Thứ năm, 29/6/2017, 21h31

Giao thông TP.HCM: Hai việc khẩn cấp cần làm ngay

Có hai việc khẩn cấp mà giao thông TP.HCM cần làm ngay là chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh và xóa “dốc tử thần” Phú Mỹ.

Hiện trường một vụ tai nạn ngay “dốc tử thần cầu Phú Mỹ

Chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chấp thuận chủ trương thực hiện dự án sửa chữa, khắc phục ngập úng đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh. Theo đó, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong giao Văn phòng UBND TP.HCM phối hợp với Sở GTVT TP.HCM khẩn trương dự thảo văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương thực hiện dự án theo lệnh khẩn cấp.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa chỉ đạo và xét duyệt dự thảo văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về cơ chế thực hiện dự án đường Nguyễn Hữu Cảnh như trên.

Theo Sở GTVT TP.HCM, sở giao Khu quản lý giao thông đô thị số 1 làm chủ đầu tư dự án sửa chữa nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh nhằm giải quyết chống ngập nước trên đường này. Đây là dự án nằm trong chương trình giảm ùn tắc giao thông ưu tiên được thực hiện trong giai đoạn năm 2017-2018 có tổng mức đầu tư 473 tỷ đồng.

Trước đó, Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng, chuyển giao). Theo đó, Vingroup sẽ ứng vốn cho TP thực hiện dự án này không tính lãi.

Tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh dài 3,2km, rộng khoảng 30m cho 6 làn xe được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2003.

Tuy nhiên đến năm 2004, tuyến đường này đã xảy ra sụt lún và ngập nước. Khu quản lý giao thông đô thị số 1 - TP.HCM đã thuê đơn vị tư vấn kiểm tra và xác định tuyến đường này lún nặng, trong đó có những đoạn lún đến hơn 1m.

Mười mấy năm qua, tuyến đường này thường xuyên bị ngập nặng mỗi khi mưa và triều cường, ảnh hưởng đến xe cộ và cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Đầu năm 2017, một doanh nghiệp đã đưa ra thử nghiệm sử dụng máy bơm ly tâm chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh nhưng đoàn công tác các sở ngành cho rằng việc sử dụng thiết bị trên chưa thật sự hiệu quả lâu dài. Do đó, Sở GTVT TP đã đề xuất cần thực hiện dự án nâng cấp tuyến đường này.

Xóa “dốc tử thần” Phú Mỹ

Đoạn đổ cầu Phú Mỹ từ quận 7 qua quận 2, TP.HCM được xem như “dốc tử thần” bởi đã xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Vụ tai nạn xảy ra ngày 14-6 giữa xe container và xe máy làm 2 người tử vong tại đoạn dốc cầu Phú Mỹ phía quận 2 càng khiến nhiều người hoang mang. Bởi trước đó, đoạn dốc này từng xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông gây chết người và hầu hết đều liên quan đến các loại xe có trọng tải lớn. Trước đó, ngày 20-12-2016, một ô tô 4 chỗ khi đang đổ dốc cầu tại khu vực trên thì bất ngờ bị xe container từ phía sau tông. Xe 4 chỗ chồm lên, tiếp tục tông một xe bồn chạy cùng chiều phía trước. Vụ tai nạn khiến chiếc xe 4 chỗ biến dạng hoàn toàn, tài xế dù được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong. Cũng tại đoạn dốc này, ngày 27-9-2016, một vụ tai nạn liên hoàn giữa 4 ô tô khiến một người tử vong.

Có mặt tại đoạn dốc nêu trên, chúng tôi ghi nhận sau nhiều vụ tai nạn xảy ra. Lực lượng CSGT quận 2 cũng thường xuyên có mặt tại khu vực trên để bắn tốc độ và xử lý các vi phạm. Tuy nhiên, thực tế vào nhiều thời điểm vắng bóng CSGT, các loại xe đầu kéo, xe tải nặng... vẫn phóng bạt mạng, vượt quá tốc độ dù đang đổ dốc.

Tài xế Nguyễn Văn Thành (quê tỉnh Bến Tre), chở hàng thường xuyên qua khu vực này, cho biết tai nạn tại dốc cầu Phú Mỹ chủ yếu là do xe chạy quá tốc độ và không giữ khoảng cách an toàn. “Khi đang đổ dốc, nhiều tài xế trả số về 0 và khi hết dốc thì mất số nên nếu chở hàng nặng và không giữ khoảng cách an toàn thì xe rất dễ lật hoặc gây ra tai nạn liên hoàn” - tài xế Thành giải thích.

Theo Khu quản lý giao thông đô thị số 2, từ giữa tháng 1-2017, Sở GTVT đã giao cho Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ thực hiện ngay một số giải pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông qua cầu Phú Mỹ. Về việc thực hiện các giải pháp này, ông Nguyễn Thành Thái - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ - cho biết đơn vị đã lắp đặt xong các biển báo ô tô lưu thông với tốc độ chậm, biển báo giữ khoảng cách giữa các xe bảo đảm an toàn, khu vực có camera giám sát tốc độ... Mới đây, đơn vị cũng đã trình Sở GTVT TP về dự án đầu tư khoảng 14 tỉ đồng lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông và camera giám sát tốc độ tại cầu Phú Mỹ...

Trao đổi về các biện pháp xử lý “dốc tử thần” ở cầu Phú Mỹ, ông Trần Quang Lâm - Phó Giám đốc Sở GTVT TP - cho biết đã giao cho Khu quản lý giao thông đô thị số 2 thực hiện ngay công tác nối vuốt đường nhựa đoạn đầu cầu Phú Mỹ để xe lưu thông êm thuận.

Về đề xuất mở rộng mặt đường phía dưới chân cầu Phú Mỹ (ở phần đất chờ sẵn để mở rộng đường sau này) để giảm bớt độ cong ở đầu cầu nhằm kéo giảm tai nạn giao thông tại đây, ông Lâm cho biết sở sẽ giao Khu quản lý giao thông đô thị số 2 và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ nghiên cứu đề xuất cải tạo đường đầu cầu để tạo thuận lợi cho xe lưu thông.

T.S