Thứ bảy, 18/8/2018, 21h00

Giáo viên được trang bị phương pháp dạy học hiện đại

TS. Nguyn Phùng Phong (Hc vin Tâm Trí Lc) chia s phương pháp dy hc thi hin đi vi các giáo viên tiu h Q.Gò Vp

Hơn 300 giáo viên tiểu học tại 4 trường trên địa bàn Q.Gò Vấp (TP.HCM) là Lê Đức Thọ, Lê Văn Thọ, An Hội, Lam Sơn vừa tham dự buổi tập huấn chuyên đề “Phương pháp dạy học sinh thời hiện đại”, nhằm trang bị cho giáo viên những phương pháp dạy học tích cực nhất trước khi bước vào năm học mới.

Theo TS. Nguyễn Phùng Phong (Học viện Tâm Trí Lực), học sinh thời hiện đại, đặc biệt là học sinh tiểu học, các em bị chi phối bởi quá nhiều thứ nên dễ dàng bị tổn thương. Đôi khi chỉ vì một lời nói sẽ khiến học sinh đó thêm động lực cố gắng trong học tập. Ngược lại, cũng có thể vì một lời nói nhưng lại khiến các em chán nản. Học sinh không giỏi môn toán, sử chưa chắc là do các em không thích học hai môn này mà vấn đề có thể nằm ở người giáo viên đã khiến các em chán ghét môn học.

“Trong thời hiện đại, người giáo viên phải biết quan sát học sinh của mình. Mọi đứa trẻ đều có năng lực tự học, nhưng điều quan trọng là người giáo viên có biết cách khơi mở và định vị năng lực đó cho các em hay không. Điểm số không phải là căn cứ duy nhất để đánh giá một đứa trẻ, thứ cốt lõi đó là đạo đức, là nghĩa cử đẹp. Muốn tiếp cận với các em, ngay từ bây giờ, các thầy cô hãy gác lại phương pháp dạy học đọc - chép truyền thống, thay vào đó là sự sáng tạo trong việc soạn bài, giảng bài để khơi mở tư duy, sự sáng tạo cho các em”, TS. Phong nhận định.

Cô Ngô Thị Thúy Lan (Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Hội) cho biết buổi tập huấn nhằm trang bị cho giáo viên kỹ năng nắm bắt tâm sinh lý từng học sinh để đưa ra được những phương pháp dạy học phù hợp. Nhưng điều quan trọng nhất là để các giáo viên hiểu được rằng, học sinh đến trường, điểm số không phải là điều duy nhất, mà trên hết đó là nhân cách, là phẩm chất tốt đẹp, để các em đến trường mỗi ngày đều là ngày vui.

L.Quân