Thứ tư, 27/5/2009, 14h05

“Hiệp sĩ” SPK - KNIGHT vô địch Robocon Việt Nam 2009

Đội SPK - NIGHT trong ngày thi đấu tại Huế

Giành chiến thắng thuyết phục trước đội Hồng Hà CTM (Học viện Kỹ thuật Quân sự) trong trận chung kết cuộc thi sáng tạo Robocon Việt Nam năm 2009 tổ chức tại Huế vừa qua, đội SPK - KNIGHT của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đã vinh dự được đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Robocon châu Á - Thái Bình Dương tổ chức tại Tokyo (Nhật Bản) vào tháng 8 tới. Hơn một tuần thi đấu căng thẳng, toàn bộ các thành viên trong đội không dám nghỉ ngơi để trở về trường chuẩn bị cho hành trình đến Tokyo.
Chiến thắng ngoạn mục
Năm thành viên trong đội gồm Phạm Văn Nam (đội trưởng), Nguyễn Duy Diễn, Cao Văn Đẳng, Nguyễn Hữu Linh và Nguyễn Văn Hài đều “xuất thân” là dân cơ điện tử và kỹ thuật công nghệ thuộc Khoa Cơ khí chế tạo máy. Dù mỗi người một tính cách khác nhau nhưng ở họ đều có chung một quyết tâm là “tìm” cho được đường đi đến Tokyo vào tháng 8 tới. Nhưng để được đến xứ sở hoa anh đào, trước hết họ phải giành chiến thắng tại vòng chung kết cuộc thi Robocon Việt Nam 2009 với rất nhiều đối thủ “sừng sỏ”. Đội trưởng Phạm Văn Nam cho biết: “Đây là lần thứ 2 đội tham gia vòng chung kết Robocon toàn quốc. Năm trước do trục trặc về kỹ thuật nên đội đã thất bại ở vòng loại, vì vậy năm nay toàn đội quyết tâm giành chiến thắng. Để thực hiện điều này, sau tết Nguyên đán, các thành viên trong đội đã tập trung ở trường để làm Robocon và tập luyện hàng tuần”.
Trong trận chung kết, đội SPKT - Night đã chiến thắng đội Hồng Hà CTM một cách rất thuyết phục để giành chức vô địch. Trước khi trận chung kết diễn ra, đội trưởng Phạm Văn Nam đã đánh giá về đối thủ của mình cho các đồng đội biết như sau: “Robocon của đội Hồng Hà CMT được thiết kế khá đặc biệt, cả ba robot tự động, robot điều khiển bằng tay và cả robot lữ hành đều được thiết kế chạy trên 3 bánh nên độ bám dính cũng như di chuyển qua các khúc cua rất hoàn hảo. Trong các vòng đấu trước đội này đều giành chiến thắng và đây là đối thủ đáng gờm nhất”. Vì vậy, ngay khi lọt vào vòng 1/8, các thành viên trong đội đồng tâm nhận ra rằng - “mình muốn giành chiến thắng thì phải thay đổi chiến thuật robot cho hợp lý với từng đối thủ”. Bạn Cao Văn Đẳng giải thích về cách thay đổi chiến thuật như sau: “Ở những trận đấu trước, robot của đội chủ yếu được điều khiển bằng tay, tới nơi mới hạ xuống nên mất rất nhiều thời gian. Cả đội chấp nhận đánh cược với chiến thuật mới là tăng tốc độ hạ kiệu tự động để robot lữ hành tiến nhanh về phía trống, đồng thời sẽ thúc lên 3 tiếng trống báo hiệu về đích”. Với cách thay đổi chiến thuật này, ngay khi trận chung kết bắt đầu, robot của đội SPK - KNIGHT đã nhanh chóng vượt núi, băng rừng bỏ lại đối thủ phía sau lưng băng băng về đích gióng lên “nhịp trống khải hoàn” ở giây thứ 30 và giành chiến thắng tuyệt đối trước kỳ phùng địch thủ Hồng Hà CMT.
“Năm anh em trên một chiếc xe...”
Trong năm thành viên, người cao tuổi nhất là đội trưởng Phạm Văn Nam (26 tuổi), còn nhỏ nhất thuộc về cậu sinh viên quê Quảng Nam Nguyễn Hữu Linh. Dù mới 22 tuổi nhưng Linh lại là người rất mạnh mẽ và trông “già” hơn tuổi rất nhiều. Có lẽ cũng chính vì tính cách mạnh mẽ và có tinh thần “thép” nên Linh luôn được các đàn anh tin tưởng giao nhiệm vụ trực tiếp cầm robot điều khiển bằng tay trong tất cả các trận đấu - robot quyết định thắng thua cho đội. “Dù nhận nhiệm vụ rất quan trọng nhưng Linh rất biết chịu áp lực, lúc nào cũng thấy ở Linh một tinh thần thoải mái, sẵn sàng vào “cuộc chiến” bất cứ lúc nào” - đội trưởng Nam nhận xét. Còn khi hỏi về những áp lực tâm lý trong trận chung kết, Linh tươi cười nói: “Trong lúc thi đấu, thời gian rất ngắn nên phải thật bình tĩnh, nếu như có cảm giác run là thất bại ngay. Khi đó trong đầu mình chỉ nghĩ nhất định phải về trước để giành chiến thắng”.
Ngay sau đêm giành chức vô địch, tất cả thành viên trong đội không có được một ngày tham quan các danh lam thắng cảnh ở Huế mà tức tốc trở về trường. Một thành viên bật mí: “Vượt qua đội Hồng Hà CMT, dù đã qua một đêm nhưng sáng ra Cao Văn Đẳng và Nguyễn Duy Diễn vui quá cứ gào thét mãi tên đội của mình và lúc về đến nhà rồi quen miệng vẫn hô tiếp tên đội khiến cổ họng hai bạn rát khô không nói được”. Còn đội trưởng Phạm Văn Nam bộc bạch: “Dù năm thành viên, người thì ở Đồng Nai, người ở Quảng Nam… mỗi người đều có những nét riêng nhưng khi đã là một đội thì đều “nhìn về một hướng”. Và tinh thần đoàn kết chính là yếu tố đã giúp đội chiến thắng tới đích”.
Thời điểm này, các thành viên trong đội SPK - KNIGHT tất bật với công việc của mỗi bạn - bạn thì phải lên lớp để hoàn thành các môn thi, bạn thì phải lo làm luận văn tốt nghiệp… nhưng cả đội phải gấp rút chuẩn bị cài đặt chương trình mới cho cuộc tranh tài sắp tới ở Tokyo. Hy vọng các hiệp sĩ SPK - KNIGHT sẽ có tinh thần “hiệp sĩ” như chính cái tên của đội và giành chiến thắng cao nhất khi đấu tại đất nước hoa anh đào vào tháng 8 tới.
Nguyên Hải