Thứ năm, 29/9/2016, 20h25

Giáo viên không phải viết đánh giá thường xuyên

Cô trò Trường TH Trần Hưng Đạo (Q.1) trong giờ học tại thư viện. Ảnh: N.Trinh

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư 22 sửa đổi, bổ sung của Thông tư 30 về đánh giá HS tiểu học. Thông tư có hiệu lực từ ngày 6-11, giáo viên (GV) vẫn đánh giá HS thường xuyên bằng nhận xét và đánh giá định kỳ bằng điểm số.

Yêu cầu về đánh giá thường xuyên về học tập: GV dùng lời nói chỉ ra cho HS biết được chỗ đúng, chưa đúng, cách sửa chữa; viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của HS khi cần thiết, có biện pháp cụ thể giúp đỡ các em kịp thời. Đánh giá thường xuyên năng lực, phẩm chất: Căn cứ vào các biểu hiện về nhận thức, kỹ năng, thái độ của HS ở từng năng lực, phẩm chất từ đó GV nhận xét, có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Bản thân HS được tự nhận xét và được tham gia nhận xét bạn, nhóm bạn về sản phẩm học tập, những biểu hiện của từng năng lực, phẩm chất để hoàn thiện bản thân. GV cần khuyến khích cha mẹ HS phối hợp trao đổi về các nhận xét, đánh giá, giúp các em học tập, rèn luyện tốt hơn.

Yêu cầu đánh giá định kỳ về học tập: giữa, cuối học kỳ (HK) I; giữa HK II và cuối năm học, GV căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và chuẩn kiến thức, kỹ năng để đánh giá HS đối với từng môn học, hoạt động giáo dục theo các mức: Hoàn thành tốt; Hoàn thành; Chưa hoàn thành. Các môn tiếng Việt, toán, khoa học, lịch sử, địa lí, ngoại ngữ, tin học, tiếng dân tộc có bài kiểm tra định kỳ vào cuối HK I và cuối năm học. Lớp 4, lớp 5 có thêm bài kiểm tra định kỳ môn tiếng Việt, môn toán vào giữa HK I và giữa HK II. Bài kiểm tra được GV sửa lỗi, nhận xét, cho điểm theo thang 10 điểm, không cho điểm 0, không cho điểm thập phân và được trả lại cho HS.

Đánh giá định kỳ về năng lực, phẩm chất: giữa, cuối HK I, giữa HK II và cuối năm học, GV chủ nhiệm căn cứ vào các biểu hiện liên quan đến nhận thức, kỹ năng, thái độ trong quá trình đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển từng năng lực, phẩm chất của mỗi HS rồi tổng hợp theo 3 mức: Tốt; Đạt; Cần cố gắng.

Đối với sổ sách: Sổ theo dõi chất lượng giáo dục sẽ được thay bằng bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp và học bạ. Giữa và cuối HK, GV ghi kết quả đánh giá vào bảng tổng hợp. Cuối năm học, GV chủ nhiệm ghi kết quả đánh giá vào học bạ.

Về xét hoàn thành chương trình lớp học: Yêu cầu HS phải đạt các điều kiện: đánh giá định kỳ học tập cuối năm học của từng môn học và hoạt động giáo dục: Hoàn thành tốt hoặc Hoàn thành; đánh giá định kỳ về từng năng lực và phẩm chất cuối năm học: Tốt hoặc Đạt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm, các môn học đạt điểm 5 trở lên. Hiệu trưởng là người tặng giấy khen cho HS. Theo đó, yêu cầu kết quả đánh giá các môn học của HS phải đạt Hoàn thành tốt. Các năng lực, phẩm chất đạt Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 9 điểm trở lên. Đối với HS có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc về ít nhất một môn học hoặc ít nhất một năng lực, phẩm chất sẽ được GV giới thiệu và tập thể lớp công nhận. Nhà trường cần khen thưởng đột xuất những HS có thành tích đột xuất trong năm học. Riêng HS có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.

N.Trinh