Thứ bảy, 20/8/2016, 21h10

“Hố tử thần” trên đường Trường Sa: Hôm nay công bố nguyên nhân gây sụt lún

Ông Nguyễn Ngọc Minh Phú, Phó phòng Quản lý cấp thoát nước cho biết, nguyên nhân ban đầu xác định do gãy vỡ ống nước là theo quan sát trực quan. Tuy nhiên, vì vẫn còn trong thời gian bảo hành của đơn vị nhà thầu, nên phải chờ đến cuộc họp của các cơ quan chức năng vào ngày 22-8 mới có thể xác định rõ nhất nguyên nhân chính gây ra tình trạng sụt lún, nhằm có những giải pháp khắc phục phù hợp nhất.

“Hố tử thần” đã được “cô lập” bằng hàng rào nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trong khi chờ khắc phục sự cố một cách triệt để

Khắc phục triệt để khi xác định rõ nguyên nhân

Sau hơn 2 tuần xuất hiện hố sụt lún trên đường Trường Sa, người dân đang trông ngóng khắc phục tình trạng này từng ngày để việc đi lại được thuận tiện, việc buôn bán cũng ổn định trở lại. Trong những ngày qua, cơ quan chức năng đã bố trí lực lượng bảo vệ, điều tiết giao thông, đồng thời đang dồn hết tâm sức để tìm ra nguyên nhân nhằm nhanh chóng sửa chữa đoạn đường này trong khả năng nhanh nhất có thể.

“Hố tử thần” nằm ngay chân cầu số 5, cách ngã 3 Trường Sa - Đặng Văn Ngữ chỉ khoảng vài chục mét. Chị Nguyễn Thị Ngà, chủ tiệm trái cây Mong Ngà (196 Trường Sa, phường 14, quận Phú Nhuận), tọa lạc ngay đối diện “hố tử thần” thuật lại rằng hố tử thần được người dân phát hiện vào lúc 6 giờ sáng ngày 4-8 với vết nứt lớn, lúc đó người dân lập tức tự đưa đồ đạc ra che chắn, cảnh báo cho người đi đường. Đến buổi trưa thì vết nứt bắt đầu sụt lún và đến khoảng 7 giờ tối thì sụt thành hố sâu. Lúc này người dân mới báo cho chính quyền địa phương để được hỗ trợ. 3 ngày liên tiếp sau đó, cơ quan chức năng tiến hành làm rào chắn, xử lý sự cố nên chặn đường lưu thông khiến việc buôn bán của các hộ kinh doanh trái cây, gas, mắt kính… rơi vào đình trệ. Ngay cả sau khi rào chắn đã được làm xong việc kinh doanh cũng kém nhiều so với trước, vì khi khách dừng xe mua hàng thì lập tức bị những người đi từ phía sau cằn nhằn vì dễ gây đông xe, ùn ứ. Nhiều người còn lo lắng tình trạng sụt lún có thể gây ảnh hưởng đến nền móng nhà mình khi thấy hố sâu mở rộng về diện tích với chiều rộng 5 mét, dài 7 mét, sâu hơn 3 mét. Bên trong hố sâu còn xuất hiện bùn nhão.

Trong những ngày qua có lẽ ai cũng mong muốn “hố tử thần” sớm được khắc phục, và đối với những hộ dân và hộ kinh doanh ở khu vực này thì lại càng quan trọng hơn. Mong ước đó cơ quan chức năng hiểu hơn bao giờ hết và đang nỗ lực vào cuộc. Theo nhận định của kỹ sư cầu đường Hà Ngọc Trường, đây là “hố tử thần” lớn nhất từng xuất hiện trên địa bàn TP.HCM. Ông cũng phỏng đoán nguyên nhân của tình trạng này có thể do vỡ đường cống nước thuộc hệ thống cống ngầm kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè khiến nước thoát ra với lưu tốc mạnh cuốn trôi đất đá, nên gây ra tình trạng sụt lún dần và tạo thành “hố tử thần”.

Ông Ngô Hải Đường khuyến cáo người dân vẫn có thể lưu thông theo lộ trình thay thế gồm: Lộ trình 1: Đặng Văn Ngữ -> Lê Văn Sỹ -> Phạm Văn Hai -> Trường Sa; Lộ trình 2: Trường Sa -> Lê Văn Sỹ -> Phạm Văn Hai -> Trường Sa; Lộ trình 3: Trường Sa -> Nguyễn Văn Trỗi -> Nguyễn Trọng Tuyển -> Phạm Văn Hai -> Trường Sa.

Bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Minh Phú, Phó phòng Quản lý cấp thoát nước cho biết, nguyên nhân ban đầu xác định do gãy vỡ ống nước là theo quan sát trực quan. Tuy nhiên, vì vẫn còn trong thời gian bảo hành của đơn vị nhà thầu, nên phải chờ đến cuộc họp của các cơ quan chức năng vào ngày 22-8 mới có thể xác định rõ nhất nguyên nhân chính gây ra tình trạng sụt lún, nhằm có những giải pháp khắc phục phù hợp nhất. Cũng theo ý kiến của một số chuyên gia, sự cố này do đơn vị tư vấn thiết kế và nhà thầu thi công Dự án vệ sinh môi trường TP.HCM (hoàn thành vào năm 2012) không đảm bảo chất lượng. Do đó rất có thể phải thay thế hệ thống cống ngầm mới để tình trạng này không xảy ra lần nữa. Trước mắt, nhằm ngăn chặn sụt lún thêm, đơn vị thi công đã đóng cừ cô lập vị trí hố sụt cũ, đồng thời đóng van cống kiểm soát triều cường trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè để hạn chế đất cát bị triều cường cuốn trôi.

Đảm bảo trật tự ATGT nhờ lộ trình thay thế

Trong khi chờ xác định nguyên nhân để khắc phục sự cố, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ cho biết, nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi lưu thông qua khu vực này, Sở GTVT TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện công tác phân luồng, lắp đặt biển báo hướng dẫn lộ trình thay thế trong những ngày thi công rào chắn, và sau khi hoàn thành hạng mục này thì biển báo vận tốc 5km/h cũng được treo ngay trên vách hàng rào để người dân điều chỉnh vận tốc lưu thông cho phù hợp. Bên cạnh đó, đơn vị thi công là Công ty Thoát nước TP.HCM luôn cử người túc trực phân luồng (khoảng 10 người/ngày), đặc biệt vào những giờ cao điểm còn có sự phối hợp điều tiết giao thông của công an, CSGT.

Ông Đường lưu ý, trước đây mặt đường rộng 9 mét, do sự cố nay thu hẹp lại còn 6 mét, nên vẫn phần nào đảm bảo lưu thông cho người dân. Tuy nhiên, vào các giờ cao điểm, để tránh tình trạng ùn tắc hoặc đông xe và giảm tải lưu lượng cho khu vực đang gặp sự cố.

Bài, ảnh: Vũ Phương