyn vào trưng mong mun thì chc chn trưng hc ti các huyn như C Chi, Hóc Môn, Cn Gi... s ít GV đăng ký vì chng ai mun v các nơi xa trung tâm TP. Như năm hc này, mt trưng ti Q.Bình Tân ch tuyn 15 GV nhưng có đến 74 ngưi đăng ký, trong khi mt s trưng xa hơn thì rt ít. Nói ra vn đ này đ lãnh đo các đơn v liên quan phi xem xét li quy đnh dành cho ng viên trong vic đăng ký nguyn vng nhm tránh xy ra tình trng nơi tha, nơi thiếu”, ông Ngô Văn Tuyên - Trưng phòng GD-ĐT Q.Bình Tân - cho biết.

“Khi tuyển GV, người hiệu trưởng phải vì lợi ích HS để tổ chức tuyển dụng công bằng, tuyển đúng người có năng lực; không nên vì lợi ích riêng rồi làm sai”, bà Thu nói.

Liên quan đến vấn đề này, ông Ngô Văn Tuyên - Trưởng phòng GD-ĐT Q.Bình Tân - cũng cho biết, yêu cầu trước tiên khi nhà trường lập hội đồng tuyển dụng là phải có ít nhất 2 thạc sĩ chuyên môn tham gia. Có những môn không có thạc sĩ thì nhà trường cần phải mời 1 thạc sĩ là cán bộ chuyên môn tham gia để đảm nhận khâu đánh năng lực, kỹ năng sư phạm của ứng viên.

“Mỗi quận, huyện nên có một hội đồng tuyển dụng chung, tham gia vào quá trình đánh giá tuyển dụng tại các trường. Trước hết đảm bảo chất lượng đầu vào của GV vì hội đồng mỗi trường sẽ có sự đánh giá, yêu cầu khác khau. Và kế đến là tránh tiêu cực, đảm bảo công tâm, hướng đến mục tiêu sử dụng hiệu quả nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo.

Nguyn Trinh