Thứ hai, 7/10/2013, 08h10

Học sinh chán học văn: Lỗi do ai?

Chưa hiểu giá trị đích thực của môn văn
Trong trường học, ngoài môn giáo dục công dân thì văn là môn học góp phần giáo dục tư tưởng, bồi dưỡng hoàn thiện nhân cách học sinh (HS). Mỗi bài thơ, mỗi tác phẩm văn học trong chương trình là một bài học đạo đức dành cho HS. Nếu không học môn văn thì làm sao các em hiểu rõ cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một bậc vĩ nhân tài đức vẹn toàn được cả thế giới kính phục. Học văn chính là học cách làm người…
Tuy nhiên, những năm gần đây hiện tượng HS và cả giáo viên (GV) xem nhẹ môn này ngày càng trở nên phổ biến. Nhiều GV cứ cho HS học rập khuôn những bài văn mẫu rồi làm theo, vì vậy xảy ra các trường hợp đáng buồn là HS làm bài viết nhiều đoạn văn giống nhau. Ai cũng biết văn chương là cảm xúc của mỗi người nên đâu có thể giống nhau. Văn mà chép của người khác lấy làm của mình thì người ta gọi là đạo văn. Đạo văn là ăn cắp tri thức, tư tưởng của người khác. Lẽ ra GV chỉ nên cho HS đọc các bài văn mẫu với hình thức tham khảo để giúp các em học hỏi cách hành văn. Sau đó các em tự làm theo cảm xúc của mình. Dù văn không hay nhưng vẫn là thành quả của các em, còn hơn là sao chép của người khác.
Có một lý do nữa khiến cho HS ngày nay xem nhẹ môn văn vì các em nghĩ có học giỏi môn này cũng khó chọn ngành nghề sau này. Đa số HS thường tập trung học các môn khoa học tự nhiên như toán, lý, hóa… vì học giỏi các môn này dễ thi vào trường ĐH với tương lai xán lạn và dễ có thu nhập cao. Muốn giỏi văn thì phải siêng đọc nhưng HS bây giờ lại rất lười đọc văn, thơ. Nhiều HS THCS khi vào thư viện nhà trường rất hiếm khi mượn các tác phẩm văn học nổi tiếng. Các em chỉ chăm chú vào các loại truyện tranh. Đọc truyện tranh chỉ là hình thức giải trí chứ không có lợi gì cho việc học môn văn.
Môn văn là một môn học rất quan trọng vì dù sau này HS có theo ngành nghề nào thì khi cần cũng phải biết viết một lá thư mạch lạc, một đoạn văn cho người khác đọc. Nếu một người có trình độ văn hóa cao mà viết văn luộm thuộm, người đọc đọc mãi chẳng hiểu ý họ viết gì thì uy tín của người viết sẽ giảm rõ rệt.
Qua những phân tích trên rõ ràng môn văn có một giá trị đích thực trong nhà trường. Vì vậy, GV cần giải thích cho HS hiểu giá trị này nhằm làm cho các em yêu thích môn học. Học tốt môn văn, tâm hồn HS như được dưỡng nuôi bởi một liều thuốc bổ để hoàn thiện nhân cách của mình. Khi đó, HS sẽ biết sống thế nào cho tốt như các nhân vật chính diện và cố gắng tránh xa các thói hư, tật xấu của những nhân vật phản diện trong các tác phẩm văn học. Đây chính là yếu tố then chốt giúp các em trở thành công dân tài đức vẹn toàn sau này.
Nguyễn Thanh Dũng (GV Trường THCS Phước Lý, Cần Giuộc, Long An)