Thứ năm, 19/1/2017, 21h59

Giao thông TP.HCM: Một năm nhiều khởi sắc

Trong năm vừa qua, ngành GTVT TP.HCM đã nỗ lực kiến thiết cơ sở hạ tầng, giải quyết ùn tắc thông qua nhiều giải pháp hữu hiệu. Trong đó, TP đã chú trọng việc xây dựng nhiều dự án cầu vượt, hầm chui, mở rộng đường… để giải bài toán kẹt xe. Kế hoạch kéo giảm ùn tắc và đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn TP cũng sẽ tiếp tục được chú trọng trong năm 2017 với 80 công trình giao thông tiếp nối.

Cầu vượt ngã sáu Gò Vấp vừa được thông xe vào ngày 19-1

Giao thông năm 2016: Khởi công hàng loạt dự án trọng điểm

Trong kế hoạch của năm vừa qua, ngành GTVT khởi công 28 dự án với tổng mức đầu tư gần 5.000 tỉ đồng và hoàn thành 15 dự án giao thông trọng điểm với tổng mức đầu tư gần 2.300 tỉ đồng. Trong đó có những dự án trọng điểm như nút giao thông Mỹ Thủy, hầm chui nút giao thông An Sương, nâng cấp cầu Nhị Thiên Đường 1, xây cầu nối giữa cầu Nguyễn Tri Phương với đường Võ Văn Kiệt, dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa, nâng cấp đường Trần Não, xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Văn Hưởng đến xa lộ Hà Nội, xây cầu vượt thép tại nút giao ngã sáu Gò Vấp, mở rộng đường Phan Văn Trị, đường nối từ nút giao cầu Bà Chiêm đến Khu công nghiệp Hiệp Phước...

Cụ thể, một trong những công trình lớn được ngành GTVT TP ráo riết thực hiện là khởi công xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy trên địa bàn Q.2. Thông tin từ chủ đầu tư là Khu quản lý giao thông đô thị số 2 cho biết, nút giao thông Mỹ Thủy sẽ được thi công theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 được thực hiện với kinh phí là 838 tỉ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào quý I của năm 2018. Trong giai đoạn này, chủ đầu tư sẽ thực hiện các hạng mục gồm: cải tạo vòng xoay hiện hữu, xây dựng 1/2 cầu vượt chính nằm trên Vành đai 2 vượt qua đường Nguyễn Thị Định và rạch Mỹ Thủy, xây một hầm chui cho các phương tiện giao thông rẽ trái từ đường Vành đai 2 vào đường Nguyễn Thị Định đến cảng Cát Lái, xây 1/2 cầu Kỳ Hà 3, xây 1 đường nhánh rẽ phải cho các phương tiện lưu thông từ cảng Cát Lái vào Vành đai 2, làm các đường chui dành riêng cho xe hai bánh dưới các cầu Kỳ Hà và Mỹ Thủy. Giai đoạn còn lại sẽ được xây dựng với mức đầu tư khoảng 1.100 tỉ đồng.

Khẳng định tầm quan trọng của nút giao thông Mỹ Thủy, ông Lê Văn Khoa (Phó Chủ tịch UBND TP.HCM) nhấn mạnh: “Nút giao Mỹ Thủy là một trong những nút giao thông trọng điểm của TP, có mật độ giao thông rất lớn, nhất là lượng xe tải, container lưu thông theo hướng Bắc - Nam và ra vào cảng Cát Lái. Với hình thức nút giao cùng cốt như hiện nay không thể đáp ứng yêu cầu về giao thông nên dẫn đến tình trạng ùn tắc thường xuyên. Do đó, việc xây dựng nút giao này nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông, TNGT, vừa góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế vùng trọng điểm phía Nam”.

Vào thời điểm đầu năm 2017, Sở GTVT sẽ cho ra mắt cổng thông tin giao thông, nhằm cung cấp cho người dân bản đồ giao thông trực tuyến tích hợp với các tiện ích như hướng dẫn lộ trình, tìm kiếm bãi đỗ xe, bệnh viện, trạm xăng, nhà vệ sinh công cộng... Để tiếp cận với những tiện ích này, người dân và du khách có thể dùng điện thoại cập nhật tình hình lưu thông trên các tuyến đường, để chọn hướng lưu thông phù hợp và tra cứu thông tin theo nhu cầu. 

Bên cạnh nút giao thông Mỹ Thủy, ngành GTVT TP đã dồn sức thi công cầu vượt nút giao thông Gò Mây (chạy dọc theo quốc lộ 1A băng qua giao lộ Nguyễn Thị Tú và Lê Trọng Tấn, Q.Bình Tân). Đặc biệt, vào ngày 17-1-2017 vừa qua, Khu quản lý giao thông đô thị số 3 cũng đã làm lễ thông báo dự án xây dựng hầm chui nút giao thông An Sương (Q.12 - Hóc Môn) nhằm giải quyết cấp bách giải quyết điểm ùn tắc giao thông nặng nề nhất TP.HCM.

So với các quận huyện trên địa bàn TP, những ngày đầu năm mới này, người dân Q.Gò Vấp đang rất phấn khởi trước sự kiện thông xe cầu vượt ngã sáu Gò Vấp vào ngày 19-1. Với tổng kinh phí đầu tư hơn 400 tỉ đồng, sau hơn 4 tháng thi công, nay chiếc cầu vượt bằng thép dạng chữ Y đã hoàn thành và thông xe nhánh cầu 1 (hướng đường Nguyễn Oanh -  Nguyễn Kiệm, dài 240,7m, rộng 6m). Riêng nhánh cầu 2 hướng từ đường Phạm Ngũ Lão về Nguyễn Oanh (dài 280,7m và rộng 6m) dự kiến sẽ hoàn thành vào quý 2 năm nay. Ông Phan Thành Nhân, ngụ đường Nguyễn Thái Sơn khẳng định: “Chiếc cầu vượt này chẳng khác nào chiếc phao cứu sinh cho người dân. Vì trong thời gian qua, chúng tôi đã phải chịu nhiều vụ kẹt xe nghiêm trọng, trong đó có vụ ùn tắc đến 3-4 giờ rất khốn khổ”.

Giao thông 2017: Thực hiện 80 công trình giao thông nhằm kéo giảm ùn tắc

Nhằm tiếp tục nỗ lực kéo giảm ùn tắc cho TP trong năm mới này, Sở GTVT sẽ huy động mọi nguồn lực để thực hiện 80 công trình giao thông. Trong đó, 50 dự án đầu tư bằng ngân sách TP (8.417 tỉ đồng), 3 dự án đầu tư bằng vốn ngân sách Trung ương (9.253 tỉ đồng), 3 dự án sử dụng vốn ODA (9.440 tỉ đồng) và 24 dự án được thực hiện với hình thức hợp tác công tư với kinh phí 12.153 tỉ đồng.

Theo đó, TP sẽ tập trung giải quyết 34 công trình về hạ tầng trong chương trình giảm ùn tắc giao thông, khởi công các công trình chống ùn tắc tại khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, giảm ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm TP, các cửa ngõ TP. Bên cạnh đó, phương án di dời Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây cũng đang được tính toán và dự án phát triển giao thông đường thủy cũng sẽ được đẩy mạnh nhằm giảm áp lực quá tải cho giao thông đường bộ.

Bài, ảnh: Đinh Vũ