Thứ năm, 25/5/2017, 22h05

Giữ chân du khách bằng văn hóa ẩm thực

Ngành du lịch vừa là hoạt động nghệ thuật, đồng thời cũng là hoạt động kinh doanh nên rất cần sự sáng tạo. Nắm bắt điều này, Sở Du lịch TP.HCM đã không ngừng đa dạng hóa các sản phẩm du lịch văn hóa.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ và ông Trần Vĩnh Tuyến (thứ 1, 2 từ phải sang) tham quan các gian hàng tại Lễ hội ẩm thực đất phương Nam

Văn hóa ẩm thực - Sản phẩm du lịch đặc sắc

Mỗi năm, TP.HCM có tiềm năng đón trên 5,2 triệu lượt khách quốc tế và gần 22 triệu khách nội địa, chiếm đến hơn 1/3 lượng du khách trên cả nước. Do đó, để tiếp tục đầu tư cho các loại hình du lịch, TP.HCM đang nhắm đến xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng riêng vốn có của TP để phát triển ngành này thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Liên hoan ẩm thực đất phương Nam là hoạt động mở đầu cho một loạt sự kiện đặc sắc, độc đáo, góp phần làm tăng sức hấp dẫn cho các điểm đến tại TP.HCM, diễn ra từ ngày 24 đến 28-5 tại Công viên văn hóa Đầm Sen. Điểm nhấn năm nay là tái hiện không gian ẩm thực đường phố Sài Gòn xưa và nay với hai chủ đề chính là “Quay về tuổi thơ” và “Hiện đại hội nhập”. Liên hoan với sự quy tụ hơn 250 món ăn ngon và 100 món chè, và bánh thể hiện phong cách đặc trưng của ẩm thực Sài Gòn, ẩm thực miền Trung - Tây Nguyên, ẩm thực miền Đông và Tây Nam bộ.

Ngoài ra, tại liên hoan còn có không gian tái hiện chợ nông sản sạch, biểu diễn văn hóa nghệ thuật dân tộc và trò chơi dân gian, không gian ẩm thực đường phố Sài Gòn “xưa và nay”… Bên cạnh đó, chuyên gia ẩm thực Việt Nam Võ Quốc trực tiếp biểu diễn và dạy cho khách chế biến một số món ăn hàng ngày đơn giản.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, “đây là hoạt động thường niên của du lịch TP để giới thiệu đặc sản của các vùng miền phía Nam và quảng bá những món ăn ngon của Việt Nam đến khách du lịch trong và ngoài nước. Đồng thời giúp cho người dân và du khách thưởng thức được các món ăn ngon theo nguyên tắc sử dụng nguyên liệu sạch”. Dự kiến lễ hội trái cây Nam bộ diễn ra trong tháng 6 hứa hẹn cũng sẽ thu hút nhiều du khách. Trong thời gian đến, TP.HCM sẽ tiếp tục phát triển du lịch ẩm thực theo sản phẩm mới, sự kiện mới là giới thiệu các món ăn ngon của thế giới theo chủ đề “Liên hoan các món ăn ngon của thế giới tại TP.HCM”, dự kiến sẽ tổ chức vào đầu năm 2018.

Là TP hiện đại, có tốc độ phát triển mạnh mẽ về nhiều mặt cũng như là cửa ngõ giao thương quốc tế quan trọng của khu vực và cả nước, TP.HCM luôn là điểm đến được rất nhiều du khách quốc tế lựa chọn khi đến Việt Nam. Những lễ hội đặc sắc, có sự đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy du lịch phát triển.

Giữ chân du khách

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, Liên hoan ẩm thực đất phương Nam là một trong những lễ hội được ngành du lịch TP tập trung đầu tư khai thác nhằm thu hút du khách ở lại TP, khám phá và chia sẻ các giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của Việt Nam. Được tổ chức hàng năm, liên hoan nhằm giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước các giá trị văn hóa ẩm thực của Việt Nam nói chung và đất phương Nam nói riêng. Đồng thời tạo cơ hội để các doanh nghiệp du lịch, ngành du lịch TP.HCM và các tỉnh tăng cường quan hệ hợp tác phát triển và góp phần kích cầu du lịch nội địa tại TP.

Được tổ chức hàng năm, Liên hoan ẩm thực đất phương Nam nhằm giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước các giá trị văn hóa ẩm thực của Việt Nam nói chung và đất phương Nam nói riêng. Đồng thời tạo cơ hội để các doanh nghiệp du lịch, ngành du lịch TP.HCM và các tỉnh tăng cường quan hệ hợp tác phát triển và góp phần kích cầu du lịch nội địa tại TP.

Thực tế hiện nay, du khách nước ngoài đến TP.HCM chỉ cần 1-2 ngày là đã có thể khám phá hết những điểm tham quan tại TP. Thời gian còn lại, hầu hết dành để mua sắm, trung chuyển và tham quan đến những tỉnh, TP khác. Các tour giới thiệu tham quan quanh TP.HCM của các công ty du lịch, lữ hành cũng chỉ giới hạn trong những điểm quen thuộc như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập, Bến Nhà Rồng... Do đó, việc tạo ra các sản phẩm văn hóa - du lịch để giữ chân du khách là điều hết sức cần thiết hiện nay.

Sau thành công của Lễ hội áo dài, phố đi bộ Nguyễn Huệ tiếp tục là địa điểm phù hợp để tổ chức hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố vào những ngày cuối tuần. Nghệ thuật đường phố là loại hình đậm màu sắc văn hóa mà khách du lịch qua đó có thể hiểu được phần nào văn hóa của đất nước mà họ đang đến. Chính vì những ưu điểm nêu trên, TP.HCM đã phát triển loại hình nghệ thuật này trở thành sản phẩm du lịch và bước đầu nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía du khách.

Hướng đến môi trường du lịch bền vững có trách nhiệm, gắn với trách nhiệm bảo tồn giá trị văn hóa của thế hệ đi trước và hướng đến lợi ích cộng đồng, của người dân là cơ sở để xây dựng một môi trường du lịch thân thiện, hài lòng du khách.

Bài, ảnh: Yên Hà